ธนารักษ์ลงนามร่วมสนง.ทรัพยากรน้ำแห่งชาติร่วมใช้ข้อมูล

นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ ได้เข้าร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ในการใช้ข้อมูลระหว่างสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ กับ กรมธนารักษ์ โดยมีนายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ร่วมลงนาม ณ ห้องประชุมน้ำปิง ชั้น 4 สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ อาคารจุฑามาศ ถนนวิภาวดีรังสิต เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ

โดยข้อตกลงดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ และกรมธนารักษ์ ได้ใช้ประโยชน์ข้อมูลร่วมกันดังนี้

1. กรมธนารักษ์ ให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ใช้ข้อมูลแผนที่รูปแปลงที่ดินที่ราชพัสดุในรูปแบบ (Shapefile) เพื่อเป็นฐานข้อมูลสำหรับประเมินความเสียหายของที่ดินราชพัสดุที่อยู่ในระบบทางน้ำที่กำหนดในผังน้ำ เมื่อเกิดเหตุการณ์อุทกภัย และประมาณการราคาในการปรับปรุง รื้อถอน หรือเวนคืน กรณีที่ต้องทำการปรับปรุงผังน้ำในบริเวณดังกล่าว ให้มีความสามารถในการระบายน้ำได้ตามศักยภาพจริง

2. สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ให้กรมธนารักษ์ ใช้ข้อมูลผังน้ำประกอบเป็นข้อมูลในการพิจารณาใช้ประโยชน์ที่ดิน(Zoning) ที่ราชพัสดุที่อยู่ในระบบทางน้ำที่กำหนดไว้ในผังน้ำ ให้เป็นไปตามมาตรา 56 พระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ. ศ. 2561 โดยกรมธนารักษ์จะนำข้อมูลมาเผยแพร่ในระบบ GIS เพื่อให้ผู้รับบริการสามารถตรวจสอบแนวเขต Zoning ร่วมกับข้อมูลรูปแปลงที่ดินราชพัสดุ

สำหรับความร่วมมือของทั้ง 2 หน่วยงานในครั้งนี้ จะบรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ตามภารกิจของกรมธนารักษ์และสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ และจะนำไปสู่ความร่วมมือด้านข้อมูลในการจัดทำผังน้ำ การรวบรวมข้อมูลการใช้ประโยชน์ที่ดินด้านหน้าข้างทางน้ำ เพื่อเป็นพื้นฐานสู่ความมั่นคงในการใช้ประโยชน์ที่ดินของรัฐและความมั่นคงด้านน้ำ ยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนและสร้างความมั่นคงด้านเศรษฐกิจของประเทศไทยต่อไป




COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment