BCPGซื้อต่อEP โซลาร์ฟาร์ม20MW

บีซีพีจีขยายธุรกิจโซลาร์ฟาร์มในไทย ซื้อโซลาร์ฟาร์ม 20 เมกะวัตต์ต่อจากอีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป 871 ล้านบาท

นายบัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับ บริษัท อีเทอร์นิตี้ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) เพื่อเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดกำลังการผลิตตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ารวม 20 เมกะวัตต์ โดยการซื้อหุ้นร้อยละ 99.99 ในบริษัท อาร์พีวี พลังงาน จำกัด (RPV)

โดยโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ที่บริษัทฯ เข้าซื้อครั้งนี้ ประกอบด้วย โครงการทั้งหมด 4 โครงการ ตั้งอยู่ในบริเวณ 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดลพบุรี และจังหวัดปราจีนบุรี มีกำลังการผลิตรวม 10 เมกะวัตต์ 5 เมกะวัตต์ และ5 เมกะวัตต์ ตามลำดับ โดยเป็นโรงไฟฟ้าที่ได้รับส่วนเพิ่มราคารับซื้อไฟฟ้า (adder) จำนวน 15 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าที่ได้รับค่าขายไฟฟ้าในแบบ feed-in-tariff จำนวน 5 เมกะวัตต์ ซึ่งโรงไฟฟ้าทุกแห่ง เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้ว และสามารถรับรู้รายได้ทันทีเมื่อการซื้อขายแล้วเสร็จ ซึ่งคาดว่าจะอยู่ภายในไตรมาสนี้

ส่วนนายยุทธ ชินสุภัคกุล ประธานกรรมการ บริษัท อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (EP) กล่าว่า การลงนามครั้งนี้คาดว่าจะได้รับเงินภายในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ 721 ล้านบาท และอีก 150 ล้านบาท ภายในเดือนตุลาคม 2565 ซึ่งจะทำให้บริษัทมีเงินสดเพิ่มขึ้น และมีเงินทุนเพียงพอเพื่อรองรับการขยายธุรกิจและการลงทุนในอนาคต

ทั้งนี้ที่ผ่านมา บริษัทได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่องการขยายธุรกิจไฟฟ้าพลังงานลมในประเทศเวียดนาม จำนวน 60 เมกะวัตต์แล้ว นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีโครงการอื่น ๆ ที่อยู่ระหว่างการศึกษา และพิจารณาถึงความคุ้มค่าในการลงทุนโครงการพลังงานลมในประเทศเวียดนาม อีกกว่า 200 เมกะวัตต์ ซึ่งคาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ไม่เกินไตรมาส 3 ของปีนี้


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment