ทิสโก้กำไรครึ่งปี2.8พันล้าน

กลุ่มทิสโก้เผยผลประกอบการงวดครึ่งปี 2563 กำไรสุทธิ 2,819 ล้านบาท ลดลง 20.1% ประเมินช่วงที่เหลือของปีนี้ความท้าทายยังสูง

นายสุทัศน์ เรืองมานะมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มทิสโก้ เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของกลุ่มทิสโก้ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้มีกำไรสุทธิ 2,819 ล้านบาท ปรับตัวลดลง 20.1% ขณะที่กำไรสุทธิในช่วงไตรมาส 2/2563 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ปรับตัวลดลง 25.8% หรือมีกำไรสุทธิ 1,333 ล้านบาท เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ที่ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจทั่วโลก จากการประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการระบาด ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจหยุดชะงัก เพราะนอกจากจะกระทบต่อการดำเนินชีวิตของผู้คนแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจและเศรษฐกิจโดยรวม สำหรับประเทศไทยเศรษฐกิจยังคงหดตัวสูง แม้การควบคุมโรคภายในประเทศจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นตามลำดับ แต่ก็ยังไม่ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาเป็นปกติ

อย่างไรก็ตามทิสโก้ให้ความสำคัญมาตลอด คือการบริหารจัดการและควบคุมความเสี่ยงอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะความเสี่ยงด้านคุณภาพหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ที่มีแนวโน้มสูงขึ้น ซึ่งทิสโก้จะติดตามดูแลลูกค้าอย่างใกล้ชิดผ่านมาตรการต่างๆ ใน “โครงการบรรเทา” เช่น การยืดระยะเวลาการชำระหนี้ การพักชำระเงินต้น การปรับโครงสร้างหนี้ เป็นต้น จนกว่าลูกค้าจะผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้ ซึ่งยอมรับว่ายังต้องจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม เพื่อรองรับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นล่วงหน้า ทิสโก้ได้ทยอยตั้งสำรองหนี้อย่างเข้มข้นมาตั้งแต่ไตรมาสแรกที่ผ่านมา จึงมั่นใจว่าจะสามารถบริหารจัดการและผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้

สำหรับทิศทางการดำเนินธุรกิจภายใต้ “ภาวะปกติใหม่ (New Normal)” กลุ่มทิสโก้ยังคงดำเนินการอย่างระมัดระวังเสมอ แม้จะประเมินว่าเศรษฐกิจไทยในครึ่งหลังของปีนี้จะมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ทยอยกลับมาเปิดดำเนินการได้อีกครั้ง แต่ปัจจัยเสี่ยงด้านลบยังมีความไม่แน่นอนสูงมาก อาทิ ความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ระลอกสอง สถานการณ์ภัยแล้ง และเสถียรภาพการเมืองในประเทศ ทำให้คาดว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะหดตัวลงมาก อย่างไรก็ตาม หากมองไปในระยะข้างหน้ากลุ่มธุรกิจที่ประเมินว่าจะมีโอกาสกลับมาเติบโตได้ดี ยังคงเป็นธุรกิจจำนำทะเบียนรถยนต์ โดยเฉพาะผ่านช่องทาง “สมหวัง เงินสั่งได้” และสินเชื่อธุรกิจที่ต้องการสภาพคล่อง ยังคงเห็นศักยภาพในการเติบโตอีกมาก


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment