"เจ้าเปีย"ใช้ Freeze Dry อัพเกรด “ผลไม้ไทย” อร่อยสดใหม่เหมือนออกจากสวน

“ผลไม้ไทย” เป็นหนึ่งในสินค้าที่สร้างรายได้ให้ประเทศไทยต่อปีจำนวนมหาศาล ด้วยเป็นพืชทางการเกษตรเฉพาะท้องถิ่น บางสายพันธุ์เพาะปลูกได้เฉพาะแต่ละพื้นที่เท่านั้น ทั้ง ผลไม้ไทยยังมีหลากหลายชนิด สลับสับเปลี่ยน ออกผลมาให้รับประทานตลอดทั้งปี ส่วนรสชาติเป็นที่ต้องลิ้น หากใครได้ลิ้มลองล้วนหลงใหล

คุณดุษฎี สันติรณนรงค์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็นดีพี อโกร กรุ๊บ จำกัด เจ้าของผลไม้อบแห้งแบรด์ “เจ้าเปีย” ซึ่งมี ประสบการณ์คลุกคลีกับสินค้าเกษตรมายาวนานกว่า 20 ปี เผยว่า ในแต่ละปีไทยมีผลไม้ออกดอกออกผลในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก แต่มีข้อจำกัดคือระยะเวลาการบริโภคที่สามารถหารับประทานได้ในช่วงฤดูกาลเท่านั้น บางฤดูกาลผลผลิตจากเกษตรกรก็ล้นตลาด ราคาตกต่ำ หากหาตลาดไม่ทัน ก็เน่าเสีย ทำให้มีความคิดขึ้นว่าจะแก้ปัญหาจุดนี้ได้อย่างไร โดยสังเกตุเห็นว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป หันมานิยมรับประทานผลไม้ฟรีซดรายมากขึ้น บ้างก็ซื้อเป็นของขวัญของฝาก โดยเฉพาะชาวต่างชาติ เพราะมีคุณสมบัติชัดเจนสามารถเก็บไว้ได้นาน ก็เลยคิดต่อไปว่าเมื่อเก็บได้นานแล้ว จะทำให้ผลไม้แห้งนี้จะมีรสชาติที่ใกล้เคียงหรือเหมือนกับผลไม้ที่เพิ่งออกจากสวนมาใหม่ๆ

ดังนั้นตนเองพยายามจะหาช่องทางทางเพื่อยกระดับผลไม้ไทย และสร้างมูลค่าเพิ่ม จนมาพบนวัตกรรมการถนอมอาหาร ที่ผสมผสานเทคโนโลยีทันสมัย "Freeze Dry" (ฟรีซดราย) ซึ่งเป็นกระบวนการเดียวกับที่ใช้ถนอมอาหารเป็นเสบียงให้นักบินอวกาศ จุดเด่น คือ สามารถคงเอกลักษณ์รสชาติ รูปทรง และคุณค่าทางอาหารของผลไม้สดแบบดั้งเดิมไว้ได้ แถมเก็บรักษาได้ยาวนานยิ่งขึ้น โดยผลิตออกวางจำหน่ายภายใต้แบรนด์ "เจ้าเปีย"

“ทำไม่ต้องชื่อ “เจ้าเปีย” ก็เพราะ เจ้าเปียเป็นการ์ตูนเด็กไทยสมัยโบราณที่ไว้ผมเปีย มาจากมุมมองที่อยากคงความเป็นไทย อยากใช้ชื่อไทยในการสร้างเอกลักษณ์เฉพาะ เมื่อผู้บริโภคชาวต่างชาติได้พบเห็น สามารถรับรู้ได้ทันทีเลยว่ามาจากเมืองไทย ผลิตจากผลไม้ไทย โดยคนไทย” คุณดุษฎี กล่าว

โดย “เจ้าเปีย” ได้เอาเทคโนโลยี "Freeze Dry" (ฟรีซดราย) มาใช้ กับผลไม้ให้ความสำคัญตั้งแต่การคัดเลือกชนิดของผลไม้ที่นำมาผลิต มีการจัดทำการสำรวจและวิจัยพฤติกรรมของผู้บริโภคอย่างจริงจัง เพื่อให้ได้ถึงความต้องการที่ชัดเจน รวมถึงที่มาของวัตถุดิบ เน้นลงพื้นที่เข้าถึงชาวสวนเอง เลือกคัดสรรจากจังหวัดที่ขึ้นชื่อด้านการเพาะปลูกผลไม้แต่ละชนิด มีความเป็นธรรมชาติ 100% อาทิ ทุเรียน มังคุด ต้องจากจังหวัดจันทบุรี จังหวัดตราด จังหวัดระยอง, กล้วย เลือกจากเขตรังสิต กรุงเทพฯ และจังหวัดเพชรบุรี ถ้าเป็นขนุน จากจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นต้น นอกจากจะได้ผลไม้ที่มีคุณภาพแล้ว ยังได้ช่วยให้เกษตรกรชาวสวนมีรายได้เพิ่มขึ้น นี่คือการยิงนกครั้งเดียวได้ประโยชน์ถึงสองทาง

กระบวนการผลิต ทุกขั้นตอนต้องให้ความสำคัญอย่างมาก คุณภาพต้องได้มาตรฐาน เริ่มตั้งแต่การคัดเลือกวัตถุดิบระดับพรีเมี่ยม ฟรีชดรายจากผลไม้แท้ 100% ไม่ใส่แป้ง ไม่ใส่น้ำตาล ไม่ใส่น้ำมัน ไม่ใส่วัตถุปรุงแต่ง และไม่ใส่วัตถุกันเสีย การันตีมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.), ฮาลาล, มาตรฐานระดับโลก “GMP” มาตรฐานการผลิต “HACCP” ที่มีกระบวนการป้องกันอันตรายให้ผู้บริโภคที่อาจได้รับจากการบริโภคอาหาร ช่วยให้ผู้บริโภคมั่นใจไร้กังวล

ในที่สุดก็ได้เป็นผลไม้ฟรีซดราย “เจ้าเปีย” ที่แตกต่าง นอกจากจะยืดเวลาการเก็บรักษาไว้ทานได้นานๆ แล้ว รสชาติยังคงความสดใหม่เหมือนเพิ่งออกจากสวน

ปัจจุบันแบรนด์เจ้าเปีย ผลิตและจำหน่ายผลไม้ฟรีซดราย 4 ชนิด คือ ขนุน มังคุด ทุเรียน และกล้วย แบ่งเป็น 2 ขนาด คือ ขนาด 20 กรัม และขนาด 80 กรัม ราคาจะเฉลี่ยอยู่ที่ 80-300 บาท

“การตลาดของเจ้าเปีย ก็จะเน้นการออกบูธประชาสัมพันธ์เป็นหลัก เพื่อเปิดโอกาสให้ตนเองได้พบเจอลูกค้าหลากหลายกลุ่ม ได้เรียนรู้ถึงความต้องการของตลาดที่แท้จริง เพราะส่วนใหญ่ลูกค้าจะน่ารักให้คำติชมที่เป็นประโยชน์ เราสามารถนำไปพัฒนาและปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้ดียิ่งขึ้น ที่สำคัญยังเป็นการเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้ลองลิ้มชิมรสก่อนเลือกซื้อ หากมีข้อสงสัยก็สามารถอธิบายได้ทันที แสดงให้เห็นถึงความเอาใจใส่ เหมือนเราได้มอบความสุขส่งตรงถึงมือผู้บริโภค สะท้อนเป็นความประทับใจ ลูกค้าเกิดการจดจำโดยไม่ต้องเสียค่าโฆษณา ล่าสุดเจ้าเปียก็ได้รับโอกาสจาก ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank ร่วมออกบูธในงาน “ตลาดนัด SMEs D ยกกำลัง3” เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งภายในงานมีกระแสตอบรับดีมาก ทำให้เจ้าเปียสามารถขยายกลุ่มลูกค้า ขยายตลาดได้มากขึ้น”

ล่าสุด “เจ้าเปีย” ได้เพิ่มช่องทางการตลาดออนไลน์ ไว้คอยรองรับความต้องการของลูกค้ายุคดิจิทัล ได้ทุกช่องทาง เฟซบุ๊ก : เจ้าเปียผลไม้ฟรีซดราย อินสตราแกรม : chao_phia ไลน์ : @538eatct Shopee : chaophia Lazada : chaophia อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ สามารถสั่งซื้อได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

ส่วนในอนาคต “เจ้าเปีย” จะพัฒนาคุณภาพสินค้าให้ได้มาตรฐาน GAP ที่สามารถตรวจสอบคุณภาพสินค้าย้อนหลังได้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคว่าได้สินค้าที่ดีมีคุณภาพและความปลอดภัย


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment