สทบ.ขึ้นเพชรบูรณ์จัดแลกเปลี่ยนสินค้านำสินค้าสมาชิกองทุนหมู่บ้าน 16 จังหวัด

นายรักษ์พงษ์ เซ่งเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรกรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) ลงพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อร่วมการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างสมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ 16 จังหวัด ภายใต้โครงการความร่วมมือเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้าน

โดย ผอ.สทบ.กล่าวว่า โครงกาความร่วมมือเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้าน ทำให้เกิดการเสริมสร้างรายได้ ลดรายจ่าย ให้กับพี่น้องกองทุนหมู่บ้านฯ โดยการซื้อขายสินค้าระหว่างกองทุนหมู่บ้านฯ ทำให้เกิดรายได้เข้าสู่ชุมชน โดยกองทุนหมู่บ้าน 16 จังหวัดได้ให้ความสนใจเข้าร่วมการซื้อขายแลกเปลี่ยน ได้แก่จังหวัดเพชรบูรณ์ พิษณุโลก พิจิตร นครสวรรค์ อุทัยธานี ลพบุรี สิงห์บุรี สระบุรี ชัยนาท ปทุมธานี นนทบุรี อยุธยา อ่างทอง เพชรบุรี พัทลุง และหนองบัวลำภู ได้นำสินค้าเป็นสิ่งที่เราทุกคนต้องกินต้องใช้กันอยู่แล้ว ไม่เพียงช่วยลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ สร้างงานสร้างอาชีพ ยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งๆ ขึ้นแล้ว แต่สิ่งนี้ยังจะเป็นหลักประกันชั้นดีว่าครอบครัวของสมาชิกกองทุนหมู่บ้านทุกแห่ง จะมีอาหารกินแบบไม่มีขัดสน เพราะแม้สินค้าบางตัวเราจะผลิตเองไม่ได้ แต่เราสามารถจะซื้อหาหรือแลกเปลี่ยนกับกองทุนอื่นๆ ที่เขามีสินค้าที่เราต้องการได้ และกลายเป็นว่าการดำเนินการในลักษณะนี้ เป็นมากกว่าการทำให้ระบบเศรษฐกิจชุมชนในระดับรากหญ้าเกิดความตื่นตัวและกลายเป็นความเข็งแข็ง เพราะสามารถจะเป็นการสร้างหลักประกันความมั่นคงด้านอาหารให้กับพี่น้องสมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ และคนในครอบครัวด้วย

หลังจากนั้น ผอ.สทบ. ได้เยี่ยมชมการผลิตน้ำดื่มชุมชนของกองทุนหมู่บ้านหนองชุมแสงฝั่งตะวันออก หมู่ที่ 3 ตำบลหนองแจง อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสทบ.ในการสร้างโรงงานน้ำดื่มชุมชนเพื่อผลิตน้ำดื่มสะอาดได้มาตรฐานจำหน่วยในราคาถูกกว่าท้องตลาด เพื่อลดรายจ่ายให้กับชาวบ้านหนองชุมแสงและหมู่บ้านใกล้เคียง และเป็นการสร้างงาน ลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนให้ชุมชน เกิดทุนหมุนเวียน สร้างรายได้อย่างยั่งยืน




COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment