วันแห่งการถามคำถามไร้สาระ Ask A Stupid Question Day

ย้อนไปเมื่อ 38 ปีที่แล้ว ในสหรัฐอเมริกามีการกระตุ้นให้เด็กๆ แสดงความคิดเห็นและต้องการให้นักเรียนมีส่วนร่วมในชั้นเรียนมากขึ้น โดยการเปิดโอกาสให้เด็กถามคำถามในชั้นเรียน เป็นคำถามอะไรก็ได้ที่นักเรียนอยากจะถาม แต่ส่วนใหญ่กลับเป็นคำถามไร้สาระ ซึ่งนักเรียนต้องการจะหยอกล้อครู-อาจารย์เพื่อสร้างสีสันในชั้นเรียนเท่านั้น

วันแห่งการถามคำถามไร้สาระ ถูกจัดขึ้นในโรงเรียนอเมริกาทุกแห่ง และบางแห่งในอังกฤษและอินเดีย ส่วนประเทศไทยก็มีบ้างเป็นบางโรงเรียน ซึ่งแล้วแต่ว่าครู- อาจารย์ท่านนั้นจะให้เด็กๆ ร่วมกิจกรรมในวันนี้หรือไม่

การถามคำถามไร้สาระ ใช่ว่าจะไร้สาระเสมอไป อย่างน้อยก็สามารถทำให้นักเรียนกล้าแสดงออกมากขึ้น บางคนที่อยากรู้แต่ไม่กล้าถามก็จะได้ถามมากขึ้น รวมทั้งทำให้ครู-อาจารย์ทราบถึงความคิดของเด็กๆ ว่ากำลังคิดอะไรอยู่ ใครชอบอะไร ใครถนัดอะไร และยังสามารถนำความคิดเห็นของนักเรียนมาประยุกต์ใช้ในการสอนได้อีกด้วย

นอกจากนี้ การถามคำถามไร้สาระยังถือเป็นการพัฒนาการเรียนรู้ที่ดี รวมทั้งยังช่วยสร้างความสัมพันธ์ระหว่างนักเรียนกับครู-อาจารย์มากขึ้นอีกด้วย ดังนั้น ครู-อาจารย์จึงร่วมกันส่งเสริมและได้จัดตั้งให้วันสุดท้ายของการเรียนในเดือนกันยายน ซึ่งมักจะเป็นวันที่ 28 กันยายนให้เป็นวันแห่งการถามคำถามไร้สาระ

หากไทยต้องการจะพัฒนาระบบการศึกษาให้ดีขึ้น ก็ควรจะให้ความสำคัญกับเด็กมากขึ้น และถ้านำเอาข้อดีของวันแห่งการถามคำถามไร้สาระมาประยุกต์ใช้กับระบบการศึกษาไทย เราอาจจะได้เห็นเด็กไทยกล้าแสดงออกมากขึ้น ดังนั้น “ออกไปถามคำถามกันเถอะ”

ขอขอบคุณข้อมูล

https://www.daysoftheyear.com/days/ask-a-stupid-question-day/


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment