BAM ลุ้น ปี 61 กำไรท่วม รอลงบัญชีรายได้หนี้ฟ้อง-ผ่าน8เดือนยอดฉิว

แม้หนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ เอ็นพีแอล (NPL) จะเป็นปัญหาสำหรับสถาบันการเงิน แต่หากบริหารจัดการได้ดี ก็สามารถสร้างมูลค่าและปั้นรายได้ ไปจนถึงกำไรได้มากโข

บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ บสท. (BAM) ที่รับโอนทรัพย์เสียมาจากสถาบันการเงินเมื่อ 20 ปีก่อน และรับซื้อเพิ่มเติม จนถึงกรกฎาคม 2561 มีมากกว่า 6.69 แสนล้านบาท จำนวนลูกหนี้มากกว่า 1.89 แสนราย สามารถบริหารจัดการ จนเหลือ NPL เพียง 4.42 แสนล้านบาท เหลือลูกหนี้ 8.74 หมื่นราย ทำกำไรให้องค์กรได้ปีละหลายพันล้าน

ล่าสุด นายสมพร มูลศรีแก้ว กรรมการผู้จัดการใหญ่ BAM เผยว่า ผลการดำเนินในช่วง 8 เดือนปี 2561 มีรายได้จากการปรับโครงสร้างหนี้และจำหน่ายทรัพย์ 10,137 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 2,755.43 ล้านบาท

โดยในช่วง 4 เดือนที่เหลือ BAM วางแผนหลายแนวทาง ได้แก่ การคัดเลือกทรัพย์ที่มีความพร้อม หรือสามารถนำมาปรับปรุงใหม่เพื่อออกจำหน่าย รองรับการให้สินเชื่อจากสถาบันการเงินอื่น โดยเฉพาะการพัฒนาบ้าน คอนโดมิเนียมที่มีราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท ออกมารองรับโครงการบ้าน 1 ล้านหลัง หลังละไม่เกิน 1 ล้านบาทของธนาคารอาคารสงเคราะห์ ที่เป็นไปตามแนวนโยบายของรัฐบาล

แต่ถ้าผู้ซื้อทรัพย์ไม่สามารถกู้จากสถาบันการเงินได้ เนื่องจากขาดคุณสมบัติ ถ้าทรัพย์มีราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท BAM ก็พร้อมจะให้ผ่อนชำระซื้อทรัพย์ได้ในอัตราดอกเบี้ย 1-3 ปีแรก เท่ากับ MLR-3%

BAM ยังจะนำ NPA ที่อยู่ในพื้นที่ศักยภาพสูง โดยเฉพาะในเขตระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก ที่ได้รับความสนใจมากมาเร่งจำหน่ายในราคาที่เหมาะสม ซึ่งเวลานี้ไม่จำเป็นต้องลดราคา รวมไปถึงทรัพย์ที่อยู่นอกโซนแต่มีศักยภาพด้วย

นอกจากนี้ จะมีการพัฒนาระบบดิจิตอลมาทำการตลาดอย่างเต็มรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการจองซื้อหรือขายทรัพย์ออนไลน์ การเยี่ยมชมทรัพย์ผ่านเว็บไซต์แบบ 360 องศา หรือการชำระเงินผ่าน QR Code ผ่านเครื่อง ECD เป็นต้น

ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำไปพร้อมกับการเดินหน้าโครงการช่วยเหลือลูกค้า NPL เช่น โครงการสุขใจได้บ้านคืน โครงการ BAM ช่วยฟื้นคืนธุรกิจSME และโครงการ BAM ช่วยลดเพื่อปลดหนี้เกษตรกร ที่ประสบความสำเร็จในช่วงที่ผ่านมา

เอ็มดี BAM ย้ำว่า หากทำได้ตามที่กล่าว มั่นใจว่าในปี 2561 จะทำกำไรได้ตามเป้าหมาย 4,200 ล้านบาทอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ BAM ได้รับเงินจากกรมบังคับคดีจำนวน 5,300 ล้านบาท ที่นำมาจากโครงการที่ถูกฟ้องร้อง และอยู่ระหว่างให้สำนักกฎหมายและบัญชีพิจารณาว่าจะบันทึกเป็นรายได้ของปีนี้ได้หรือไม่ ถ้าได้ ก็จะทำให้ BAM มีรายได้และกำไรเพิ่มขึ้นสูงมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เงินจำนวน 5,300 ล้านบาท ที่ได้รับจากกรมบังคับคดี หากสามารถบันทึกเป็นรายได้ในปีนี้ จะทำให้ BAM มีกำไรเพิ่มอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาท จากการดำเนินงานปกติ


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment