วันชาติเวียดนาม รำลึกถึงโฮจิมินห์

2 กันยายนของทุกปี เป็นวันที่มีความหมายอย่างยิ่งสำหรับคนเวียดนาม เพราะเป็นทั้ง วันชาติ และวันรำลึกถึงการจากไปของ “โฮจิมินห์” บิดาแห่งเอกราช

2 กันยายน พ.ศ. 2488 โฮจิมินห์ ผู้นำขบวนการเวียดมินห์ ได้อ่านปฏิญญาเอกราช ณ จัตุรัสบาดิ่ง กรุงฮานอย ประกาศให้ทั้งประเทศและโลกได้รับรู้ถึงการสถาปนาสาธารณรัฐประชาธิปไตยเวียดนาม (ปัจจุบันคือสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม)

หลังจากที่โฮจิมินห์ประกาศอิสรภาพ ได้เกิดสงครามที่เวียดนามต้องสู้รบกับชาติมหาอำนาจอีก 2 ครั้ง ยืดเยื้อยาวนานถึง 30 ปี โดยครั้งแรกเป็นสงครามกับฝรั่งเศสที่พยายามจะกลับมายึดเวียดนาม ยาวนานเกือบ 9 ปี ท้ายที่สุด เวียดมินห์ภายใต้การนำของโฮจิมินห์เป็นฝ่ายชนะสงครามที่สมรภูมิเดียนเบียนฟู เหตุการณ์จบลงด้วยการเจรจาสงบศึกและลงนามในสนธิสัญญาเจนีวา แบ่งเวียดนามออกเป็นสองส่วน คือ เวียดนามเหนือกับเวียดนามใต้

สงครามครั้งที่สอง เกิดขึ้นเมื่อเวียดนามใต้ประกาศตนเป็นสาธารณรัฐ โดยการสนับสนุนของสหรัฐอเมริกา เรื่องบายปลายกลายเป็นสงครามเวียดนามที่ยืดเยื้อยาวนานกว่า 10 ปี ก่อนจบลงด้วยความพ่ายแพ้ของสหรัฐอเมริกา สุดท้าย สามารถรวมเวียดนามเหนือและเวียดนามใต้เข้าด้วยกันได้สำเร็จ และสถาปนาเป็นสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ในปี 2518

ทั้งนี้ โฮจิมินห์ได้จากไปในวันที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2512 ก่อนเวียดนามได้รับเอกราชเพียง 6 ปี


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment