“เอกนัฏ” สั่ง กรอ. เร่งรวบรวมข้อมูลโรงงานที่ได้รับความเสียหายเพื่อช่วยเหลือ

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ตนได้มอบหมายกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ประกอบกิจการโรงงานในพื้นที่น้ำท่วม เพื่อให้สามารถประกอบกิจการต่อไปได้ รวมทั้งดำเนินการรวบรวมข้อมูลและตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องประกอบการให้ความช่วยเหลือเยียวยาความเสียหายตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด

จากสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ จากฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก เป็นภัยธรรมชาติที่ไม่อาจป้องกันหรือไม่อาจคาดหมายได้ ทำให้ได้รับความเสียหายแก่บุคคลหรือทรัพย์สินอันเป็นผลกระทบจำนวนมาก อีกทั้งยังส่งผลต่อผู้ประกอบกิจการโรงงานตามกฎหมายว่าด้วยโรงงานอีกด้วย จึงเร่งดำเนินการตามข้อห่วงใยของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ให้เร่งเยียวยาความเสียหายผู้ประสบภัย มอบหมายให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม ดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบกิจการโรงงานที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม โดยแจ้งความเสียหายที่ได้รับ เพื่อรวบรวมข้อมูลและตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องประกอบการให้ความช่วยเหลือเยียวยาความเสียหายตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดต่อไป

นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ขานรับข้อสั่งการเร่งด่วนจาก นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ดำเนินการช่วยเหลือผู้ประกอบกิจการโรงงาน โดยจัดทำประกาศกรมโรงงานอุตสาหกรรม เรื่อง การช่วยเหลือผู้ประกอบกิจการโรงงาน กรณีโรงงานได้รับความเสียหายจากภัยธรรมชาติน้ำท่วม พ.ศ. 2567 นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2567 สามารถแจ้งข้อมูล ตามแบบแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับโรงงานและความเสียหายที่โรงงานได้รับจากภัยธรรมชาติน้ำท่วม พ.ศ. 2567 กรณีโรงงานอยู่ในกรุงเทพฯ แจ้งได้ที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม และโรงงานในต่างจังหวัดแจ้งได้ที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดทั่วประเทศ ภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2567 พร้อมทั้งแนบสำเนา ร.ง.2 หรือ ร.ง.4 และแนบภาพถ่ายความเสียหาย(ถ้ามี) กรอ.จะได้รวบรวมข้อมูลความเสียหายและตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้ความช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด ในกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีและค่าธรรมเนียมต่ออายุใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน ซึ่งได้รับความเสียหายจากภัยธรรมชาติ พ.ศ. 2547


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment