เกรมจ้าท่า ระดมทีมออกช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในภาคเหนือต่อเนื่อง

"คมนาคม" สั่ง "เจ้าท่า" ระดมทีมชุดปฏบัติงาน ออกช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในภาคเหนืออย่างต่อเนื่อง

นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่านายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้กำชับตนเองในฐานะกำกับดูแลกรมเจ้าท่า ให้นำกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมด้วยเรือท้องแบนพระราชทาน และยานพาหนะต่าง ๆ ช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือพร้อมเฝ้าระวังสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง

นายกริชเพชร ชัยช่วย อธิบดีกรมเจ้าท่า ได้รับการกำชับและสั่งการจากกระทรวงคมนาคม ให้ทุกหน่วยงานของกรมเจ้าท่า ทั้งที่อยู่ในพื้นที่ประสบอุทกภัย และพื้นที่เฝ้าระวังระดับน้ำบูรณาการและเตรียมพร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ เรือท้องแบนพระราชทาน ยานพาหนะ อุปกรณ์ต่าง ๆ ออกช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนอย่างเต็มกำลัง

สำหรับภาพรวมในการบูรณาการความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (วันที่ 13 กันยายน 2567 ) นายภูเมศ สุขม่วง ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 1 ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยกรมเจ้าท่า ภาค 1 และนายสุรนาท ศิริโชติ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงราย นำเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า 35 คน พร้อมด้วย เรือพระราชทาน 2 ลำ เรือเจ็ทสกี 3 ลำ รถบรรทุกหกล้อมีเครนยก 1 คัน รถกระบะขับเคลื่อนสี่ล้อ 8 คัน เข้าให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นจังหวัดเชียงราย โดยได้รับมอบหมายจาก ศูนย์บัญชาการเหตุน้ำท่วมจังหวัดเชียงรายให้รับผิดชอบร่วมช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ ต.ดอยฮาง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย

โดยกรมเจ้าท่าได้ปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่จาก เทศบาลตำบลดอยฮาง ,ทหาร ร.17 พัน3. และทีมพันธมิตรจิตอาสา ร่วมให้ความช่วยเหลือในการลำเลียง ขนส่งอาหาร 1,500 กล่อง น้ำดื่ม 2,400 ขวด ส่งมอบแก่ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ เทศบาลตำบลดอยฮาง, บ้านโป่งนาคำ หมู่ที่4 , บ้านผาเสริฐ ม.6, บ้านจะอือ ม.8 ตำบลดอยฮาง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย (พื้นที่บ้านจะอือ ถนนถูกดินโคลนกีดขวาง รถยนต์ไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ข้างในได้ซึ่งมีระยะประมาณ 4 กม. เข้าหมู่บ้าน ขณะนี้ทางเทศบาลดอยฮางกำลังเร่งนำรถไถนำดินโคลนออก)

ในด้านการเตรียมพร้อมและเฝ้าระวัง ศูนย์ฯ เตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่ประจำ ณ ที่ตั้ง จำนวน 37 คน เรือ 3 ลำ รถ 7 คัน เพื่อสนับสนุน/สับเปลี่ยนกำลังพลชุดปฏิบัติงานช่วยเหลือในพื้นที่จังหวัดเชียงราย สามารถออกปฎิบัติงานในทันทีที่ต้องการกำลังสนับสนุน หรือเกิดสถานการณ์อุทกภัยในจังหวัดเขตพื้นที่รับผิดชอบ พร้อทติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่รับผิดชอบ 17 จังหวัด โดยเฝ้าระวังสถานการณ์และระดับน้ำในแม่น้ำสายหลัก

ในส่วนของศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยกรมเจ้าท่า สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 2 ได้เตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ 62 คน เรือ 18 ลำ รถ 12 คันเฝ้าระวังสถานการณ์ โดยสามารถออกปฎิบัติงานในทันทีที่เกิดเหตุฉุกเฉินทางน้ำ หรืออุทกภัยในพื้นที่รับผิดชอบติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่รับผิดชอบ 9 จังหวัด โดยเฝ้าระวังสถานการณ์และระดับน้ำในแม่น้ำสายหลัก บริเวณ อ.บางบาล อ.ผักไห่ อ.บางไทร อ.พระนครศรีอยุธยาและ อ.เสนา ทั้งนี้ พื้นที่ที่ประสบอุทกภัยสามารถติดต่อ ขอความช่วยเหลือได้ที่ สายด่วนกรมเจ้าท่า 1199 ตลอด 24 ชั่วโมง


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment