“BIPV” โซลาร์ผสานผนังอาคาร สร้างแหล่งพลังงานไฟฟ้า สะท้อนคุณค่าสถาปัตยกรรม

นวัตกรรมโซลาร์ระดับโลก BIPV ได้นำเข้ามาเปิดตัวครั้งแรกในไทย! โดยความร่วมมือของ บริษัท นิว เอ็นเนอร์จี พลัส โซลูชั่นส์ จำกัด หรือ NEPS ผู้นำด้านการให้บริการพลังงานแสงอาทิตย์แบบ One Stop Solution และบริษัท ลอนจี กรีน เอเนอร์จี เทคโนโลยี จำกัด หรือ LONGi ผู้นำและครองตำแหน่งผู้ผลิตแผงโซลาร์อันดับ 1 ของโลก โดยมีจุดมุ่งหมายในการดำเนินธุรกิจเหมือนกันคือยึดหลักการรับผิดชอบต่อลูกค้า สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งทั้งสองบริษัทฯ พร้อมแล้วที่จะส่งมอบ BIPV หรือเซลล์แสงอาทิตย์แบบผสานวัสดุอาคาร เพื่อสร้างพลังงานสะอาดสู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ นับเป็นการยกระดับอาคารในประเทศไทยให้ก้าวสู่สากลได้อย่างยั่งยืน

“BIPV” (Building-integrated photovoltaics) หรือ เซลล์แสงอาทิตย์แบบผสานวัสดุอาคาร เป็นนวัตกรรมโซลาร์ระดับโลกที่น่าจับตา ด้วยคอนเซปต์ ดีไซน์ ที่โดดเด่นทั้งเรื่องความสวยงาม การ Custom สี รูปทรง และขนาดได้อย่างอิสระ นับเป็นส่วนหนึ่งที่เพิ่มเสน่ห์ให้การออกแบบงานสถาปัตยกรรมนั้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร มาพร้อมเทคโนโลยี BC (Back Contact) เซลล์ประสิทธิภาพสูงถึง 25.8% แข็งแรง ทนทาน และปลอดภัย โดยผ่านการทดสอบมาแล้วอย่างเข้มข้นทุกสภาพแวดล้อม พร้อมใส่ใจด้านสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

โดย BIPV เป็นการนำแผงโซลาร์ผสานไปกับตัวอาคาร ส่วนใหญ่จะเป็นวัสดุที่ใช้ประกอบอยู่ภายนอกอาคารหรือเปลือกอาคาร อาทิ กำแพง หน้าต่าง Façade ช่องกระจก หรือผนัง เพื่อเปลี่ยนแสงอาทิตย์ให้กลายเป็นแหล่งพลังงานไฟฟ้า นำไปสู่การก่อสร้างอาคารเขียว (Green Building) นับเป็นการบรรจบกันของการพัฒนาอาคารและการสร้างพลังงานสะอาด สู่เป้าหมายลดการปล่อยคาร์บอนฯ เป็นศูนย์

BIPV ชูแนวคิด ‘Aesthetics-Efficiency-Reliability’ สะท้อนคุณค่าสถาปัตยกรรม

ในส่วนของแนวคิดการออกแบบแผงโซลาร์เซลล์ BIPV นั้น ทาง LONGi ซึ่งเป็นผู้ผลิตแผงโซลาร์อันดับต้นของโลก ได้คำนึงถึง 3 ส่วนหลัก ได้แก่ Aesthetics รูปลักษณ์ความสวยงาม เพื่อรองรับการดีไซน์ตัวอาคารหลากหลายรูปแบบ , Efficiency ประสิทธิภาพสูงด้วยเทคโนโลยี BC ทำให้สามารถผลิตไฟฟ้าได้ดีกว่าแผงโซลาร์ทั่วไป และ Reliability ความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือ ซึ่งแผงโซลาร์เซลล์ BIPV มีความแข็งแรงทนทานในทุกสภาพอากาศ ปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ล้วนมาจากมุมมองด้านสถาปัตยกรรมโดยเฉพาะ เพื่อให้การออกแบบได้ผลลัพธ์ที่คล้ายคลึงกับวัสดุก่อสร้างแบบเดิม ถือเป็นวัสดุทดแทนพื้นผิวอาคารที่สมบูรณ์แบบ ซึ่งเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับอาคารที่ต้องการประหยัดพลังงาน ลดการปล่อยมลพิษ และลดการใช้ทรัพยากรอื่นๆ อีกทั้งยังคงความสวยงามของอาคารนั้นได้อย่างสมบูรณ์แบบ

Custom สีและไซส์ ฉีกกฎการดีไซน์เดิม

ในงานออกแบบสถาปัตยกรรมต่างๆ นอกจาก “รูปทรง” แล้ว “สี” นับเป็นอีกส่วนสำคัญที่นักออกแบบนำมาใช้ในการสื่อสารได้อย่างชัดเจนและมีมิติมากขึ้น ทั้งทางด้านอัตลักษณ์ ตัวตน อารมณ์ และคอนเซปต์ “BIPV” จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ทั่วโลกให้ความสนใจ ด้วยความก้าวล้ำของเทคโนโลยีโซลาร์เซลล์ผสานวัสดุอาคาร ที่นอกจากจะเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ให้ช่วยผลิตพลังงานไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ยังฉีกกฎการใช้สีโซลาร์เดิมๆ ด้วยการประยุกต์สีต่างๆ มาใช้กับตัวอาคารได้อย่างสวยงามและลงตัว

ทั้งนี้ 5 เฉดสีเบื้องต้น ที่ทาง LONGi ได้คิดค้น สำหรับตัวแผงโซลาร์เซลล์ BIPV ได้แก่ Ocean Blue, Space Grey, Eclipse Red, Galaxy Silver และ Cosmic Beige โดยคำนึงถึงวิธีการหักเหแสงเพื่อรักษาความสดของสีให้ทนนาน ผ่านการใช้เทคโนโลยีสีอันมีสารประกอบที่เสถียร มั่นใจได้ว่ามีเม็ดสีเท่ากันทุกชิ้น ซึ่งนอกเหนือจาก 5 สีดังกล่าว ลูกค้ายังสามารถสั่งผลิตสีพิเศษได้โดยการดู Code สีจากอาคารภายนอก หรือตามสีที่ต้องการได้อีกด้วย


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment