รักษาบันดาล เทศกาลแห่งความรักระหว่างพี่ชาย-น้องสาว

เทศกาลรักษาบันดาล (Raksha Bandhan) หรือที่เรียกว่า ราคี (Rakhi) เป็นเทศกาลของชาวฮินดูเพื่อเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ระหว่างพี่ชายกับน้องสาว ในวันเพ็ญแห่งเดือนศรวณะ ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 26 สิงหาคม ถือเป็นวันสำคัญที่ฉลองกันที่อินเดีย (ทางตอนเหนือและตะวันตก) เนปาล ปากีสถาน มอริเชียส ชุมชนชาวฮินดูทั่วโลก รวมถึงในชุมชนของผู้นับถือศาสนาเชนและซิกข์

คำว่า “รักษาบันดาล” เป็นคำในภาษาสันสกฤต คำว่า รักษา หมายถึง การดูแลปกป้อง ส่วนคำว่า บันดาล หมายถึง ผูกพัน เทศกาลนี้จึงสื่อถึงความรักชั่วนิรันดร์ในความสัมพันธ์ระหว่างพี่ชายและน้องสาว ที่ไม่เพียงแต่พี่ชายน้องสาวที่มีสายเลือดเดียวกันเท่านั้น แต่ยังหมายรวมไปถึงความรักระหว่างลูกพี่ลูกน้อง น้องสะใภ้ พี่เขย เพื่อนสนิท เพื่อนบ้าน หรือกับผู้ชายที่มีความผูกพันกันมาก ราวกับเป็นพี่น้องกัน โดยอาจจะเป็นชาวฮินดูด้วยกันหรือไม่ใช่ก็ได้

ในเทศกาลนี้ มีประเพณีปฏิบัติที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ คือ การที่น้องสาวจะมัดด้ายศักดิ์สิทธิ์แห่งการปกป้องคุ้มครอง หรือที่เรียกในภาษาฮินดูว่า ราคี (Rakhi) ที่ข้อมือขวาของพี่ชาย ขอพรให้พี่ชายเจริญรุ่งเรือง มีอายุยืนยาว และสุขภาพแข็งแรง พร้อมทั้งขอให้พี่ชายช่วยปกป้องคุ้มครอง ส่วนพี่ชายก็จะให้ของขวัญหรือเงินพร้อมกับสัญญาว่าจะปกป้องดูแลน้องสาว ด้ายศักดิ์สิทธิ์นี้ทำมาจากไหมถักประดับด้วยโลหะหรือหินมีค่าซึ่งน้องสาวจะเป็นคนไปเลือกหาซื้อมาผูกข้อมือให้พี่ชาย

เทศกาลนี้หญิงชาวฮินดูที่แต่งงานแล้วต้องจากบ้านเกิดไปอยู่บ้านสามีที่อยู่ห่างไกล จะได้กลับมาเยี่ยมพ่อแม่และพี่ชายที่บ้านเกิด หรือพี่ชายอาจจะเดินทางไปรับน้องสาวเพื่อกลับมาเยี่ยมบ้าน จึงเป็นวันครอบครัวอีกวันหนึ่ง และถือเป็นเทศกาลแห่งความสามัคคีและความผูกพันกันของคนในชุมชนที่ให้สัญญาว่าจะดูแลกันและกันราวกับเป็นพี่ชายน้องสาว


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment