เปิดใช้เรียบร้อย ถนนเข้าสู่ศูนย์วิจัยโครงการหลวงขุนห้วยแห้ง จ.เชียงใหม่ กว่า 15 กม.

“กรมทางหลวงชนบท” เปิดใช้ถนนเข้าสู่ศูนย์วิจัยโครงการหลวงขุนห้วยแห้ง จ.เชียงใหม่ กว่า 15 กม. เชื่อมทาง สร้างสุข เพื่อประชาชน บนสายทางพระราชดำริ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี เลขาธิการและประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง เป็นประธานในพิธีเปิดป้ายถนน “ทางหลวงชนบท เชื่อมทาง สร้างสุข เพื่อประชาชน บนสายทางพระราชดำริ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567” ถนนทางหลวงชนบทสาย ชม.7110 แยกทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1009 - ศูนย์วิจัยโครงการหลวงขุนห้วยแห้ง ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการประวัติสายทาง และมอบกล้าไม้ให้แก่ผู้ใหญ่บ้าน 9 หมู่บ้าน เพื่อนำไปปลูกบนสายทางหลวงชนบท 5 สายทาง โดยมีนายชัชวาลย์ ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้ให้การต้อนรับ และมีนายผดุงศักดิ์ สรุจิกำจรวัฒนะ รองอธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ด้านดำเนินงาน) เป็นผู้กล่าวรายงานเกี่ยวกับวัตถุประสงค์โครงการ นายยงยุทธ์ เพ็งเมือง ผู้อำนวยการสำนักก่อสร้างทาง นายธันว์ สินธวาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงชนบทที่ 10 พร้อมด้วยผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชนบทในสังกัด ผู้อำนวยการกลุ่ม/ส่วน และเจ้าหน้าที่ และผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ตลอดจนประชาชน เข้าร่วมพิธี ด้วยณ ศูนย์วิจัยโครงการหลวงขุนห้วยแห้ง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างถนนทางหลวงชนบทสายแยกทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1009 - ศูนย์วิจัยโครงการหลวงขุนห้วยแห้ง เป็นหนึ่งในโครงการกิจกรรมงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ของกระทรวงคมนาคม โดยถนนสายนี้ก่อสร้างขึ้นเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในการเดินทางให้กับประชาชน ช่วยยกระดับการคมนาคม สนับสนุนการขนส่งผลผลิตทางการเกษตร และภารกิจของมูลนิธิโครงการหลวง ส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้กับประชาชนและเกษตรกรในพื้นที่ ลดระยะเวลา ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ให้สามารถลำเลียงผลผลิตออกสู่ตลาดได้ตามกำหนด รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ สนับสนุนเศรษฐกิจของชุมชนให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน

นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมทางหลวงชนบท (ทช.) มีความภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการได้รับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาทและส่งเสริมการดำเนินงานของมูลนิธิโครงการหลวง โดยตั้งแต่ปี 2555 - 2567 ทช. ได้ดำเนินการก่อสร้างถนนเพื่อสนับสนุนโครงการหลวงไปแล้ว จำนวน 56 โครงการ ระยะทางรวม 607.695 กิโลเมตร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน พัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ อำนวยความสะดวกปลอดภัยในการขนส่งพืชผลทางการเกษตรออกสู่ท้องตลาดได้ทุกฤดูกาล ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในการพัฒนาเส้นทางคมนาคมเพื่อพี่น้องประชาชน ปัจจุบันถนนสายดังกล่าวได้ก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้ประชาชนได้ใช้สัญจรแล้ว

นายผดุงศักดิ์ สรุจิกำจรวัฒนะ รองอธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ด้านดำเนินงาน) กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ที่ผ่านมาการเดินทางของประชาชนในพื้นที่เป็นไปด้วยความยากลำบากโดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน เนื่องจากเป็นถนนลูกรัง มีช่องทางการจราจรคับแคบ ลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงชันและอยู่ในพื้นที่ห่างไกล ทช. จึงดำเนินการซ่อมแซมปรับปรุงสายทางเป็นผิวจราจรแบบคอนกรีตเสริมเหล็ก กว้าง 4 - 6 เมตร แบ่งเป็น 2 สายทาง ได้แก่ สายที่ 1 กม.ที่ 0+000 (บริเวณทางเข้าบ้านหนองหล่ม) - 14+650 (บริเวณขุนห้วยแห้ง) และสายที่ 2 กม.ที่ 0+002 - 0+500 (บริเวณหน่วยวิจัยขุนห้วยแห้ง) พร้อมก่อสร้างสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก 1 แห่ง ติดตั้งรางระบายน้ำ ป้ายจราจร เครื่องหมายจราจรบนผิวทาง และหลักนำโค้ง รวมระยะทาง 15.148 กิโลเมตร ใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 122.87 ล้านบาท


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment