PDPC แนะนำการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลแก่เจ้าหน้าที่ DPO กทม.

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) หรือ PDPC เปิดภาระกิจเชิงรุก นำคณะสำนักตรวจสอบและกำกับดูแล เข้าดำเนินการแนะนำการกำกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล แก่เจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (DPO) กรุงเทพมหานคร เพิ่มประสิทธิภาพกำกับดูแลการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และช่วยจัดการสภาพแวดล้อมในแต่ละหน่วยมีมาตรการ “ป้องกัน” ความเสี่ยงที่จะมีข้อมูลรั่วไหล พร้อมส่งเสริมเป้าหมายด้านการพัฒนากำลังคน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการใช้กฎหมาย PDPA ในวงกว้าง

นายสมหมาย ลักขณานุรักษ์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านบริหาร พร้อมด้วย พล.ต.ต.กฤษศักดิ์ สงมูลนาค กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) หรือ PDPC นำทีม คณะสำนักตรวจสอบและกำกับดูแล, สำนักส่งเสริมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และฝ่ายตรวจสอบการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และฝ่ายกำกับดูแลข้อมูลส่วนบุคคล เจ้าหน้าที่โครงการ เข้าดำเนินการตรวจแนะนำการกำกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล แก่เจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (DPO) กรุงเทพมหานคร

สำหรับภารกิจการตรวจแนะนำการกำกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ถือเป็นหนึ่งในมาตรการเชิงรุกของ ‘สำนักตรวจสอบและกำกับดูแล’ หน่วยงานภายใต้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) หรือ PDPC ในการเพิ่มประสิทธิภาพการกำกับดูแลการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลสำหรับหน่วยงานที่มีเจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (DPO) เพื่อช่วยเรื่องการบริหารจัดการสภาพแวดล้อมในแต่ละหน่วยงาน ไม่ให้เกิดความเสี่ยงที่จะมีข้อมูลรั่วไหล ด้วยกลไกการให้ความรู้เพิ่มมาตรฐานครอบคลุมทั้งในด้านทักษะ การป้องกัน รูปแบบการแก้ไขปัญหา รวมถึงสร้างความพร้อมที่เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงด้านข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อให้เจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (DPO) กรุงเทพมหานคร สามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลและเทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

โดยมีคณะเจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (DPO) กรุงเทพมหานคร นำโดย ผู้อำนวยการสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล, ผู้อำนวยการกองควบคุมระบบคอมพิวเตอร์, รองผู้อำนวยการสำนักการแพทย์กรุงเทพ, ผู้อำนวยการกองพัฒนาระบบงานคอมพิวเตอร์ ฯลฯ เข้าร่วมรับการตรวจแนะนำจาก PDPC ภายใต้เนื้อหาสำคัญต่าง ๆ อาทิ กลไลการขับเคลื่อนการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของประเทศ, นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลเชิงรุก, กลไกการกำกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล รวมถึงกรอบการตรวจแนะนำ 10 ด้าน ที่ทางฝั่ง PDPC เน้นหนัก ร่วมหารือพร้อมสอบถามความคืบในการดำเนินหน้าที่การทำงานในเรื่องของการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของ กรุงเทพมหานคร อย่างละเอียด พร้อมแนะแนวทางการดำเนินงาน ที่ต้องมีการเก็บรวบรวม และใช้ข้อมูลส่วนบุคคลต้องทำอย่างระมัดระวัง เพื่อป้องกันการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล การรั่วไหลของข้อมูล หรือการใช้ข้อมูลในทางที่ผิด

โดยปัจจุบัน กรุงเทพมหานคร มีงานบริการประชาชนทั้งหมด 77 หน่วยงาน และกว่า 700 หน่วยงาน มีบุคลากรมากกว่า 80,000 คน ที่มีส่วนในการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของทั้งประชาชน และบุคลากรในกรุงเทพมหานคร จึงมีข้อมูลปริมาณมหาศาล จึงเป็นข้อมูลที่มีความเสี่ยง และมีความอ่อนไหวค่อนข้างมาก จำเป็นต้องมีมาตรการ “ป้องกัน” ข้อมูลที่อาจเกิดการรั่วไหลให้มากที่สุด


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment