ปลุก “สหกรณ์โคนมมวกเหล็ก” ศักยภาพพร้อมดึงนำร่อง “ไมซ์เพื่อชุมชน”

หลังจากสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ ประสบความสำเร็จกับการเปิดตัวโครงการ “ไมซ์เพื่อชุมชน” ที่ทำร่วมกับกรมส่ง

ปรากฏว่าได้รับการชื่นชมและตอบรับอย่างดี

นายสราญโรจน์ สุทัศน์ชูโต ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมตลาดในประเทศ ทีเส็บ กล่าวว่า การจัดงานครั้งก่อนได้รับการตอบรับที่ดีจากทุกฝ่าย คราวนี้ทีเส็บจึงจัดกิจกรรมสื่อมวลชนสัญจรต่อยอดจากชุมชนสหกรณ์บ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี มาเยี่ยมชมการดำเนินงานของสหกรณ์โคนมมวกเหล็ก จำกัด จังหวัดสระบุรี ที่เป็นอีก 1 ชุมชนสหกรณ์จากทั้งหมด 35 แห่ง

นายจักรีชัย ณ น่าน ผู้จัดการสหกรณ์โคนมมวกเหล็ก จำกัด จ.สระบุรี เผย รู้สึกยินดีมากที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในพื้นที่นำร่องสำหรับสถานที่จัดงานไมซ์เพื่อชุมชน คาดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการสนับสนุนต่อยอดธุรกิจให้กับสหกรณ์ฯ เพราะช่วยเปิดกว้างสร้างการรับรู้สู่องค์กรธุรกิจเอกชน ซึ่งจะนำไปสู่การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างชุมชนสหกรณ์และภาคธุรกิจที่สนใจจะเข้ามาทำงานร่วมกันในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการตลาด การพัฒนารูปแบบสินค้าและบริการ ตลอดจนการแบ่งปันองค์ความรู้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในด้านต่างๆ ซึ่งจะช่วยพัฒนาอาชีพ เพิ่มรายได้ และสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนในระยะยาว

สำหรับสหกรณ์โคนมมวกเหล็ก จำกัด ได้จดทะเบียนพระราชบัญญัติสหกรณ์ พ.ศ. 2511 เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2515 โดยใช้ชื่อว่า สหกรณ์ผู้เลี้ยงโคนมมวกเหล็ก จำกัด มีสมาชิกจำนวนเริ่มต้น 48 คน มีทุนดำเนินงาน 46,000 บาท จนปี พ.ศ. 2526 ได้เปลี่ยนมาเป็น "สหกรณ์โคนมมวกเหล็ก จำกัด" เป็นประเภทสหกรณ์การเกษตร และขยายพื้นที่ทำการของสหกรณ์ครอบคลุมทั้งเขตพื้นที่จังหวัดสระบุรีและเขตพื้นที่บางส่วนของจังหวัดนครราชสีมา คือ อำเภอปากช่อง

ปัจจุบันสหกรณ์ฯ มีสมาชิกผู้เลี้ยงโคนม จำนวน 555 ฟาร์ม เลี้ยงดูโคนม รวมทั้งสิ้น 12,000 ตัว มีทุนเรือนหุ้น 85,574,580.00 ล้านบาท เงินทุนหมุนเวียนจากการทำธุรกิจในแต่ละปีสูงกว่า 1,400 ล้านบาท ซึ่งเป็นเม็ดเงินที่กระจายลงไปถึงชุมชนเกษตรกรรายย่อยซึ่งเป็นสมาชิกของสหกรณ์ฯ

สหกรณ์ฯ ถือเป็นแหล่งศึกษาดูงานกระบวนการผลิตน้ำนมตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง ผู้มาศึกษาดูงานสามารถชมกระบวนการเลี้ยงโคนม รีดนม สาธิตการป้อนนมลูกโค กระบวนการผลิตอาหารสัตว์ การผลิตพาสเจอร์ไรซ์ การผลิตยูเอชที และการทำผลิตภัณฑ์แปรรูปจากน้ำนม ตลอดจนกิจกรรมเวิร์คช้อปสอนวิธีการทำขนม อาทิ เค้กหน้านิ่ม โยเกิร์ต ไอกรีม เจลลาโต พุดดิ้งนมสด ฯลฯ

#ไมซ์เพื่อชุมชน #ไมซ์สหกรณ์ #ไมซ์เครือข่ายอนาคตไทย


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment