สำนักงานสลากฯ ครบรอบ 85 ปี เดินหน้าสู่องค์กรแห่งนวัตกรรม ควบคู่กับการดูแลรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จัดกิจกรรมในโอกาสครบรอบวันคล้ายวันสถาปนาสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ปีที่ 85 เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2567 ที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล สนามบินน้ำ โดยได้รับเกียรติจาก นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยนางสาวฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ปฏิบัติราชการประจำรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง รวมทั้งผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานพันธมิตร ร่วมแสดงความยินดี โดยมีนายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และผู้บริหารระดับสูง ให้การต้อนรับ

พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลว่า สลากกินแบ่งรัฐบาลเป็นผลิตภัณฑ์ที่อยู่คู่สังคมไทยมาอย่างยาวนาน ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สำนักงานสลากฯ ไม่เคยหยุดนิ่งในการยกระดับการทำงานทุกมิติ เพื่อตอบสนอง ความต้องการของพี่น้องประชาชนผู้ซื้อสลาก และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

ปัจจุบัน สำนักงานสลากฯ จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลัก (Lottery 6: L6) ทั้งสลากใบ และสลากดิจิทัล รวม 103 ล้านฉบับ แบ่งเป็นแบบใบ 80 ล้านฉบับ และแบบดิจิทัล 23 ล้านฉบับ จำหน่ายผ่านแอปเป๋าตัง ทั้งนี้ ได้มีการยกระดับการให้บริการด้านการจ่ายรางวัลที่สะดวก ง่ายไม่ยุ่งยาก โดยกรณีสลากแบบใบ สามารถขึ้นเงินรางวัลได้ที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือที่ธนาคาร ธ.ก.ส. ธนาคารกรุงไทย และธนาคารออมสินทุกสาขาทั่วประเทศ โดยนำสลากใบที่ถูกรางวัลพร้อมด้วยบัตรประจำตัวประชาชนเพื่อแสดงต่อเจ้าหน้าที่ ส่วนสลาก

แบบดิจิทัล ระบบจะตรวจสอบการถูกรางวัลให้อัตโนมัติ โดยผู้ซื้อสามารถเลือกรับเงินรางวัลโดยการโอนเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย หรือเข้า G-Wallet ของผู้ซื้อได้ภายในไม่เกิน 2 ชั่วโมง

พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวต่อไปอีกว่า ในส่วนของบทบาทด้านความรับผิดชอบต่อสังคมนั้น ในฐานะที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกของสมาคม สลากกินแบ่งโลก หรือ World Lottery Association (WLA) จึงยึดถือหลักการแสดงความรับผิดชอบต่อผู้บริโภคและสังคมของผู้ให้บริการเกมเสี่ยงโชค หรือที่เรียกว่า Responsible Gaming (RG) จึงได้จัดกิจกรรมและโครงการต่างๆ ที่แสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม ชุมชน ที่สามารถส่งเสริมและยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในสังคม

ทั้งในมิติเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และธรรมาภิบาล โดยมีโครงการที่จัดทำขึ้นอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ โครงการสลากสรรค์สร้างเพื่อชุมชนที่ได้ดำเนินการต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 มีชุมชนเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 50 ชุมชน, โครงการให้ความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการพนันและการให้คำปรึกษาผู้ติดพนัน ตลอดจนการจัดแข่งขันฟุตบอล GLO Cup ส่งเสริมให้เยาวชนอายุไม่เกิน 13 ปี ได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ในการออกกำลังกายและยังได้รับโอกาส ในการฝึกฝนจากโค้ชอาชีพอีกด้วย นอกจากนี้ สำนักงานสลากฯ ยังได้รับเครื่องหมาย Green Industry ระดับที่ 4 (Green Culture) โดยได้มีการพิมพ์สัญลักษณ์ดังกล่าว บนสลากกินแบ่งรัฐบาล เพื่อเน้นย้ำวัฒนธรรมองค์กรที่ดำเนินการอย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและเป็นการแสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างยั่งยืนของสำนักงานสลากฯ อีกด้วย

ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวในตอนท้ายว่า ปีที่ผ่านมา สำนักงานสลากฯ สามารถนำส่งเงินเข้ารัฐเป็นรายได้แผ่นดินจำนวน 48,550 ล้านบาท จึงขอถือโอกาสนี้ ขอบพระคุณพี่น้องประชาชนผู้ซื้อสลาก ตัวแทนจำหน่ายสลาก และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกท่าน ที่มีส่วนสำคัญในการสนับสนุนให้สำนักงานสลากฯ ได้ทำหน้าที่ในการเป็น “องค์กรสลาก มุ่งเน้นนวัตกรรม ส่งเสริมเศรษฐกิจ สังคม เป็นที่ยอมรับของประชาชน” สามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ และพร้อมที่จะก้าวไปสู่ความเป็นองค์กรดิจิทัล ที่จะนำนวัตกรรมมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชน สังคมและประเทศชาติ ภายใต้ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนต่อไป


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment