แม่โขงฟอรั่ม 2018 ทะยานเพื่อความเข้มแข็งและความเชื่อมโยงในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม นวัตกรรม เทคโนโลยีล้ำสมัย รวมถึงข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่หลั่งไหลเพิ่มขึ้นทุกวินาที ถือเป็นความท้าทายของทุกประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ที่ต้องตื่นตัวและเตรียมพร้อมความสามารถในการแข่งขัน เสริมสร้างทักษะบุคลากร เพื่อรับมือกับความท้าทายต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น

“แม่โขงฟอรั่ม 2018” เวทีเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความท้าทายที่ประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงต้องเผชิญ เพื่อส่งเสริมความเข้าใจต่อปัจจัยข้อจำกัดในการพัฒนา เสาะหาแนวคิดใหม่ด้านนวัตกรรมที่จะช่วยส่งเสริมธุรกิจให้มีความเข้มแข็ง รวมทั้งเชื่อมต่อความร่วมมือระดับอนุภูมิภาค ในธีมงาน “ทะยานเพื่อความเข้มแข็งและความเชื่อมโยงในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง” จัดขึ้นเมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา ณ ห้องคอนเวนชั่นฮอลล์ โรงแรมอวานี จังหวัดขอนแก่น โดยสถาบันความร่วมมือเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง (Mekong Institute) ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.)

ในงานนี้ มีผู้บริหาร ผู้เชี่ยวชาญ และผู้ปฏิบัติการด้านการพัฒนาขององค์กรพัฒนาเอกชนต่างๆ หน่วยงานภาครัฐ/ระหว่างรัฐบาล นักธุรกิจ สถาบันการศึกษา รวมถึงสมาชิกของประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ร่วมอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

พลวัตการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง มีประเด็นท้าทายคือการเปลี่ยนแปลงทางด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด การสร้างข้อมูลและความสามารถในการจัดเก็บข้อมูลที่ไม่มีขีดจำกัด มนุษย์และเครื่องจักรรวมกันเป็นหนึ่งเดียวอย่างแยกไม่ออก ทิศทางของโลกคือการลดการใช้วัสดุ ลดการใช้เงินสด ลดการใช้ทุกสิ่งทุกอย่าง เปลี่ยนมาใช้เทคโนโลยี ฉะนั้น สิ่งสำคัญคือการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล ถ้าประเทศใดสามารถบริหารจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยีได้เป็นอย่างดี ก็จะเติบโตไปได้ไกล โดยประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงต้องผสานความร่วมมือกันพัฒนาด้านนวัตกรรมและทรัพยากรมนุษย์

การพัฒนาเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง นอกจากความท้าทายที่แต่ละประเทศจะต้องเผชิญในการพัฒนาทางเศรษฐกิจแล้ว ยังมีความท้าทายในด้านการบริหารจัดการและใช้ทรัพยากร ธรรมชาติให้เกิดประโยชน์สูงสุด การจับมือกันอย่างเข้มแข็งในการวางแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานร่วมกันในอนุภูมิภาค ลดข้อจำกัด ปัญหาและอุปสรรคทางการค้า โลจิสติกส์ และการขนส่งข้ามพรมแดน เป็นหนทางที่จะนำไปสู่การเชื่อมโยงกันของอนุภูมิภาคนี้อย่างยั่งยืน

หนทางในการเสริมสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันของอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง คือ นวัตกรรม การนำเอาไอทีหรือเทคโนโลยีเข้ามาเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ การผลักดันโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล การออกแบบนโยบายเกี่ยวกับนวัตกรรมของประเทศ การพัฒนาศักยภาพด้านไอทีของพลเมือง รวมถึงการสนับสนุนนวัตกรรมในระดับท้องถิ่น เป็นสิ่งสำคัญในการสนับสนุนศักยภาพและการเติบโตของทุกประเทศในยุคปัจจุบัน

บทสรุปของหนทางสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจ คือ การหลอมรวมกันของนวัตกรรมและการเชื่อมโยงกันเป็นหนึ่งเดียว ทั้งการเชื่อมโยงทางกายภาพ อาทิ โครงสร้างพื้นฐาน ถนนหนทาง รางรถไฟ อินเทอร์เน็ต และการเชื่อมโยงทางชีวภาพ อาทิ ทรัพยากรมนุษย์ ทักษะ องค์ความรู้ กฎหมาย ข้อจำกัดทางภาษี ซึ่งจะช่วยให้มีความสามารถทางการแข่งขัน พร้อมรับมือและสามารถก้าวข้ามผ่านอุปสรรค ความท้าทายต่างๆ นำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนของอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment