รฟท.จับมือ กทม. แก้ไขปัญหาน้ำท่วม “บ้านพักรถไฟ กม.11”

การรถไฟฯ จับมือ กรุงเทพมหานคร เดินหน้าแก้ไขปัญหาน้ำท่วม “บ้านพักรถไฟ กม.11” เร่งขุดลอกคูคลอง กำจัดวัชพืชสิ่งปฏิกูล มีความคืบหน้าแล้ว 70% ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพบึงรับน้ำและคลองธรรมชาติ

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร อยู่ระหว่างดำเนินการขุดลอกคูคลอง กำจัดวัชพืช สิ่งปฏิกูล และสิ่งปฏิกูลในคลอง ภายในบริเวณนิคมบ้านพักรถไฟ กม.11 แยกดินแดง จนถึงสนามบินดอนเมือง เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพบึงรับน้ำ และคลองธรรมชาติ เพื่อให้การระบายน้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนที่สัญจรไปมา ตามนโยบายของนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งขณะนี้การดำเนินงานมีความคืบหน้าประมาณ 70% คาดว่าจะแล้วภายในเดือนสิงหาคม

สำหรับพื้นที่นิคมบ้านพักรถไฟ กม.11 มีระดับต่ำกว่าถนนวิภาวดีรังสิต และถนนกำแพงเพชร 2 การระบายน้ำออกจากพื้นที่จะใช้วิธีสูบน้ำ เพื่อระบายผ่านรางวีไปสู่คลองเปรมประชากร มีแนวคูคลองธรรมชาติ มีวัชพืชปกคลุมกีดขวางทางน้ำในช่วงฤดูฝน และมีถนนสายหลัก จำนวน 2 เส้นทาง (ถนนรถไฟสาย1, ซอยวิภาวดี11) เชื่อมจากถนนวิภาวดีไปสู่ถนนกำแพงเพชร 2 อีกทั้ง ระบบระบายน้ำภายใน ถนนทั้ง 2 สาย มีท่อขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 0.40 เมตร และ 0.80 เมตร ซึ่งในช่วงฝนตกหนักไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน ทำให้เกิดน้ำท่วมขัง ดังนั้น ผู้ว่าการรถไฟฯ จึงมีนโยบายเร่งด่วนให้เร่งดำเนินการสำรวจ และออกแบบระบบระบายน้ำภายในบริเวณนิคมบ้านพักรถไฟ กม.11 เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

นอกจากนี้การรถไฟฯ ยังดำเนินการปรับผิวจราจรของถนนภายในทั้ง 2 เส้นทาง และปรับปรุงระบบระบายน้ำภายในท่อระบายน้ำใต้ผิวจราจร ให้สามารถระบายน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อแก้ไข และป้องกันน้ำท่วม ช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล รวมทั้งช่วยดูแลประชาชน และพนักงานรถไฟในพื้นที่โดยรอบให้มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น ตามนโยบายผู้ว่าการรถไฟฯ ที่มีเป้าหมายบริหารจัดการ และจัดระเบียบพื้นที่บริเวณบ้านพักอาศัย รวมทั้งจัดการสิ่งแวดล้อม ระบบสาธารณูปโภค เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย สะอาด สะดวก และปลอดภัย


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment