กระทรวงคมนาคมติดตามตรวจสอบด้านความปลอดภัย โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย

นายมนตรี เดชาสกุลสม ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานประชุมคณะกรรมการกำกับตรวจสอบความปลอดภัยโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ของกระทรวงคมนาคม ครั้งที่ 2/2566 และนำคณะลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบด้านความปลอดภัยการดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2566 ณ สำนักงานโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู-สายสีเหลือง และพื้นที่ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ส่วนต่อขยายช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี

กระทรวงคมนาคมพัฒนาโครงข่ายขนส่งมวลชนทางรางในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทาง บรรเทาปัญหาการจราจร สนับสนุนการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ โดยมีแผนพัฒนาโครงข่ายรถไฟฟ้าทั้งหมด 14 เส้นทาง ระยะทางรวม 554 กม. ปัจจุบันได้เปิดให้บริการแล้ว 12 เส้นทาง ระยะทางรวม 240.59 กม. ซึ่งการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กม. มีกำหนดเปิดให้บริการในปี 2567 และส่วนต่อขยายช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี ระยะทาง 3 กม. มีกำหนดเปิดให้บริการในปี 2568

คณะกรรมการฯ เน้นย้ำให้ รฟม. ควบคุมการดำเนินโครงการก่อสร้างถึงการลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยในงานก่อสร้างอย่างเคร่งครัด หมั่นตรวจสอบและจัดสภาพหน้างานให้อยู่ในสภาพเรียบร้อย เช่น การปิดกั้นพื้นที่ก่อสร้างและช่องเปิดต่างๆ การจัดเก็บอุปกรณ์เครื่องมือ เครื่องจักรให้เรียบร้อยและปลอดภัย ไม่กีดขวางการจราจร การจัดแนวแบริเออร์ให้เป็นระเบียบ ติดตั้งป้ายเตือน ป้ายทางเบี่ยง ทางเลี่ยง และปิดกั้นแนวรั้วคอนกรีตบริเวณจุดที่เป็นอันตรายให้เรียบร้อย รวมถึงการติดตั้งไฟส่องสว่างให้ชัดเจน การตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้า และการจัดเก็บวัตถุไวไฟหรือสารไวไฟให้ปลอดภัย สำหรับพื้นที่ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จให้เร่งดำเนินงานซ่อมแซมผิวจราจร เพื่อคืนสภาพจราจรแก่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนโดยเร็ว

กระทรวงคมนาคมได้ให้ความสำคัญสูงสุดกับมาตรฐานความปลอดภัยในการคมนาคมขนส่งของประเทศ โดยเฉพาะความปลอดภัยในระหว่างการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ และกำชับให้หน่วยงานในสังกัดเข้มงวดกวดขัน ตรวจสอบ กำกับดูแลให้การก่อสร้างเป็นไปตามมาตรฐานอย่างเคร่งครัด เพื่อให้การดำเนินงานในทุกโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีความปลอดภัยตามหลักมาตรฐานวิศวกรรมและมีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชน


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment