ยืนยันสะพานเกือกม้าหน้าเซ็นทรัลพระราม 2 โครงสร้างมีความมั่นคงแข็งแรง

วสท.- ทล. ลงพื้นที่ตรวจสอบสะพานกลับรถเกือกม้าบริเวณหน้าเซ็นทรัลพระราม 2 ยืนยันโครงสร้างมีความมั่นคงแข็งแรง

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยความคืบหน้าการซ่อมแซมสะพานกลับรถบนทางหลวงหมายเลข 35 กม.6+188 (สะพานกลับรถเกือกม้าบริเวณหน้าเซ็นทรัลพระราม 2) หลังเกิดรอยแตกร้าวขึ้นนั้น ขณะนี้แขวงทางหลวงธนบุรีได้ดำเนินการซ่อมแซมรอยแตกที่ชำรุดแล้วเสร็จ เปิดใช้งานได้เป็นปกติ มีความปลอดภัย และจะทำการปรับระดับปูยางผิวถนนช่วงทางขึ้นสะพานให้เรียบ เพื่อความสะดวกในการสัญจร ว่า ตนพร้อม นายทวีศักดิ์ รุจิจรรยาวัฒน์ ผอ.สำนักก่อสร้างสะพาน นายศุภโชค มีอำพล รองผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงที่ 13 ( กรุงเทพ) นายเกรียงไกร เดชไชยปราการ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงธนบุรี นายสุกิจ ยินดีสุข วิศวกรโยธาเชี่ยวชาญ สำนักสำรวจและออกแบบ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ร่วมกับ รศ.เอนก ศิริพานิชกร ประธานที่ปรึกษาอนุกรรมการวิศวกรรมโครงสร้างและสะพาน วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) รศ.ดร.ภาณุวัฒน์ จ้อยกลัด ดร.อรรถสิทธิ์ ศิริสนธิ ผู้แทนจากวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) และ รศ.ดร.สุนิติ สุภาพ ดร.เอกชัย อยู่ประเสริฐชัย ดร.พงษ์ศักดิ์ วิวัฒน์โรจนกุล ผู้เชี่ยวชาญ จากมหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี ร่วมลงพื้นที่ทำการทดสอบความแข็งแรงของโครงสร้างสะพานกลับรถแห่งนี้ โดยใช้วิธีการตรวจสอบเชิงพินิจด้วยเทคนิคการรวมภาพ (Image Stitching Method) นำผลไปจัดระดับความเสียหายของสะพาน การตรวจสอบความแข็งแรงแบบไม่ทำลายโครงสร้าง และติดเซ็นเซอร์วัดค่าต่าง ๆ จากการทดสอบการรับน้ำหนักบรรทุก เพื่อประเมินสมรรถนะของสะพาน จากนั้นนำข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์ประมวลผลในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โดยมีวัตถุประสงค์ในการตรวจหาความเสียหายของสะพาน และเสนอวิธีในการซ่อมแซมต่อไป

ในการนี้ นายมนตรี เดชาสกุลสม ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับตรวจสอบความปลอดภัยโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ของกระทรวงคมนาคม ได้ลงพื้นที่ติดตามการทดสอบครั้งนี้ด้วย

ด้าน รศ.เอนก ศิริพานิชกร ประธานที่ปรึกษาอนุกรรมการวิศวกรรมโครงสร้างและสะพาน (วสท.) กล่าวว่า ผลการตรวจสอบสภาพของสะพานโดยรวมยังอยู่ในเงื่อนไขที่ดี และจากผลการทดสอบน้ำหนักบรรทุก ยังพบว่า โครงสร้างสะพานยังคงมีความสามารถในการรับน้ำหนักบรรทุกตามเกณฑ์การออกแบบ ดังนั้นจึงอยากให้ความมั่นใจกับผู้ใช้สะพานว่า โครงสร้างมีความมั่นคงแข็งแรงตามมาตรฐานด้านวิศวกรรม


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment