กรมทางหลวงชนบท ติดตามสถานการณ์อุทกภัยในช่วงฤดูฝนอย่างใกล้ชิด

กรมทางหลวงชนบท (ทช.) ติดตามแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ซึ่งจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา ได้คาดการณ์ว่าในช่วงเดือนสิงหาคม 2566 บริเวณประเทศไทยจะมีฝนตกชุกหนาแน่นเพิ่มขึ้นอีก โดยส่วนใหญ่จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 - 80 ของพื้นที่ ให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลและพื้นที่ลุ่ม โดยอธิบดีกรมทางหลวงชนบทได้มีความห่วงใยประชาชนที่ใช้เส้นทางในการสัญจร จึงมอบหมายให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานในส่วนภูมิภาค ซึ่งประกอบด้วยสำนักงานทางหลวงชนบท แขวงทางหลวงชนบท หมวดบำรุงทางหลวงชนบท ติดตามรายงานสถานการณ์และลงพื้นที่ดูแลเส้นทางจราจรให้กับประชาชน เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือประชาชนได้ทันที ซึ่งได้กำหนดแนวทางการเตรียมความพร้อมรับมือเป็น 3 ระยะ ดังนี้

1. ก่อนเกิดเหตุ

- ทำความสะอาดช่องระบายน้ำ ตัดหญ้า กำจัดวัชพืชที่ขวางทางระบายน้ำ ท่อลอด สะพาน

- เตรียมความพร้อมด้านบุคลากร เครื่องมือ เครื่องจักร วัสดุอุปกรณ์ สะพานเบลีย์ สนับสนุนยานพาหนะ อุปกรณ์การขนส่ง พร้อมสนับสนุนการอพยพเคลื่อนย้ายประชาชนออกจากพื้นที่ประสบภัยหรือพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดเหตุอุทกภัย เพื่อให้ประชาชนมีความปลอดภัย

- จัดเตรียมป้ายเตือน ป้ายแนะนำเส้นทาง หลักนำทาง เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน กรณีน้ำท่วมสูง ถนนหรือสะพานขาด ไม่สามารถสัญจรไปมาได้

- ตัดแต่งกิ่งไม้ในเขตทางหลวงชนบท เพื่อป้องกันกิ่งไม้ตกหล่น หักโค่น เมื่อเกิดพายุ หรือ ลมพัดรุนแรง

2. ขณะเกิดภัย

- บริหารจัดการเส้นทางและอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน กรณีเส้นทางผ่านไม่ได้ ให้จัดหาทางเลี่ยงพร้อมทั้งประสานกับหน่วยงานของจังหวัดในการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ทันที เมื่อได้รับการร้องขอ

- กรณีถนนหรือสะพานขาด ให้ดำเนินการซ่อมแซมเบื้องต้นให้ประชาชนสามารถใช้เส้นทางสัญจรไปมาได้ชั่วคราว เช่น วางสะพานเบลีย์ถมดินคอสะพาน ถมวัสดุคอสะพานฯ

- รายงานข้อมูลสายทางที่ประสบภัยพิบัติพร้อมภาพถ่ายผ่านระบบบริหารจัดการงานอุทกภัยกรมทางหลวงชนบท (FMS) และปรับปรุงข้อมูลจนกว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ

- กรณีต้นไม้หักโค่น ปิดทับหรือกีดขวางเส้นทาง ให้รีบนำเครื่องมือเครื่องจักรเข้าดำเนินการทันทีเพื่อให้ประชาชนสามารถสัญจรผ่านได้

- เสนอโครงการที่ประสบอุทกภัยต่อที่ประชุมคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติของแต่ละจังหวัด

- เข้าพื้นที่สำรวจความเสียหายประมาณการค่าซ่อมแซมเบื้องต้น และเตรียมเข้าซ่อมทันที เมื่อเข้าสู่ภาวะปกติให้สามารถเปิดการจราจรชั่วคราวได้

- หน่วยงานในพื้นที่ประสานกับหน่วยงานราชการต่าง ๆ รวมถึงหน่วยงานทหารในพื้นที่ เพื่อบูรณาการความร่วมมือในการช่วยเหลือประชาชน ตลอดจนรายงานข้อมูลสายทางที่ประสบอุทกภัยให้ผู้บริหารได้รับทราบจนกว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ

3. หลังเกิดภัย

- หลังจากเข้าสู่ภาวะปกติ ให้ดำเนินการซ่อมแซมเบื้องต้น เพื่อให้ประชาชนสามารถสัญจรไปมาได้ภายใน 7 วัน และดำเนินการสำรวจ ออกแบบ ประมาณราคา พร้อมภาพถ่ายสภาพความเสียหายหลังน้ำลด เพื่อขอสนับสนุนงบประมาณในการฟื้นฟูต่อไป

ทช. จะติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์ทุกพื้นที่ทั่วประเทศอย่างใกล้ชิด พร้อมเน้นย้ำหน่วยงานในพื้นที่ ให้ปฏิบัติตามมาตรการรับมืออุทกภัย ตลอดจนจัดเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องจักร อุปกรณ์ เข้าประจำจุดพื้นที่เสี่ยงไว้ล่วงหน้าเพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาและให้การช่วยเหลือประชาชนได้ในทันที รวมถึงขอความร่วมมือประชาชนโปรดระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนเป็นพิเศษ และโปรดสังเกตป้ายเตือน ทั้งนี้ ประชาชนสามารถแจ้งเหตุได้ที่สำนักงานทางหลวงชนบท และแขวงทางหลวงชนบทในพื้นที่ หรือสายด่วน กรมทางหลวงชนบท 1146


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment