ทีเส็บเปิดหัว “ไมซ์เพื่อชุมชน” พาทัวร์ “สหกรณ์บ้านลาด” นำร่องโครงการดี

“สหกรณ์การเกษตรบ้านลาด จำกัด” จังหวัดเพชรบุรี นับเป็นสหกรณ์ที่สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (สสปน.) หรือ TCEB (ทีเส็บ) นำมาเป็นโครงการนำร่อง “ไมซ์เพื่อชุมชน” ที่ทีเส็บจับมือร่วมกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ หวังส่งเสริมและยกระดับชุมชนให้มีรายได้และความยั่งยืน

ทีเส็บได้จัดกิจกรรมไมซ์เพื่อชุมชน Familiarization Trip ภายใต้ชื่องาน “เกษตรคู่บ้าน รากฐานชุมชน จังหวัดเพชรบุรี” นำเอาผู้แทนองค์กรธุรกิจจากเครือข่ายอนาคตไทยและสื่อมวลชน ไปเยี่ยมชมความพร้อมของสหกรณ์การเกษตรบ้านลาด จำกัด

สหกรณ์การเกษตรบ้านลาด ถือว่าเป็นต้นแบบสหกรณ์การเกษตรที่มีความเข้มแข็ง ประสบความสำเร็จในการเป็นศูนย์รวมชุมชนเกษตรกร มีกิจกรรมส่งเสริมครบตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ มีความเข้มแข็งในการบริหารจัดการ รวมถึงมีการให้สวัสดิการแก่สมาชิกครอบคลุมตั้งแต่เกิดจนเสียชีวิต

โดยสามารถพัฒนาต่อยอดนวัตกรรมใหม่ๆ อยู่ตลอด เช่น ผลิตภัณฑ์สกินแคร์จากต้น ใบกล้วย เพื่อเพิ่มมูลค่าเพิ่มรายได้ให้แก่สมาชิก

ปัจจุบัน บ้านลาดได้รับการยอมรับและมีผลิตภัณฑ์ที่สร้างชื่อมากมาย โดยเฉพาะการผลิตกล้วยหอมทองไร้สารพิษที่สามารถส่งออกไปยังประเทศญี่ปุ่น มีผลิตภัณฑ์จากข้าว จากต้นตาล

ผลิตภัณฑ์จากต้นตาล เริ่มจากผลิตภัณฑ์น้ำตาล ได้แก่ น้ำตาลสด น้ำตาลข้น และน้ำตาลปึก ไปจนถึงการนำเอาส่วนต่างๆ ของต้นตาลมาประดิดประดอยเป็นตุ๊กตารูปสัตว์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น นก เต่า ชะนี ลิง ช้าง และหนู นำมาสานเป็นกระบุง ตะกร้า กระเช้า เข่ง ตะกร้อ กุ้ง ไปจนถึงการทำเป็นโคมไฟ และดอกไม้

นอกจากนี้ ยังมีขนมเชื่อมขึ้นชื่อ ทั้งเผือกเชื่อม มันเชื่อม ฟักเชื่อม และสาเกเชื่อม ไปจนถึงอาหารประจำท้องถิ่นที่หากินได้ยาก รวมถึงมีศูนย์เรียนรู้ที่พร้อมจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับการทำการเกษตร วิถีชุมชน อัตลักษณ์ท้องถิ่นที่น่าสนใจได้อีกด้วย

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการทีเส็บ กล่าวว่า สหกรณ์บ้านลาด เป็น 1 ใน 35 สหกรณ์ชุดแรกที่ได้รับการคัดเลือก ซึ่งทีเส็บต้องการจะส่งเสริมให้มีแหล่งศึกษาดูงานภายในประเทศแห่งใหม่ที่มีศักยภาพ ต่อจากนี้ก็จะเร่งทำการประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จัก ส่งเสริมและสนับสนุนให้หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน หันมาจัดการประชุมสัมมนา การศึกษาดูงาน และการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลภายในประเทศไทย นอกเหนือจากการไปหมกตัวอยู่ในเขตโรงแรมเพียงอย่างเดียว

นอกจากนี้ ทีเส็บ ยังจะไปเชิญชวนกลุ่มบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ กลุ่มเครือข่ายอนาคตไทยที่มีองค์กรกว่า 200 องค์กร มาทำความรู้จักและพิจารณาการไปศึกษาดูงานตามชุมชนสหกรณ์ที่แต่ละองค์กรให้ความสนใจ รวมไปถึงการสร้างความร่วมมือความช่วยเหลือระหว่างเอกชนและชุมชนผ่านการทำ CSR ในอนาคตอีกด้วย

“สสปน.จะทำแคมเปญสื่อสารและประชาสัมพันธ์แหล่งศึกษาดูงานชุมชนสหกรณ์ที่คัดเลือกไว้ให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มเป้าหมาย เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางและสร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจในอุตสาหกรรมไมซ์ (MICE) และมีการกระจายความเจริญอย่างยั่งยืนไปสู่ท้องถิ่น ซึ่งจะนำไปสู่ความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศตามเป้าหมายที่ได้วางไว้”


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment