ทีเส็บปรับกลยุทธ์ ดึงกรมสหกรณ์ชู “ไมซ์เพื่อชุมชน” ปักหมุดดูงาน

สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (สสปน.) หรือ TCEB (ทีเส็บ) เป็นอีกหนึ่งหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญในการร่วมกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย

ทีเส็บ มีบทบาทส่งเสริมอุตสาหกรรมการจัดประชุม การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล การจัดประชุมนานาชาติ และการจัดนิทรรศการ หรือที่เรียกว่า อุตสาหกรรมไมซ์ (MICE)

ที่ผ่านมา ทีเส็บได้ยกระดับการทำงานจนทำให้ประเทศไทยได้รับการยอมรับและเป็นจุดหมายปลายทางสำคัญอันดับต้นๆ ที่ต่างชาติต้องการเดินทางมาจัดการประชุม จัดนิทรรศการ งานแสดงสินค้า ศึกษาดูงาน หรือการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล

ล่าสุด ทีเส็บพยายามที่จะขยายขอบเขตเพื่อเพิ่มแรงจูงใจและผลักดันความเจริญเข้าไปสู่ชุมชนด้วยการจับมือกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ คัดเลือกสหกรณ์ที่มีศักยภาพ แล้วนำมาเป็นจุดหมายปลายทางในการศึกษาดูงาน

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการทีเส็บ กล่าวว่า ทีเส็บเห็นว่าแนวทางในการส่งเสริมอุตสาหกรรมไมซ์ น่าจะถูกนำไปเป็นกลไกที่จะช่วยสร้างรายได้เพิ่มให้แก่ชุมชน ช่วยกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น โดยเฉพาะในเมืองรองและชุมชนรายย่อย ที่เป็นพื้นฐานในการสร้างความเจริญและขับเคลื่อนเศรษฐกิจในประเทศ

ทีเส็บจึงได้ร่วมกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ จัดทำโครงการ “ไมซ์เพื่อชุมชน” ขึ้น ซึ่งจะคัดเลือกชุมชนสหกรณ์ด้านการเกษตรที่มีศักยภาพในเรื่องของการผลิต การแปรรูปผลผลิต มีระบบการจัดการที่ดี มาส่งเสริมและพัฒนาให้เป็นจุดหมายปลายทางใหม่สำหรับธุรกิจไมซ์ สามารถรองรับการจัดงานประชุม ศึกษาดูงาน และจัดกิจกรรมเรียนรู้ ควบคุู่ไปกับการจับคู่ธุรกิจสินค้าในชุมชนกับองค์กรธุรกิจต่างๆ

"นับเป็นครั้งแรกที่ทีเส็บร่วมกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ในการทำโครงการนี้ ซึ่งจะเกิดประโยชน์อย่างมากเริ่มตั้งแต่ฐานราก คือ เกษตรกรที่เป็นสมาชิกของชุมชนหรือของสหกรณ์ ซึ่งกระจายอยู่ทั่วประเทศ จะได้รับความรู้ ได้รับรายได้ จากพันธมิตรของทีเส็บทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ องค์กรธุรกิจ สถาบันการศึกษา และภาคสังคมต่างๆ ที่จะเชิญเข้ามาร่วมพัฒนาต่อยอดกับชุมชนในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการจัดประชุม ศึกษาดูงานนอกสถานที่ การอุดหนุนสินค้าท้องถิ่น การจัดกิจกรรมทางด้านสังคม (CSR) รวมไปถึงการแบ่งปันความรู้ร่วมกับชุมชน เช่น ด้านการตลาด การพัฒนาผลิตภัณฑ์ เป็นต้น เพื่อช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจของชุมชนและสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างกันต่อไปในอนาคต” นายจิรุตถ์ กล่าว

นายพิเชษฐ์ วิริยะพานิช อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า การจัดทำโครงการไมซ์เพื่อชุมชนถือเป็นการบูรณาการความร่วมมือทั้งหน่วยงานราชการ องค์กรธุรกิจ มูลนิธิและภาคประชาสังคม ที่จะช่วยกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจระดับฐานราก เป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาลในการส่งเสริมการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น

ที่สำคัญโครงการนี้จะเพิ่มโอกาสสำหรับสหกรณ์ในพื้นที่ต่างๆ ที่มีความพร้อมและมีศักยภาพในการผลิตสินค้าและบริการ ให้ได้เปิดพื้นที่ต้อนรับตัวแทนของภาคเอกชนที่ทีเส็บได้นำคณะเข้ามาศึกษาดูงาน และนำไปสู่การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ รวมถึงองค์ความรู้ด้านต่างๆ ซึ่งจะเกิดประโยชน์อย่างมาก ธุรกิจระหว่างสหกรณ์กับภาคเอกชน ไม่ว่าจะเป็นด้านการตลาด การออกแบบสินค้าและบรรจุภัณฑ์ การให้ความรู้ในเรื่องเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่จะทำให้สมาชิกสหกรณ์มีโอกาสในการพัฒนาอาชีพ สร้างรายได้เพิ่มขึ้น และทำให้ชุมชนเข้มแข็งได้อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้ส่งเสริมและดูแลสหกรณ์ทั่วประเทศ 8,171 แห่ง และกลุ่มเกษตรกรอีก 4,924 แห่ง มีสมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร รวมกว่า 12 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วนถึง 1 ใน 5.5 ของประชากรประเทศไทย แต่ได้คัดเลือกสหกรณ์ที่มีศักยภาพมา 35 แห่ง จากที่คัดเลือกไว้เบื้องต้น 57 แห่ง

โดยทีเส็บและกรมส่งเสริมสหกรณ์ได้จัดกิจกรรม Familiarization Trip เปิดตัวโครงการ “ไมซ์เพื่อชุมชน” เชิญชวนผู้แทนองค์กรธุรกิจจากเครือข่ายอนาคตไทยและสื่อมวลชน ไปเยี่ยมชมความพร้อมของสหกรณ์การเกษตรบ้านลาด จ.เพชรบุรี ในฐานะแหล่งศึกษาดูงานและสถานที่จัดกิจกรรม “ไมซ์เพื่อชุมชน” เป็นการนำร่อง

หลังจากนี้ จะทำการคัดเลือกและรวบรวมชุมชนสหกรณ์ที่มีศักยภาพ จำนวน 35 แห่ง จัดทำเป็นคู่มือสถานที่จัดงานไมซ์เพื่อชุมชน มีกำหนดแล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคมนี้ และจะจัดทำแคมเปญสื่อสารประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นออฟไลน์และออนไลน์ สื่อสารไปยังองค์กรต่างๆ เพื่อเพิ่มเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับการจัดประชุม ศึกษาดูงาน หรือ กิจกรรมเรียนรู้นอกสถานที่

นอกจากนั้นจะจัดให้มีกิจกรรม Table Top Sales จับคู่เจรจาธุรกิจสินค้าในชุมชนกับองค์กรธุรกิจต่างๆ จากเครือข่ายอนาคตไทยและบริษัทในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย นำร่องสร้างความร่วมมือเพื่อการพัฒนาต่อไป


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment