GCAP พลิก Q1/66 มีกำไร มั่นใจปี 66 สินเชื่อโตมากกว่า 20%

จี แคปปิตอล หรือ GCAP เปิดผลงานโค้งแรก พลิกกลับมามีกำไร มั่นใจสินเชื่อปี 2566 โตไม่น้อยกว่า 20%

นายอนุวัตร โกศล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จี แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ GCAP เปิดเผยว่า ผลประกอบการของบริษัทในงวดไตรมาส 1 ปี 2566 มีกำไรสุทธิจำนวน 10.01 ล้านบาท เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ที่มีผลขาดทุนสุทธิ 15.14 ล้านบาท โดยในไตรมาสแรกของปีนี้พลิกกลับมามีกำไร เนื่องจากบริษัทมีการปล่อยสินเชื่อใหม่เพิ่มมากขึ้น และการบริหารติดตามหนี้อย่างใกล้ชิด

สำหรับไตรมาส 1/2566 บริษัทฯ ปล่อยสินเชื่อใหม่จำนวน 83.98 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 92% หรือโตเกือบ 2 เท่า เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ, ราคาพืชผลการเกษตรที่ปรับตัวสูงขึ้น และเกษตรกรตัดสินใจซื้อเครื่องจักรกลการเกษตรเพื่อรองรับฤดูกาลเพาะปลูก ทำให้มีความต้องการใช้สินเชื่อเพิ่มขึ้น มั่นใจยอดปล่อยสินเชื่อทั้งปี 2566 จะเติบโตไม่น้อยกว่า 20% โดยบริษัทมุ่งเน้นกลยุทธ์การรักษา-ต่อยอดธุรกิจจากฐานลูกค้าเดิม เพิ่มฐานลูกค้าใหม่ในภาคการเกษตร และการขยายผลิตภัณฑ์ทางการเงิน เช่น สินเชื่อเช่าซื้อที่ครอบคลุมนวัตกรรมเครื่องจักรกลการเกษตรใหม่ๆ โดยมุ่งเน้นการคัดเลือกคุณภาพลูกหนี้ และบริหารคุณภาพลูกหนี้อย่างเข้มงวด

โดยการเติบโตในปี 2566 GCAP จะเน้นใน 2 ธุรกิจหลัก คือ ธุรกิจ Lending Business ซึ่งยังมุ่งเน้นการให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อเครื่องจักรกลการเกษตร โดย GCAP มีความชำนาญและเข้าใจความต้องการเฉพาะของกลุ่มเกษตรกร ซึ่งนอกจากสินเชื่อเช่าซื้อรถเกี่ยวนวดข้าวและรถเกี่ยวข้าวโพดแล้ว ทางบริษัทยังต่อยอดธุรกิจในการขยายโปรดักส์อื่นๆ เพิ่มเติม เช่น สินเชื่อเช่าซื้อโดรนการเกษตร รวมถึงสินเชื่อเช่าซื้อเครื่องจักรกลการเกษตรใหม่ๆ ในอนาคต

สำหรับธุรกิจในกลุ่ม Non-Lending Business ของบริษัท อยู่ในระหว่างการเตรียมการหลายโครงการ เช่น การพัฒนาแพลตฟอร์ม “เกษตรแมทช์ชิ่ง” ให้เกษตรกรซึ่งมีไร่นา และผู้ประกอบการที่มีเครื่องจักรกลการเกษตร เช่น รถเกี่ยวนวดข้าว รถเกี่ยวข้าวโพด หรือโดรนการเกษตร ได้มาพบกัน โดย GCAP เป็นตัวกลางในการสร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการ


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment