แหวนแม่นาฬิกาเพื่อน (ตอนจบ)

อะไรที่ทำให้คนเกาหลีใต้ทุกอาชีพล้วนเต็มใจ

และพร้อมจะแจ้งเบาะแสการโกงทุกครั้งที่มีโอกาส 

เล่าตอนจบกับมาตรการเชิง “ป้องกัน” การโกง !!!

————————————

แหวนแม่นาฬิกาเพื่อน (ตอนจบ)

ตอนแรกของบทความแหวนแม่นาฬิกาเพื่อน (http://bit.ly/2lmawT8) ชี้ให้เห็นว่าถ้าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในเกาหลีใต้ คนรอบข้างผู้สวมแหวนแม่และนาฬิกาเพื่อนที่รู้เห็นความผิดปกติ แต่ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ จะโดนลงโทษอย่างหนักฐานไม่แจ้งเบาะแส ทำให้คนเกาหลีใต้ที่ได้รู้เห็นการโกงหรือสงสัยว่าจะเป็นการโกงจะต้องรีบแจ้งเบาะแสแก่หน่วยงานปราบคอร์รัปชันที่ชื่อ ACRC โดยทันทีตามยุทธศาสตร์ปราบโกง “เกลือเป็นหนอน”

.

ส่วนตอนที่สอง (http://bit.ly/2BKn7WX) ชี้ให้เห็นว่าในเกาหลีใต้แม้ว่าผู้โกงจะกระทำเป็นครั้งแรกและแม้จะเป็นการโกงเพียงเล็กน้อย หากถูกจับได้ก็จะต้องโดนลงโทษสถานหนัก ไม่แตกต่างจากคนที่โกงมาแล้วหลายครั้งหรือโกงเป็นเงินมหาศาล นั่นก็เพราะเกาหลีใต้เขาต้องการสร้างความรู้สึกว่า “อย่าโกงเลยไม่คุ้มหรอก” ให้เกิดขึ้นในสังคมของเขาด้วย การใช้ยุทธศาสตร์ปราบโกง “เชือดไก่ให้ลิงดู”

.

สองยุทธศาสตร์เป็นการจัดการคนโกงหลังโดนจับได้แล้ว แต่เกาหลีใต้ก็ยังมีมาตรการเชิง “ป้องกัน” การโกงไว้ด้วย โดยเขาจะเน้นการอบรมและสร้างจริยธรรมให้กับข้าราชการรุ่นใหม่ มีคู่มือมีระเบียบสร้างความชัดเจนว่าอะไรทำได้หรืออะไรทำไม่ได้ การอบรมเพื่อสร้างจริยธรรมไม่ให้โกงดังกล่าวนั้นเขาจะทำอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ความคิดที่จะไม่โกงนั้นฝังลึกลงไปในจิตใต้สำนึกของข้าราชการทุกคน

.

ที่น่าสนใจก็คือเมื่อข้าราชการคนไหนใกล้เกษียณ เกาหลีใต้ก็จะมีการตรวจสอบย้อนหลังไป 5 ปี ว่าข้าราชการผู้นั้นได้เซ็นอนุมัติหรือได้เคยช่วยบริษัทเอกชนรายใดบ้าง หากเป็นข้าราชการตุลาการก็จะถูกตรวจสอบย้อนหลังเช่นกันว่าเคยได้ทำคดีใดบ้าง เมื่อเกษียณข้าราชการเกาหลีใต้จะถูกห้ามมิให้ไปทำงานกับบริษัทเอกชนหรือบุคคลที่ตนเองเคยช่วยเหลือกันไว้อย่างน้อยเป็นเวลา 5 ปี

.

ทั้งมาตรการอบรมข้าราชการรุ่นใหม่และการห้ามทำงานของข้าราชการเกษียณของเกาหลีใต้นั้นเป็นยุทธศาสตร์ “ตัดไฟแต่ต้นลม” ซึ่งแม้จะเป็นการป้องปรามการโกงได้เป็นอย่างดี แต่หากมีการโกงเกิดขึ้นเขาก็จะลงโทษอย่างหนักตามยุทธศาสตร์ “เชือดไก่ให้ลิงดู” และลงโทษคนรอบข้างตามยุทธศาสตร์ “เกลือเป็นหนอน” ทำให้การปราบคอร์รัปชันของเกาหลีใต้ประสบความสำเร็จ แม้สังคมเกาหลีใต้จะเป็นสังคมอุปถัมภ์เหมือนกับไทย ที่ผู้คนไม่อยากจะยุ่งไม่อยากและไม่กล้าเปิดโปงคนใกล้ตัว

.

อีกมาตรการที่สร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในการปราบคอร์รัปชันก็คือ ACRC ได้จัดวิธีการแจ้งเบาะแสการโกงให้ทุกคนสามารถแจ้งเบาะแสได้ง่ายๆ ด้วยการสร้างระบบไอทีที่ทุกคนสามารถเข้าไปแจ้งเบาะแสการโกงได้จากมือถือหรือจากบ้านได้เลย นอกจากนี้ ACRC ยังได้จัดคอมพิวเตอร์พร้อมระบบไปวางไว้ตามเครือข่ายต้านโกงทั้งหลาย อาทิ สถาบันการศึกษา NGO และสมาคมการค้าทั้งหลาย ทำให้การแจ้งเบาะแสการโกงในเกาหลีใต้นั้นทำได้ง่ายแถมผู้แจ้งเบาะแสยังมีทางเลือกว่าจะปกปิดหรือจะเปิดเผยตัวเองก็ได้

.

เมื่อได้รับการแจ้งเบาะแส ACRC จะให้ความสำคัญกับการคุ้มครองผู้แจ้งเบาะแสเป็นอย่างมาก ไม่ว่าผู้แจ้งจะแจ้งแบบปกปิดหรือเปิดเผยตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผู้แจ้งเบาะแสเป็นลูกน้อง ถ้าหากมีการโยกย้ายที่จะกระทบ กระเทือนตำแหน่งหน้าที่ของคนแจ้งเบาะแส คนที่ออกคำสั่งโยกย้ายจะโดนลงโทษทันที มาตรการเช่นนี้ทำให้คนเกาหลีใต้ทุกอาชีพล้วนเต็มใจและพร้อมจะแจ้งเบาะแสการโกงทุกครั้งที่มีโอกาส

.

เมื่อได้รับการแจ้งเบาะแสการโกง ACRC จะเร่งสืบสวนสอบสวนการโกงนั้นๆ อย่างรวดเร็วและจริงจัง ไม่ว่าผู้แจ้งจะปกปิดตัวเองหรือเปิดเผยตัวเอง ไม่ว่าเรื่องที่โกงจะเป็นเรื่องใหญ่หรือเรื่องเล็ก โดย ACRC ถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งยวดที่ต้องรายงานผลการสืบสวนสอบสวนแก่ผู้แจ้งภายใน 30 วัน ทั้งนี้เพราะต้องการทำให้สังคมเกาหลีใต้มั่นใจว่า ACRC เอาจริงเอาจังเรื่องการปราบโกงทุกเรื่อง 

.

เหตุการณ์แหวนแม่นาฬิกาเพื่อนที่เกิดขึ้นนี้ หากเกิดขึ้นในเกาหลีใต้คนที่นั่นจะได้รับรู้ความจริงอย่างรวดเร็ว ว่าตกลงอะไรคือเรื่องจริงอะไรคือเรื่องโกหก มีใครเกี่ยวข้องมีใครรู้เห็น คนคอร์รัปชันคนโกงและคนรอบข้างจะโดนลงโทษอย่างหนักและรวดเร็ว เพราะเกาหลีใต้เคยมีบทเรียนที่เจ็บช้ำว่าการปราบคอร์รัปชันแบบไม่จริงจัง เลือกจับเลือกปราบแต่ฝ่ายตรงกันข้าม พรรคพวกเพื่อนพี่น้องโกงไม่เป็นไรนั้น ได้เคยพาเอาประเทศของเขาล่มสลายไปในช่วงหลังปี พ.ศ. 2540 ก่อนที่เขาจะตื่นขึ้นมาปฏิรูปการปราบคอร์รัปชันครั้งใหญ่โดยการก่อตั้ง ACRC ปฏิรูปวิธีคิดในการปราบโกง และสร้างสังคมเกาหลีใต้ใหม่ที่คนของเขาจะไม่ทนต่อการโกงและอยากมีส่วนร่วมในการปราบโกง จนสุดท้ายปราบได้สำเร็จ

.

วันนี้เมืองไทยกำลังอยู่บนทางแพร่งของการปราบคอร์รัปชันอีกครั้ง เพราะหากปล่อยให้คนโกงยังมีที่ยืนอยู่ในสังคมได้เหมือนๆ ที่ผ่านมา เราคงจะต้องล่มสลายเหมือนเกาหลีใต้ในอดีต คำถามก็คือทำไมต้องรอจนประเทศล่มสลายเพราะการคอร์รัปชันเสียก่อนจึงจะตื่นขึ้นมาปฏิรูป

.

สำนักข่าวสับปะรด

3 มกราคม 2561

///////////

ย้อนอ่าน

แหวนแม่นาฬิกาเพื่อน (ตอนที่ 1) 

▶ http://bit.ly/2lmawT8 

แหวนแม่นาฬิกาเพื่อน (ตอนที่ 2) 

▶ http://bit.ly/2BKn7WX

.

#หูตาสับปะรด #สำนักข่าวสับปะรด #คอร์รัปชัน#ปราบคอร์รัปชัน #แหวนแม่นาฬิกาเพื่อน


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment