Binance เปิดตัว Proof of Reserves เพื่อเพิ่มความโปร่งใส

Binance (ไบแนนซ์) เปิดเผยข้อมูล hot และ cold wallet ของ Binance แสดงถึงกลไกพิสูจน์เงินทุนสำรอง (Proof of Reserves) สำหรับบิทคอยน์ (BTC) รวมถึงอัปเดตเกี่ยวกับการจัดเก็บข้อมูลในรูปแบบของ Merkle Tree เพื่อการตรวจสอบบริษัทบริหารสินทรัพย์ BTC โดยผู้ใช้งาน

นายฉางเผิง จ้าว หรือ CZ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Binance เปิดเผยว่า Binance จะนำเสนอฟีเจอร์ล่าสุดเพื่อให้ทุกคนสามารถตรวจสอบเงินทุนของตนเองได้ และเนื่องจากชุมชนผู้ใช้งานของ Binance กำลังจะมีขนาดที่ใหญ่กว่าแพลตฟอร์มที่อยู่ในลำดับถัดไปแบบเท่าตัว ทำให้การปฏิบัติงานของเราถือเป็นความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่ และจะต้องใช้เวลาประมาณ 2 – 3 สัปดาห์ในการพัฒนาข้อมูลเพื่อบริหารสินทรัพย์ที่อยู่ในความดูแลของเรา โดยเราจะเร่งทำการอัปเดตข้อมูลครั้งต่อไปให้เร็วที่สุดเพื่อตอบสนองความคาดหวังของชุมชนได้อย่างทันท่วงที

กลไกพิสูจน์เงินทุนสำรอง (Proof of Reserves)

เว็บไซต์ (site) Proof of Reserves ถูกออกแบบมาเพื่อแสดงให้เห็นว่า Binance ในฐานะผู้ดูแล (custodian) มีการถือสินทรัพย์ของลูกค้าเต็มจํานวนพร้อมด้วยเงินทุนสํารอง หรือพูดให้เข้าใจง่ายคือ เมื่อผู้ใช้งานฝาก 1 Bitcoin เงินทุนสำรองจะเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 1 Bitcoin ตามไปด้วย เพื่อให้แน่ใจว่าเงินทุนของลูกค้าได้รับการคุ้มครองอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ บุคคลทั่วไปจะสามารถตรวจสอบเว็บไซต์และดูหลักฐานการสํารองเงินทุนของ Binance ได้อย่างสะดวก โดยข้อมูลจะแสดงให้เห็นถึงอัตราส่วนเงินสำรองของ Binance ควบคู่ไปกับจำนวนสินทรัพย์ของลูกค้า

การตรวจสอบสินทรัพย์ใน 2 วิธี

เว็บไซต์ดังกล่าวช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบการทำธุรกรรมของตนได้อย่างง่ายดายใน 2 วิธี โดยวิธีแรก ผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบสินทรัพย์ของตนเองได้ผ่านทางเว็บไซต์ Binance เพื่อดูข้อมูล BTC ของพวกเขาบนฐานข้อมูล Merkle Tree ของ Binance ได้ภายในไม่กี่ขั้นตอน

เริ่มต้นด้วยการเข้าสู่เว็บไซต์ Binance จากนั้นคลิกที่ “กระเป๋าเงิน” (wallet) ตามด้วย “การตรวจสอบ” (audit) หลังจากนั้น ระบบจะสร้างรหัสบันทึกเฉพาะที่ยืนยันว่าสินทรัพย์ของคุณได้รับการคุ้มครอง รวมถึงการยืนยันยอดคงเหลือของสินทรัพย์ดังกล่าว ณ เวลาที่ทําการตรวจสอบ

สําหรับผู้ใช้งานที่ต้องการตรวจสอบสินทรัพย์ที่ละเอียดไปอีกขั้น สามารถทำได้ด้วยการคัดลอก source code ลงใน python application และเชื่อมโยงการอ้างอิงได้ด้วยตนเอง

ก้าวต่อไปของ Binance

Binance กําลังพิจารณาเปิดตัว ZK-SNARKs ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดย ZK-SNARKs จะเป็นเครื่องมืออันทรงพลังที่เพิ่มคุณสมบัติในด้านความเป็นส่วนตัวและลดขั้นตอนที่ยุ่งยากของกลไกพิสูจน์เงินทุนสำรอง (Proof of Reserves) และสินทรัพย์ของผู้ใช้งาน เหตุผลที่ไบแนนซ์ต้องการเปิดตัวบริการนี้ มาจากการที่ Binance เป็นผู้ให้บริการการวางหลักประกัน (Margin) และสินเชื่อ (Loan) ในบางประเทศ ดังนั้นผลการตรวจสอบซึ่งแสดงยอดสุทธิในส่วนของผู้ถือหุ้นและหนี้สินของผู้ใช้งานแต่ละคน (Net Balance = Equity – Debt) จะทำให้ผู้ใช้งานบางคนมียอดคงเหลือติดลบในสินทรัพย์ของตนเอง ด้วยเหตุนี้ Binance จึงพยายามนํา ZK-SNARKs เข้ามาใช้เพื่อให้เป็นอีกวิธีหนึ่งสําหรับผู้ใช้งานในการพิสูจน์ว่ามีสินทรัพย์อื่นๆ เป็นหลักประกันเพียงพอที่จะคุ้มครองเงินทุนของพวกเขา โดยวิธีนี้จะช่วยพิสูจน์ว่ายอดสุทธิรวม (คิดเป็นสกุลเงิน USD) ของผู้ใช้งานแต่ละคนไม่ติดลบ

ยึดมั่นในสิ่งที่ตั้งใจ

การอัปเดตข้อมูลล่าสุดจาก Binance เป็นการสร้างความมั่นใจให้กับทุกคนว่าเรามีการถือครองสินทรัพย์ของผู้ใช้งานในอัตราส่วน 1:1 (รวมถึงเงินทุนสํารอง) โดย Binance ยังคงเป็นบริษัทที่มีหนี้เป็นศูนย์ในโครงสร้างเงินทุน อีกทั้งยังมีกองทุนฉุกเฉิน (กองทุน emergency fund (SAFU fund)) เพื่อปกป้องผู้ใช้งานในกรณีเกิดเหตุสุดวิสัยที่ก่อให้เกิดความเสียหายรุนแรง


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment