"อธิรัฐฯ" ลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าการพัฒนาท่าเรือบางโพ

ดร.อธิรัฐ รัตนเศรษ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ท่าเรือบางโพ เพื่อตรวจติดตามความคืบหน้าการพัฒนาปรับปรุงท่าเรือต่าง ๆ ในแม่น้ำเจ้าพระยา ตามนโยบายรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม ให้มีความพร้อมในการมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับพี่น้องประชาชนในปี 2566 นี้ โดยมีนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รักษาการอธิบดีกรมเจ้าท่า พร้อมด้วยนายสมชาย สุมนัสขจรกุล รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านวิชาการ นายวรรณชัย บุตรทองดี ผู้อำนวยการกองวิศวกรรม นายสุวิทย์ ดอกคำ เลขานุการกรม และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับ พร้อมรายงานความคืบหน้าในการดำเนินการฯ

สำหรับ ท่าเรือบางโพ ได้ยกระดับให้เป็นท่าเรืออัจฉริยะหรือ Smart Pier ออกแบบสถาปัตยกรรมแบบร่วมสมัย (โมเดิร์น) ให้มีมาตรฐานและความปลอดภัย พร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกและสามารถเชื่อมโยงกับระบบขนส่งรูปแบบอื่น ๆ ได้อย่างไร้รอยต่อ โดยเฉพาะการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างเรือโดยสาร รถโดยสารประจำทาง และรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (สถานีบางโพ)

โดยการปรับปรุงพัฒนาท่าเรือบางโพ ดำเนินการพัฒนาปรับปรุงก่อสร้าง โดยใช้งบประมาณทั้งสิ้น 44.9 ล้านบาท ปัจจุบันดำเนินการได้ร้อยละ 98 ได้แก่

1.ก่อสร้างอาคารพักผู้โดยสาร 2 ชั้น พื้นที่ประมาณ 1,370 ตารางเมตร

2.โป๊ะเทียบเรือรูปตัวแอลขนาด 9.4x24 เมตร พร้อมสะพานปรับระดับ จำนวน 1 ชุด

สำหรับท่าเรือราชินี เป็นหนึ่งในท่าเรือที่ได้รับการยกระดับให้เป็นท่าเรืออัจฉริยะ หรือ Smart Pier ในจุดเชื่อมต่อการเดินทางเข้าสู่เมืองและแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์รอบเกาะรัตนโกสินทร์ อีกทั้งเป็นจุดเชื่อมต่อระบบการขนส่ง เรือ-ราง-ล้อ ที่สมบูรณ์แบบ เชื่อมต่อระหว่างเรือโดยสาร รถโดยสารประจำทาง และ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (สถานีสนามไชย) โดยการปรับปรุงพัฒนาท่าเรือราชินี ดำเนินการพัฒนาปรับปรุงก่อสร้าง โดยใช้งบประมาณทั้งสิ้น 30.30 ล้านบาท ปัจจุบันดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว ได้แก่

1. ก่อสร้างอาคารพักผู้โดยสาร 2 ชั้น พื้นที่ 1,277 ตารางเมตร พร้อมพื้นที่ดาดฟ้าหลังคา ให้เป็นลานกิจกรรมใช้ประโยชน์เป็นจุดชมวิวริมแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมตกแต่งภายในบริเวณอาคารพักคอยเน้นความเป็นไทย มีระบบควบคุมและการให้บริการที่ทันสมัย

2. ก่อสร้างทางเดินเชื่อมท่าเรือกับพื้นที่บนฝั่งจุดเชื่อมต่อทางขึ้นสถานีรถไฟฟ้าสนามไชย พร้อมซุ้มประตูทางเข้าท่าเรือให้มีความเป็นเอกลักษณ์

3. ก่อสร้างโป๊ะเทียบเรือ ขนาด 9x24 เมตร พร้อมสะพานปรับระดับขึ้นลงโป๊ะเทียบเรือ จำนวน 1 โป๊ะ

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการตรวจท่าเรือบางโพ ได้มีการปรับปรุงพัฒนาใกล้แล้วเสร็จ เหลือเพียงการตกแต่งบางส่วน และจัดเก็บอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้เรียบร้อย พร้อมนี้ ได้สั่งการให้กรมเจ้าท่า เร่งดำเนินการงานในส่วนที่เหลือให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 19 ธันวาคมนี้ เพื่อให้มีความพร้อมมอบเป็นของขวัญปีใหม่ 2566 ให้กับประชาชน โดยจะเชิญท่าน พลเอก ประยุทธ จันทร์โอชา นายกฯรัฐมนตรี มาเป็นประธานเปิดท่าเรือฯ อย่างเป็นทางการ ในช่วงปลายปีนี้

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รักษาการอธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า นับแต่ พ.ศ. 2562 เป็นต้นมา กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม มุ่งมั่นดำเนินการก่อสร้างปรับปรุง และพัฒนายกระดับท่าเรือริมแม่น้ำเจ้าพระยาในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 29 แห่ง สู่ “ท่าเรืออัจฉริยะ” หรือ Smart Pier ทั้งในส่วนของท่าเรือ ตัวเรือ ตลอดจนพัฒนาระบบการให้บริการรองรับชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) พร้อมทั้งรูปลักษณ์ที่สวยงาม ตามหลักอารยสถาปัตย์ มีสิ่งอำนวยความสะดวก เทคโนโลยีที่ทันสมัย เชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะอื่นอย่างไร้รอยต่อ และสามารถเข้าถึงได้ของคนทั้งมวล และเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จทั้ง 2 ท่าเรือ กรมเจ้าท่า พร้อมมอบเป็นของขวัญปีใหม่ 2566 ให้ประชาชน เพื่อสร้างทางเลือก และความสุขในการเดินทาง สมคำที่ว่า " ท่าเรือแห่งความสุข : HAPPY PIER " พร้อมเพิ่มคุณภาพชีวิตของประชาชนได้อย่างยั่งยืน


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment