บพค. จัดงาน “Brainpower Congress 2022” ชูเปิดพื้นที่ระดมพลนักวิจัย ร่วมพิสูจน์อนาคตงานวิจัยไทยมุ่งสู่ความเป็นเลิศและยั่งยืน

หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคนและทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษาการวิจัยและการสร้างนวัตกรรม (บพค.) จัดงานประชุมวิชาการ บพค. 2565 PMU-B Brainpower Congress 2022: Future and Challenges of Frontier Research & Creative Economy toward Sustainable Development “อนาคตและความท้าทายของการพัฒนางานวิจัยขั้นแนวหน้าและเศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน” ระหว่างวันที่ 28 – 29 ตุลาคม 2565 ณ อาคารอิมแพ็ค ฟอรั่ม (Impact Forum) เมืองทองธานี โดยมีเป้าหมายเพื่อแสดงศักยภาพของงานวิจัยไทยที่มีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด นับเป็นการยกระดับและเสริมสร้างความเข้มแข็งในการพัฒนากำลังคน เพื่อให้เกิดนักวิจัยคุณภาพสูง โดยงานนี้ บพค. ภูมิใจนำเสนอเวทีวิชาการและเวทีเสวนาสุดสร้างสรรค์ ควบคู่ไปกับการประชาสัมพันธ์เผยแพร่งานวิจัยและนวัตกรรม ผ่านการนำเสนอผลงานวิจัยด้านการพัฒนากำลังคนชั้นแนวหน้ามากมาย ที่เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ พร้อมผลักดันให้งานวิจัยขั้นแนวหน้าไทยมุ่งสู่ความเป็นเลิศและยั่งยืนได้อย่างแท้จริง

จากพันธกิจสำคัญของหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคนและทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษาการวิจัยและการสร้างนวัตกรรม (บพค.) สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ที่มีบทบาทสำคัญในการจัดสรรทุนด้านการพัฒนากำลังคน ซึ่งครอบคลุมการพัฒนากำลังคน Brainpower ในสาขาที่จำเป็นต่อการพัฒนาประเทศตามนโยบายและยุทธศาสตร์การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมและนโยบายรัฐบาล เพื่อเร่งขับเคลื่อนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงประเทศสู่เศรษฐกิจฐานความรู้และนวัตกรรม บพค. จึงมุ่งเน้นการสร้างองค์ความรู้ให้เท่าทันกระแสโลก โดยเฉพาะการวิจัยขั้นแนวหน้าที่มีศักยภาพเปลี่ยนแปลงแนวความคิดหรือความรู้ที่มีอยู่ไปในทิศทางใหม่ อีกทั้งเล็งเห็นว่า การจะสร้างนักวิจัยและพัฒนาที่มีความรู้ความสามารถสูง ผ่านการทำวิจัยด้วยโจทย์ที่ท้าทายนั้น จำเป็นต้องระดมสมองและสร้างขุมพลังทางความคิดให้เพิ่มพูน และถือเป็นการสร้างโอกาสที่จะยกระดับและเสริมสร้างความเข้มแข็งในการพัฒนากำลังคน Brainpower ผ่านนักวิจัยและผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เกิด High Caliber Impact Oriented Researcher จึงจัดงานประชุมวิชาการ บพค. 2565 PMU-B Brainpower Congress 2022: Future and Challenges of Frontier Research & Creative Economy toward Sustainable Development “อนาคตและความท้าทายของการพัฒนางานวิจัยขั้นแนวหน้าและเศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน” ขึ้น

ศ. ดร.สมปอง คล้ายหนองสรวง ผู้อำนวยการหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคนและทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษาการวิจัยและการสร้างนวัตกรรม (บพค.) เปิดเผยว่า “งาน Brainpower Congress 2022 ถูกจัดขึ้นเพื่อเป็นสื่อกลางของชุมชนนักวิจัยไทย ในการนำเสนอการพัฒนางานวิจัย รวบรวมแลกเปลี่ยนความรู้ และข้อมูลสารสนเทศทางด้านการพัฒนากำลังคน การวิจัย พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์และเผยแพร่งานวิจัยและนวัตกรรมในรูปแบบต่าง ๆ มาพร้อมไฮไลท์ของงาน ด้วยการจัดเสวนาวิชาการ ปาฐกถาพิเศษ และการบรรยายจากผู้ทรงคุณวุฒิในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนากำลังคน และที่ขาดไม่ได้เลยคือการเสนอผลงานวิจัย โดยนักวิจัย หัวหน้าโครงการที่ได้รับการสนับสนุนทุนวิจัย จาก บพค. ได้รายงานความก้าวหน้าของโครงการวิจัย อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้นักวิจัยที่สนใจจะนำเสนอผลงานทางวิชาการได้เข้ามามีส่วนร่วมในงานครั้งนี้ด้วย ซึ่งการประชุมวิชาการครั้งนี้ ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อนักวิจัยและผู้ร่วมโครงการ ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานวิจัยของนักวิจัยและผู้ที่เกี่ยวข้อง กับระบบบริหารงานวิจัยอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งการเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมวิชาการครั้งนี้จะแสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความเข้มแข็งขององค์กรได้เป็นอย่างดี


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment