อพวช. ร่วมเนรมิตเปลี่ยนกรุงเทพฯ เป็นห้องเรียนวิทยาศาสตร์ ตลอดเดือนสิงหาคมนี้

อพวช. เปิดพื้นที่จัดเต็มความสนุกให้คนกรุงเทพฯ ฟรี! ตลอดเดือนสิงหาคมนี้ กับกิจกรรม “วิทย์ชวนว้าว ที่จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช.” (ณ จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. ชั้น 5 ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา กรุงเทพฯ ผ่านกิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่ พร้อม “เปลี่ยนกรุงเทพฯ ให้เป็นห้องเรียนวิทยาศาสตร์สำหรับทุกคน”

ดร.กรรณิการ์ เฉิน รองผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) เปิดเผยว่า อพวช.ได้จัดกิจกรรม “วิทย์ชวนว้าว ที่จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช.” (Curiosity WOW @ Science Square Bangkok) ขึ้น เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ ซึ่งตรงกับวันที่ 18 สิงหาคมของ

ทุกปี โดยเปิดพื้นที่จัดเต็มกิจกรรมความสนุก ที่ จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. ณ เดอะ สตรีท รัชดา กรุงเทพฯ โดยมีเป้าหมายในการส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ผ่านความสงสัย การตั้งคำถามและการแสวงหาคำตอบ ผ่านกิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่จะชวนทุกคนมาว้าว! พร้อมความสนุกสนานและท้าทาย ที่จะชวนทุกคนไปค้นพบความมหัศจรรย์ของวิทยาศาสตร์ที่อยู่ตรงหน้าผ่านการได้ลงมือทำด้วยตัวเอง เพื่อนำไปสู่การค้นพบความรู้ความเข้าในวิทยาศาสตร์ และเกิดทักษะที่จะนำไปสู่การสร้างสรรค์สิ่งใหม่ที่ตอบโจทย์อนาคต ซึ่งกิจกรรมฯ นี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งในเทศกาล “บางกอกวิทยา” ของกรุงเทพมหานครในเดือนสิงหาคมนี้

โดยงานนี้จะได้พบกับนิทรรศการและกิจกรรมวิทยาศาสตร์สุดว้าว! ที่หลากหลาย ได้แก่

• WOW Maker! สิ่งประดิษฐ์ชวนว้าว ในแนวคิด Design Challenge ทำแล้วเล่น ทำแล้วลอง

ได้ฝึกทักษะของ Maker ด้วยการออกแบบและทำประดิษฐ์ในแนวคิดของแต่ละคน และทดสอบเชิงวิศวกรรมในพื้นที่ Innovation Space พร้อมกับพบตัวอย่างสิ่งประดิษฐ์แปลก ที่สร้างขึ้นมาโดยเหล่า Maker

• WOW Nature! กิจกรรม "Explorium" สำรวจเรื่องราวธรรมชาติแปลกใหม่ที่น่าสนใจ ทดลอง สอบถามข้อสงสัยเกี่ยวกับธรรมชาติที่น่าพิศวง ในห้อง Explorium

• WOW Lab! กิจกรรม "Inspire Lab" สนุกกับการทดลองที่หลากหลาย ค้นพบความมหัศจรรย์

ของวิทยาศาสตร์ที่อยู่ตรงหน้าจากการที่ได้ลงมือทำด้วยตัวเอง

• WOW Little Scientist นักวิทย์น้อย! กิจกรรม "I-SCREAM" เล่น เรียน รู้เพื่อพัฒนาการของเด็กปฐมวัย 3-7 ปี ผ่านกิจกรรมและของเล่นวิทยาศาสตร์มากมาย

• Wow Exhibition! นิทรรศการศาสตร์ศิลป์ในเสียง (Art Science in Sound) พบกับความลับมากมายของเสียงที่ซ่อนอยู่และเรานึกไม่ถึง

• WOW Art! กิจกรรมสุดพิเศษ "Art & Science Blind Experience" Workshop สุดเก๋ ที่จะทำให้คุณวาดภาพด้วยความรู้สึกและสัมผัสที่ไม่ใช่การมองเห็น ดึงศักยภาพและความเป็นศิลปินในตัวคุณ สอนโดย

ผู้พิการทางสายตา กิจกรรม WOW Art! เฉพาะ 17–21 สิงหาคม 2565

• Wow Plant! กิจกรรมออนไลน์ แบ่งปันภาพถ่ายของต้นไม้หรือพืชในเมืองกรุง ที่แปลกหรือ

มีคำถามชวนสงสัย ลุ้นรับของที่ระลึกจาก อพวช.

สำหรับผู้เข้าชมที่สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมฯ ได้ที่ จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. ณ เดอะ สตรีท รัชดา กรุงเทพฯ ชั้น 5 เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 10.00-19.00 น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0 2577 9970”

นอกจากนี้ กระทรวง อว. โดย อพวช. ยังได้จัดงาน NST Fair Science Carnival Bangkok ขึ้น ภายใต้แนวคิด “วิทย์ปลุกชีวิต” ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เน้นการมีส่วนร่วม โดยกิจกรรมภายในงานเน้นการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่สนุกสนาน เข้าถึงได้ง่าย สามารถเล่นสนุกและลงมือทำได้ด้วยตนเอง ไปกับนิทรรศการและนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ผสมผสานความเป็นศาสตร์และศิลปะอย่างลงตัว เป็นกิจกรรมที่เหมาะสำหรับทุกคน ไม่ว่าจะเป็น เยาวชน ครอบครัวและคนรุ่นใหม่ วัยทำงาน สามารถเข้ามาร่วมสนุก ค้นหาคำตอบ เกิดแรงบันดาลใจและนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้ต่อไป บนพื้นที่กว่า 1,600 ตารางเมตร ณ ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ โดยจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 17 – 21 สิงหาคม 2565 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม “บางกอกวิทยา” ที่ กทม. จัดขึ้น ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : NSTFair Thailand

นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สำหรับเทศกาล “บางกอกวิทยา” ถือเป็นเทศกาลวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำเดือนสิงหาคม ภายใต้นโยบาย “12 เทศกาลตลอดปีทั่วกรุงเทพฯ” เพื่อสร้างกิจกรรมให้คนกรุงเทพฯ โดยมุ่งเน้นเปิดพื้นที่เรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ทำให้วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องที่สนุกและเข้าถึงได้ ผ่านการจัดแสดงนิทรรศการและกิจกรรมที่ทันสมัยและน่าสนใจให้กับเยาวชน ครอบครัวและประชาชน ตลอดเดือนสิงหาคม

กิจกรรม “วิทย์ชวนว้าว ที่จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช.” ที่ อพวช. จัดขึ้นในครั้งนี้ ถือว่าเป็นกิจกรรมแรก ๆ ในการเปิดตัว ภายใต้กิจกรรม “บางกอกวิทยา” ที่จะทำให้ทุกคนในกรุงเทพฯ เห็นว่าวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องที่สามารถเรียนรู้ได้อย่างสนุกสนาน ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกคนในสังคม เปรียบเสมือนห้องเรียนขนาดใหญ่ ในการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ด้วยกิจกรรมและนิทรรศการวิทยาศาสตร์ที่ชวนว้าว เพื่อพัฒนาศักยภาพของเด็กไทยและคนไทยในอนาคต นอกจากนี้ในการเดินทางมาร่วมสนุกก็สะดวกสบายด้วยขนส่งสาธารณะของ กทม. หรือจะเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวก็มีที่จอดรถเพียงพอ

คุณพงษ์ศักดิ์ นันตวรรณกุล กรรมการผู้จัดการศูนย์การค้า เดอะ สตรีท รัชดา กล่าวว่า สำหรับศูนย์การค้า เดอะ สตรีท รัชดา เป็นพื้นที่ที่สามารถตอบรับกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ในเมือง รวมทั้งเป็นสถานที่สำหรับกลุ่มครอบครัว ในการพักผ่อนและทำกิจกรรมร่วมกัน โดยเน้นการสร้างชุมชนของกลุ่มคนที่มีความสนใจใกล้เคียงกัน ให้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และใช้เวลาว่างร่วมกัน ซึ่งในครั้งนี้ ทาง เดอะ สตรีท ได้สนับสนุนในด้านพื้นที่ และอำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ ในการจัดกิจกรรม “วิทย์ชวนว้าว ที่จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช.” (Curiosity WOW @ Science Square Bangkok) โดยกิจกรรมฯ นี้ สามารถรองรับผู้เข้าชมได้หลากหลาย ทุกเพศทุกวัย ทั้งกลุ่มเยาวชน วัยรุ่น ครอบครัว ที่รักและ มีความสนใจในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ต้องการความท้าทายผ่านกิจกรรมด้วยการลงมือทำด้วยตนเองและปลดปล่อยจินตนาการอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งกลุ่มผู้สูงวัยที่สามารถพาลูกหลานมาทำกิจกรรมด้วยกันอย่างมีความสุขและสนุกสนาน ถือเป็นพื้นที่สำหรับทุกคนในครอบครัวที่จะได้ใช้เวลาร่วมกันตลอดเดือนสิงหาคม


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment