เปิดตัว mywawa.me อี-มาร์เก็ตเพลส ซื้อ-ขายสินค้า B2B ทุกอุตสาหกรรม

MyWaWa (มายวาวา) สตาร์ทอัพด้านอีคอมเมิร์ซสัญชาติไทย ปั้น mywawa.me แพลตฟอร์ม B2B อีมาร์เก็ตเพลส เพื่อธุรกิจไทยที่ใหญ่ที่สุด ยกระดับทั้ง SMEs และธุรกิจขนาดใหญ่ทรานส์ฟอร์ม สู่โลกการค้ายุคดิจิทัล เปิดให้ผู้ซื้อ-ผู้ขายลงทะเบียนใช้งานระบบได้ฟรี

นายกร เธียรนุกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วาวา เซอร์วิส แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง กรุ๊ป จำกัด และผู้ร่วมก่อตั้ง MyWaWa เปิดเผยว่า MyWaWa ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพด้านอีคอมเมิร์ซสัญชาติไทย ได้พัฒนาแพลตฟอร์มชื่อ www.mywawa.me ให้เป็น e-Marketplace สำหรับ B2B ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด เป็นศูนย์กลางการซื้อขายทางธุรกิจทั้งรูปแบบค้าส่งและค้าปลีก รวบรวมโรงงานผู้ผลิต ผู้จำหน่ายและซัพพลายเออร์จากทุกอุตสาหกรรม รองรับทุกฟีเจอร์ตั้งแต่การขาย วางบิล ชำระเงิน รวมถึงระบบขนส่งในแพลตฟอร์มเดียว

เนื่องจาก www.mywawa.me ต้องการรองรับการใช้งานจากผู้ซื้อ-ผู้ขายทุกเจเนอเรชัน จึงถูกออกแบบให้ใช้งานง่าย

ไม่ซับซ้อน สามารถลงทะเบียนสมาชิกเพื่อใช้งานทุกฟีเจอร์ภายในระบบได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการสมัครหรือค่าบริการรายเดือนใด ๆ โดยผู้ขาย (Seller) จะต้องเป็นนิติบุคคลที่จดทะเบียนการค้าในประเทศไทย สามารถใช้งานระบบได้ตั้งแต่การจัดตั้งหน้าร้าน ใส่ข้อมูลสินค้า กำหนดราคาและโปรโมชัน ออกใบเสนอราคา ออกใบวางบิล เลือกวิธีการขนส่ง ทั้งหมดสามารถดำเนินการได้เอง โดยมีเจ้าหน้าที่จาก MyWaWa คอยช่วยเหลือ ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้ผู้ขายในการเข้าถึงผู้ซื้อได้ง่ายขึ้น ลดค่าใช้จ่ายในการทำการตลาดแบบดั้งเดิมและไม่ต้องสร้างเว็บไซต์ใหม่ของตัวเอง ทำให้ประหยัดทั้งต้นทุนและเวลา

โดย MyWaWa ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง มีเพียงการเก็บค่าธรรมเนียมการซื้อขายผ่านแพลตฟอร์มจากผู้ขายในอัตรา 3-5% ขึ้นอยู่กับประเภทของอุตสาหกรรม และจะเรียกเก็บเมื่อกระบวนการซื้อขายเสร็จสมบูรณ์ และผู้ซื้อได้รับสินค้าแล้วเท่านั้น

ส่วนผู้ซื้อ (Buyer) สามารถใช้บริการได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ลงทะเบียนเข้าใช้งานระบบได้ทั้งแบบนิติบุคคล และบุคคลธรรมดา เมื่อลงทะเบียนแล้วสามารถเลือกค้นหาสินค้าที่ต้องการ ด้วยระบบ search engine ทำให้ค้นหาสินค้าได้รวดเร็ว มีโอกาสพบซัพพลายเออร์รายใหม่ ๆ ใช้งานระบบแชต (chat) เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือต่อรองราคากับผู้ขายได้ ทำการขอใบเสนอราคาได้โดยตรง

ยิ่งไปกว่านั้น เพื่อความปลอดภัยในการซื้อขายผ่านระบบ MyWaWa ได้นำเอาเทคโนโลยีมารองรับในทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นการยืนยันตัวตนหรือ KYC (Know Your Customer) ทั้งฝั่งผู้ขายและผู้ซื้อ ระบบ Smart Contract ในการวางบิล ออกใบสั่งซื้อ (PO) ที่มีการบันทึกข้อมูลไว้สามารถเรียกดูเอกสารได้ตลอดเวลา ระบบ Track & Trace ติดตามสถานการณ์ส่งสินค้า และระบบ TSO (Trade Secure Order) ร่วมกับ Escrow Account ทำการจ่ายเงินค่าสินค้าให้ผู้ขาย เมื่อผู้ซื้อยืนยันการได้รับสินค้าถูกต้องตรงตามคำสั่งซื้อแล้วเท่านั้น ทั้งหมดนี้เพื่อให้มั่นใจว่าการทำการค้าขายบนแพลตฟอร์มมีความปลอดภัย ผู้ซื้อได้รับของ ผู้ขายได้เงิน อย่างแน่นอน

ทั้งนี้หลังจากเปิดใช้งานมาได้เพียงไม่นาน แพลตฟอร์ม www.mywawa.me มีผู้ขายโรงงานผู้ผลิต ผู้จำหน่ายและซัพพลายเออร์ ในระบบมากกว่า 100 ราย มีสินค้ากว่า 3,000 รายการ (SKUs) จากหลากหลายหมวดอุตสาหกรรม ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม ชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ งานพิมพ์ บรรจุภัณฑ์ และอุปกรณ์สำนักงาน บ้านและวัสดุก่อสร้าง เคมี ยาง และพลาสติก สุขภาพและความงาม แบบเรียนและอุปกรณ์การศึกษา และอื่น ๆ

โดยธุรกิจชั้นนำที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแฟลตฟอร์มแล้วมีทั้ง SMEs และธุรกิจขนาดใหญ่ อาทิ สหวิริยาสตีลอินดัสตรี (SSI) ผู้ผลิตเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วนชั้นนำในภูมิภาคอาเซียน ที่เริ่มทำการค้าออนไลน์เป็นครั้งแรกบน www.mywawa.me เท่านั้น องค์การค้าของ สกสค.(ศึกษาภัณฑ์พาณิชย์) บริษัท ฟอยล์มาสเตอร์ (ไทยแลนด์) จํากัด ผู้ให้บริการแสตมป์ปิงฟอยล์ที่ให้บริการลูกค้าในทุกอุตสาหกรรมมาอย่างยาวนาน บริษัท บีบ๊อกซ์ ปริ้นติ้ง จำกัด ผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์ฟูดเกรดรายใหญ่ บริษัท พลังงานมั่นคง จำกัด ผู้จำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง บริษัท ออฟฟิศเมท (ไทย) จำกัด จำหน่ายเครื่องเขียนและอุปกรณ์สำนักงาน บริษัท ครูยุ คอทเทจ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายขนมไทยทั้งในและต่างประเทศ เป็นต้น

ปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนเป็นผู้ซื้อมากกว่า 2,000 ราย มียอดซื้อ-ขาย (Transaction) ผ่านแพลตฟอร์มแล้วมากกว่า 1,500 ล้านบาท

นอกจากนี้มีทั้งภาครัฐและเอกชนที่เข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับแพลตฟอร์ม เพื่ออำนวยความสะดวกและต่อยอดบริการภายในระบบให้สามารถรองรับการเติบโตในอนาคต อาทิ ด้านเทคโนโลยีด้านการเงิน (FINTECH) ร่วมมือกับบริษัทด้าน Digital Banking และผู้ให้บริการด้านการเงินชั้นนำของประเทศ อาทิ ธนาคารออมสิน เข้ามาเป็นพันธมิตรด้านความปลอดภัยของระบบการชำระเงินออนไลน์ ด้านการขนส่ง ร่วมมือกับบริษัทชั้นนำเพื่อให้บริการ B2B โลจิสติกส์ที่ครบวงจร อาทิ WeMove Platform, ViaLink และ Flash Group และยังมี บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS ร่วมมอบส่วนลดพิเศษของค่าธรรมเนียมให้กับลูกค้ากลุ่ม AIS BIZ UP และในอนาคตยังมีแผนที่ร่วมกับพันธมิตรรายอื่น ๆ อาทิ ลาซาด้า (Lazada) ซึ่งเป็นความร่วมมือด้านการเป็นแหล่งซัพพลายเออร์ให้แก่ร้านค้าบนลาซาด้า เป็นต้น

นายกร กล่าวเพิ่มเติมว่า จากข้อมูลของการ์ทเนอร์ที่ระบุว่าในปี 2568 การทำธุรกรรมของ B2B ร้อยละ 80 จะอยู่บนช่องทางดิจิทัล และร้อยละ 44 ตัดสินใจซื้อโดยไม่ต้องการที่จะพบกับพนักงานขาย เพราะสามารถตัดสินใจและหาข้อมูลการซื้อสินค้าได้เองบนช่องทางออนไลน์และแพลตฟอร์ม B2B อีคอมเมิร์ซ ยิ่งเป็นการสนับสนุนแนวคิดของ MyWaWa ในการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการที่เป็นภาคการผลิตของประเทศเข้าสู่ระบบการค้าบนโลกออนไลน์มากขึ้น


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment