QTCเจาะตปท. ชิงธุรกิจหม้อแปลง

QTCปรับยุทธศาสตร์ เจาะตลาดต่างประเทศ หวังเป็นใหญ่ในธุรกิจหม้อแปลงฯ โชว์กำไรครึ่งปีแรก แตะ 119 ล้านบาท เทียบปีก่อนที่มีผลขาดทุน 55 ล้านบาท มั่นใจรายได้ทั้งปีตาเป้า

นายพูลพิพัฒน์ ตันธนสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ QTC เปิดเผยว่า ในครึ่งปีหลัง 2562 บริษัทได้ปรับกลยุทธ์และทีมงานขายต่างประเทศ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายที่ต้องการเพิ่มยอดขายต่างประเทศ ในแถบทวีป เอเชียและยุโรปมากยิ่งขึ้น จากปัจจุบันที่มีการส่งออกหม้อแปลงไปต่างประเทศ อาทิ ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย และประเทศอื่นๆ อยู่แล้ว คาดว่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น โดยเฉพาะโครงการภาครัฐ ที่ทยอยประกาศผลการประมูลในช่วงครึ่งปีหลัง 2562 ประมาณ 10% ของ มูลค่าการประมูลรวมกว่า 3,000 ล้านบาท ซึ่งปริมาณความต้องการใช้หม้อแปลงไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้นตามการขับเคลื่อนนโยบายของภาครัฐทั้งจากโครงการ EEC และรถไฟฟ้า

ส่วนความคืบหน้าการทำการตลาด และการจำหน่าย DE BUSDUCT ซึ่งบริษัทฯเป็นตัวแทนจำหน่ายรายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ยอมรับว่ามีกระแสการตอบรับ และมีการสั่งออเดอร์เข้ามาแล้ว หลายโครงการ คาดว่ายอดขายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวปีนี้ประมาณ 30 ล้านบาท เช่นเดียวกับการดำเนินการในส่วนของ Smart Transformer หรือ ระบบอัจฉริยะที่ติดตามการทำงานของหม้อแปลงที่สามารถตรวจเช็คข้อมูลของหม้อแปลงได้ตลอด 24 ชั่วโมงผ่านระบบ 3G หรือ 4G ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มียอดสั่งซื้อเข้ามามากแล้ว ดังนั้นมั่นใจว่ารายได้ในปีนี้จะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยแบ่งออกเป็นธุรกิจหม้อแปลงไฟฟ้าราว 1,000 ล้านบาท และจากธุรกิจพลังงานทดแทน 140-150 ล้านบาท

สำหรับผลประกอบการงวดไตรมาส 2/2562 สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2562 บริษัท มีรายได้รวม 236 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ จำนวน 40 ล้านบาท เมื่อเทียบจากงวดเดียวกันของปีก่อน ที่มีขาดทุนสุทธิ 13 ล้านบาท เป็นผลมาจาก การรับรู้รายได้การขายหม้อแปลงไฟฟ้าให้กับหน่วยงานภาครัฐ และส่งออกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งการรับรู้รายได้จากการขายไฟฟ้าของ บริษัท คิวโซล่าร์ 1 จำกัด ขนาดกำลังผลิต 8.6 เมกะวัตต์ ซึ่งตั้งอยู่ที่ จังหวัดปราจีนบุรี ส่งผลให้ผลดำเนินงานงวด 6 เดือนแรกของปี2562 บริษัทมีรายได้ 502 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 404 ล้านบาท หรือ 24% ขณะที่กำไรสุทธิ อยู่ที่ 119 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 55 ล้านบาท

โดย ณ สิ้นไตรมาส 2/2562 บริษัทมียอดขายหม้อแปลงในมือ(backlog) จำนวนกว่า 530 ล้านบาท แบ่งเป็นงาน จากราชการ จำนวน 280 ล้านบาท งานเอกชน จำนวน 110 ล้านบาท และงานต่างประเทศ จำนวน 140 ล้านบาท ซึ่งเริ่มทยอยส่งมอบสินค้าได้ตั้งแต่ปีนี้


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment