สมอ. แจก มอก.เอส มผช. ให้ SMEs ผนึกตลาดขอนแก่นขายสินค้ามอก. ถูกกฎหมาย

สมอ. มอบใบรับรอง มอก.เอส มผช. ให้ SMEs ยกระดับสินค้าบริการให้ได้มาตรฐาน พร้อมจับมือ 9 ตลาดเมืองขอนแก่น เซ็นเอ็มโอยูขายสินค้า มอก. ในงาน “สมอ. สัญจร” จังหวัดขอนแก่น

นายบรรจง สุกรีฑา เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า สมอ. ได้จัดให้มีพิธีมอบใบรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรมเอส แก่ SMEs ในจังหวัดขอนแก่นจำนวน 24 ราย หลากหลายสินค้าและบริการ เช่น ดอกไม้ประดิษฐ์จากวัสดุธรรมชาติ ผลิตภัณฑ์จากกก น้ำมันนวดตัวสำหรับสปา การบริการหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์เพื่อการท่องเที่ยว การบริการตรวจสภาพรถยนต์ ซ่อมบำรุงรถยนต์ ติดฟิล์มรถยนต์ ออกแบบตัดเย็บเสื้อผ้า ตัดแต่งทรงผม ร้านกาแฟ การบริการโรงแรม/รีสอร์ท และให้เช่าที่พักอาศัย เป็นต้น และมอบใบรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนแก่ผู้ผลิตชุมชน จำนวน 24 ราย ส่วนใหญ่เป็นสินค้าประเภทผ้า เช่น ผ้ามัดหมี่ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าขาวม้า ผ้าห่มนอนทอมือ ผ้าทอลายขัด และสินค้าอื่น ๆ โดยทั้งหมดเป็นผู้ประกอบการและผู้ผลิตชุมชนในจังหวัดขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ หนองบัวลำภู ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์

นอกจากนี้ สมอ. ยังได้จัดการสัมมนาเพื่อให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการทุกระดับ ทั้งผู้ประกอบการขนาดใหญ่ SMEs ผู้ผลิตชุมชน และร้านจำหน่าย รวมถึงสื่อมวลชน เพื่อให้มีความรู้ด้านการมาตรฐาน และสามารถนำความรู้ดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ต่อไป รวมทั้งตรวจควบคุมตามกฎหมายพร้อมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการ รวมถึงสถานที่จำหน่าย ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา และขอนแก่น จำนวนกว่า 60 ราย เพื่อให้ความรู้ทั้งด้านวิชาการและข้อกฎหมายที่ถูกต้อง กำกับดูแลและป้องปรามผู้กระทำผิด ตลอดจนตรวจประเมินผู้ประกอบการมาตรฐานอุตสาหกรรมเอส ในเขตพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู จำนวน 4 ราย นครราชสีมา 4 ราย บุรีรัมย์ 4 ราย ชัยภูมิ 1 ราย สุรินทร์ 2 ราย และขอนแก่น 1 ราย และตรวจประเมินเบื้องต้นเพื่อเตรียมความพร้อมในการยื่นขอการรับรอง มอก.เอส แก่ผู้ประกอบการ SMEs ในเขตพื้นที่จังหวัดขอนแก่น สระบุรี นครราชสีมา สุรินทร์ และบุรีรัมย์ จำนวน 12 ราย อีกด้วย

นอกจากกิจกรรมดังกล่าวข้างต้น สมอ. ยังจัดให้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่อง “การส่งเสริมผู้ประกอบการร้านค้ารายย่อยให้จำหน่ายสินค้ามาตรฐาน มอก. เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค” ระหว่าง สมอ. กับเทศบาลนครขอนแก่น และผู้ประกอบการตลาดในจังหวัดขอนแก่นรวม 9 ตลาด ได้แก่ ตลาดเทศบาล 1 ตลาดเทศบาล 2 (ตลาดเจ้าพ่อทองสุข) ตลาดเทศบาล 3 (ตลาดโบ๊เบ๊) ตลาดหนองไผ่ล้อม ตลาดโต้รุ่งร่วมจิตร ตลาดบางลำพู ตลาดรถไฟ ตลาดศรีเมืองทอง และ ตลาด อ.จิระ เพื่อร่วมกันส่งเสริมความรู้ด้านการมาตรฐานให้แก่ผู้ประกอบการร้านค้ารายย่อยภายในตลาดของตนเอง ให้จำหน่ายสินค้าที่ได้มาตรฐาน มอก. ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อมิให้เกิดการกระทำความผิดโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ รวมทั้งเฝ้าระวังมิให้มีการจำหน่ายสินค้าที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน

ตลอดจนแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารให้กับผู้ประกอบการร้านค้ารายย่อย เพื่อให้สามารถเลือกสินค้าที่ได้มาตรฐานมาจำหน่ายได้อย่างถูกต้อง เพื่อประโยชน์ในด้านการคุ้มครองผู้บริโภคต่อไป ทั้งหมดนี้เป็นกิจกรรม สมอ. สัญจร ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ครั้งต่อไป สมอ. จะลงใต้ไปพบกับผู้ประกอบการในภาคใต้ เตรียมพบกันที่จังหวัดนครศรีธรรมราชในเดือนพฤษภาคมนี้


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment