พาณิชย์ตามติดสงครามรัสเซีย-ยูเครน มองหาตลาดส่งออกทดแทน

นางมัลลิกา บุญมีตระกูลมหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ ติดตามผลกระทบจากสถานการณ์ภาวะสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน และเร่งดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนในทุกมิติ หลังจากสินค้าอุปโภคบริโภคมีราคาแพงขึ้น พร้อมสั่งการให้กำกับราคาสินค้า 18 หมวดสินค้าที่มีความจำเป็นในการดำรงชีวิต โดยให้คงตรึงราคาเอาไว้ ติดตามสถานการณ์สินค้าในทุกประเภทอย่างต่อเนื่องแบบรายวันแล้ว นอกเหนือจากนี้ ท่านยังได้สั่งการให้ทีมกระทรวงพาณิชย์ประชุมหารือกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในหาแนวทางลดต้นทุนในการผลิตในขณะที่ยังสร้างสมดุลให้กับทุกภาคส่วนให้ได้รับผลกระทบที่น้อยที่สุดอีกด้วย

ก่อนหน้านี้กระทรวงพาณิชย์ได้จัดประชุมเพื่อติดตามและแก้ไขปัญหาราคาสินค้า รวมถึงการส่งออก โดยได้เตรียมมาตรการรองรับร่วมกัน อาทิ วางแผนเตรียมบุกตลาดอื่นทดแทน เช่น ตะวันออกกลาง แอฟริกา ลาตินอเมริกา รวมทั้งหาโอกาสส่งออกไปยังตลาดที่รัสเซียและ/หรือยูเครน ไม่สามารถส่งออกได้ เช่น มันสำปะหลัง เพื่อส่งออกไปจีนทดแทนข้าวโพดยูเครน และได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศติดตามปัญหาและอุปสรรคในการนำเข้าสินค้า เพื่อประเมินผลกระทบ และดำเนินกิจกรรมส่งเสริมกิจกรรมทางการค้าอย่างเหมาะสม โดยปรับเป็นรูปแบบออนไลน์มากขึ้น ในช่วงสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน เพื่อให้การค้ายังสามารถดำเนินการได้ต่อเนื่อง

ในด้านโลจิสติกส์ ได้มอบหมายกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเพื่อรวบรวม ประสานและเผยแพร่รายชื่อผู้ให้บริการโลจิสติกส์ไทยที่มีความชำนาญการส่งสินค้าไปยังตลาดรัสเซียและกลุ่มประเทศ CIS รวมไปถึงการร่วมมือกับสมาพันธ์และสมาคมโลจิสติกส์เพื่ออำนวยสะดวกหากพบปัญหาด้านโลจิสติกส์ อีกด้วย

ทั้งนี้ในวันที่ 7 เมษายน 2565 นายจุรินทร์ ะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (นบขพ.) และคณะกรรมการนโยบายอาหาร ซึ่งจะนำไปสู่แนวทางการบริหารจัดการวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่จะส่งผลไปต่อการเลี้ยงสัตว์ซี่งเป็นสินค้าบริโภคของประชาชน ส่งผลต่อค่าครองชีพของประชาชนไทยต่อไป


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment