“เด็กตื่นไฟ ปี 2” กิจกรรมดีสร้างจิตสำนึกพลังงาน

ปิดฉากกันแล้ว สำหรับ โครงการ “เด็กตื่นไฟ ปี 2” ที่ได้ทีมเยาวชน คนรุ่นใหม่ กับรางวัลการประกวดสื่อสร้างสรรค์ ประเภทหนังสั้นหรือคลิปไวรัล ภายใต้หัวข้อ " ทางเลือกใหม่ไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน จากขยะและชีวมวล”

ถือว่าประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย

โครงการ “เด็กตื่นไฟ ปี 2” ได้จัดต่อเนื่องจากมาโครงการ โดยได้รับการสนับสนุนจาก “กองทุนพัฒนาไฟฟ้า โดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ สำนักงาน กกพ.” มีบริษัท เวิร์คลิงค์ ดา เอเจนซี่ จำกัด เป็นผู้ดำเนินโครงการสร้างสรรค์กิจกรรม

“กิตติพงษ์ ภิญโญตระกูล” รองเลขาธิการ สำนักงาน กกพ.กล่าวว่า ภารกิจสำคัญอย่างหนึ่งของสำนักงาน กกพ. คือ การส่งเสริมสังคมและประชาชนให้มีความรู้ ความตระหนัก และมีส่วนร่วมทางด้านไฟฟ้า จึงได้สนับสนุนให้มีการจัดทำโครงการดังกล่าวต่อเนื่อง เพื่อเผยแพร่และส่งเสริมความรู้ด้านไฟฟ้า ภายใต้ แนวคิด “Clean Energy For Life ใช้พลังงานสะอาด เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน”

กลุ่มเป้าหมายหลัก คือกลุ่ม “คนรุ่นใหม่” นิสิต-นักศึกษาและประชาชนทั่วไป ที่ต้องการส่งเสริมให้เกิดแนวคิดใหม่เกี่ยวกับพลังงานไฟฟ้า มุ่งเน้นให้ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้าทางเลือกใหม่ ได้แก่ ไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ โรงไฟฟ้าชีวมวล รวมถึงโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน ที่มีการกำกับดูแลที่ดี สามารถสร้างเศรษฐกิจและกระจายได้อย่างทั่วถึง อีกทั้งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผ่านความคิดและผลงานที่ร่วมกันสร้างสรรค์ออกมา แล้วนำเอาประสบการณ์ที่ดีจากโครงการนี้ และสามารถนำความรู้ แนวความคิด เพื่อบอกต่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องทางด้านไฟฟ้า ก่อให้เกิดคุณประโยชน์ต่อประเทศต่อไป

ด้าน “คชภพ สงวนวงศ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เวิร์คลิงค์ ดา เอเจนซี่ จำกัด ผู้สร้างสรรค์และบริหารโครงการ “เด็กตื่นไฟปี 2 ” กล่าวว่า โครงการที่จัดมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 มุ่งหวังสร้างทัศนคติที่ดีและความรู้เกี่ยวกับพลังงานทางเลือกที่เป็นพลังงานสะอาด ไม่ว่าจะเป็นพลังงานไฟฟ้าจากขยะ หรือพลังงานไฟฟ้าจากชีวมวล เพื่อให้นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปเผยแพร่ต่อในวงกว้างในสถานศึกษาหรือชุมชนของตนเอง

สำหรับโครงการประกวดการผลิตสื่อสร้างสรรค์ประเภทหนังสั้นหรือคลิปไวรัล ในหัวข้อ

“ทางเลือกใหม่ ไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน จากขยะและชีวมวล” เพื่อชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 800,000 บาท

กิจกรรมในครั้งนี้ เปิดโอกาสให้นิสิต-นักศึกษาสมัครเข้าร่วมกิจกรรม มาตั้งแต่เดือน พ.ย.63-ก.พ. 64 มีผู้ที่สนใจส่งผลงานเข้าร่วมประกวดทั้งสิ้น 138 ทีม และผู้ที่ผ่านการคัดเลือก จำนวน 60 ทีม ที่ได้เข้าร่วมกิจกรรม Excusive Briefing Day ร่วมรับฟังแนวคิดและเทคนิคการผลิตสื่อภาพยนตร์ สำหรับการนำไปจัดทำผลงานส่งประกวด กับผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังและผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตสื่อ ได้แก่

1.คุณเอส คมกฤษ ตรีวิมล ผู้กำกับร่วมภาพยนตร์ “แฟนฉัน” ผู้กำกับภาพยนตร์ “เพื่อนสนิท” 2. คุณโต้ง ตรัยยุทธ กิ่งภากรณ์ (ผู้กำกับ TUNNEL Remake ใน Netflix) 3. คุณซูโม่แห้ว บำเพ็ญ ชำนิบรรการ ผู้กำกับซีรี่ น้องใหม่ร้ายบริสุทธิ์ 4. คุณโขม ก้องเกียรติ โขมศิริ ผู้กำกับภาพยนต์ ขุนพัน

คณะกรรมการได้คัดเลือกทีมที่ผ่านตามเกณฑ์การตัดสินจนเหลือ จำนวน 20 ทีม จากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ เพื่อเข้ารอบชิงชนะเลิศในวันที่ 16 พฤศจิกายน 64 โดยผู้ได้รับรางวัลทั้งหมด 7 รางวัล ได้แก่ รางวัลขวัญใจมวลชน มูลค่า 20,000 บาท จำนวน 2 รางวัล / รางวัลชมเชย มูลค่า 25,000 บาท จำนวน 2 รางวัล / รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 มูลค่า 70,000 บาท / รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 มูลค่า 100,000 บาท และรางวัลชนะเลิศ มูลค่า 300,000 บาท

ซึ่งทั้ง 20 ทีม ได้นำเสนอผลงานต่อหน้าคณะกรรมการการตัดสิน ผู้แทนจากสำนักงาน กกพ. ผู้แทนจากโครงการ และผู้แทนจากผู้สนับสนุนโครงการ เพื่อคัดเลือกหา Young Renewable Energy Influencer ผู้สร้างสรรค์ผลงานที่สามารถต่อยอดในการเผยแพร่ความรู้ได้อย่างเป็นรูปธรรมและนำมาใช้ในชีวิตจริงได้

ในที่สุดก็ได้ทีมชนะเลิศได้แก่ ทีม AVOCADO PRODUCTION จาก มหาวิทยาลัย ศรีนครินทร์วิโรฒน์ เจ้าของผลงาน "BETTER DAYS สาบานน้องพี่ วันพรุ่งนี้ต้องดีกว่า"

รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 จำนวน 2 รางวัล ได้แก่ ทีม ANT POWER จากมหาวิทยาลัย เทคโนโลยี พระจอมเกล้าธนบุรี ด้วยผลงาน "แลก EXCHANGE"

สุดท้ายรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ทีม มานะ จากมหาวิทยาลัย ราชภัฏธนบุรี จากผลงานเรื่อง "ไม่ใช่หน้าที่"

เป็นอีกหนึ่งโครงการดีๆ ที่น่าจะมีการสานกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง

สามารถติดตามผลการประกาศรางวัลได้ที่ www.dekwakeup.com


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment