DITP จับมือ อเมซอน ดัน SMEs ไทยขายออนไลน์

พาณิชย์จับมือ อเมซอน ประกาศความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยกับ Amazon.com ดันผู้ประกอบการ SMEs สส่งออกผ่านช่องทางออนไลน์ข้ามพรมแดนของ Amazon.com

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมได้ร่วมมือกับ Amazon Global Selling Thailand ในการผลักดันการส่งออกสู่ตลาดอเมริกาผ่านช่องทางออนไลน์มาอย่างต่อเนื่อง ภายได้โครงการต่างๆ และกิจกรรมที่กำลังจะเกิดขึ้นหลังจากงานเสวนาออนไลน์ในครั้งนี้ ก็คือความร่วมมือระหว่างกรม และ Amazon Global Selling Thailand ในการจัด Webinar ภายใต้หัวข้อ “DITP จับมือ 2 ยักษ์ใหญ่ Amazon และ Google ปลดล็อคเทรนด์ ติดอาวุธแบรนด์ไทยสู่อเมริกา” เพื่อผลักดันผู้ประกอบการไทยในกลุ่มสินค้าอาหาร อัญมณี และของใช้ภายในบ้าน ซึ่งถือเป็นสินค้าที่กำลังได้รับความนิยมในตลาดสหรัฐอเมริกา ให้สามารถเจาะตลาดออนไลน์บนแพลตฟอร์ม Amazon.com ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันอังคารที่ 30 พฤศจิกายน 2564

นางเจมี่ เบรแนน ผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทย บริษัท Amazon Global Selling Thailand กล่าวว่า Amazon ช่วยให้ทุกคนที่มีแนวคิดที่ยอดเยี่ยมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สามารถเริ่มขายสินค้าให้กับผู้บริโภคและธุรกิจต่างๆ ทั่วโลกทางออนไลน์ได้ เราช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กทำในสิ่งที่ธุรกิจขนาดใหญ่ทำ และทีม Amazon Global Selling ในประเทศไทยมุ่งมั่นอย่างสม่ำเสมอในการช่วยให้ผู้ขายสามารถคว้าโอกาสได้ในช่วงเวลาที่ดีที่สุด อีกทั้งยังช่วยชี้ให้เห็นถึงช่องโหว่ที่กำลังเกิดขึ้นในการดำเนินธุรกิจของพวกเขา รวมถึงเตรียมความพร้อมด้วยองค์ความรู้ ทรัพยากร และคอนเนคชันเพื่อขยายธุรกิจของตนออกสู่ทั่วโลกได้อย่างยั่งยืน”

นายฉันทพัทธ์ ปัญจมานนท์ ผู้อำนวยการสำนักตลาดพาณิชย์ดิจิทัล ได้กล่าวว่า สหรัฐอเมริกาเป็นตลาดส่งออกอันดับหนึ่งของประเทศไทย โดยในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2564 มีมูลค่า 30,608 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว ร้อยละ 20.52 คิดเป็นสัดส่วนถึง ร้อยละ14.66 ของมูลค่าการส่งออกรวมของไทย อีกทั้งจากอิทธิพลของการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้ผู้บริโภคหันมาเลือกซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐอเมริกา พบว่ายอดการสั่งซื้อสินค้าปลีกผ่านช่องทางออนไลน์ในปี 2020 มีการขยายตัวอย่างก้าวกระโดดประมาณร้อยละ 30 – 40 ดังนั้น กรมจึงได้แสวงหาโอกาสในการร่วมมือกับแพลตฟอร์ม Amazon ซึ่งถือเป็นแพลตฟอร์ม eCommerce อันดับหนึ่งในสหรัฐอเมริกา เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการไทยบุกตลาดการค้าออนไลน์แบบข้ามพรมแดน (Cross Border eCommerce) ได้อย่างเข้มแข็ง

นอกจากนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ยังได้เปิดร้านค้าออนไลน์ของกรม ภายใต้ชื่อ “TOPTHAI Store” บนแพลตฟอร์ม Amazon.com โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการบุกเจาะตลาดสู่กลุ่มผู้บริโภคในตลาดสหรัฐอเมริกาให้ดียิ่งขึ้น ด้วยทีมงานมืออาชีพที่เข้ามาช่วยวางแผนการตลาดและกำหนดกลยุทธ์ให้แก่สินค้าแบรนด์ไทย และช่วยขยายการรับรู้แบรนด์สินค้าไทยให้เป็นที่รู้จักในตลาดสหรัฐอเมริกาอย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น โดยจะเน้นไปที่ “กลุ่มสินค้าอาหาร” และ “กลุ่มสินค้าสุขภาพและความงาม” ซึ่งถือได้ว่าเป็นกลุ่มสินค้าไทยที่มีศักยภาพสูงในตลาดสหรัฐอเมริกา ซึ่งร้านดังกล่าวได้เริ่มเปิดจำหน่ายสินค้าไทยตั้งแต่เดือนสิงหาคมเมื่อปีที่แล้ว และมีมูลค่าการซื้อขายกว่า 30 ล้านบาท


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment