BYD ปล่อยรถบัสไฟฟ้าเริ่มบริการสายแรก

BYDนำร่องเตรียมให้บริการรถบัสไฟฟ้าสายแรก ภายใต้สโลแกน เดินทางด้วย "รอยยิ้ม" ใส่ใจสิ่งแวดล้อม” หลังจากเปิดตัว ไทยสมายล์บัส (TSB)

นางสาวออมสิน ศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ จำกัด(มหาชน) หรือ BYD เปิดเผยว่า บริษัทให้บริการรถบัสไฟฟ้านำร่องสายแรกไปแล้วจำนวน 12 คัน และอยู่ระหว่างทยอยนำรถบัสไฟฟ้าเข้ามาใช้ในสายอื่นๆ จนครบ 10 สาย รวมทั้งสิ้น 120 คันภายในต้นปี 2565 การนำรถบัสไฟฟ้า 100% มาทดแทนรถเดิมนอกจากจะช่วยประหยัดพลังงานได้เป็นอย่างมากแล้ว ยังไม่เสียงดัง ไม่มีควันและมลพิษ ขับเคลื่อนได้อย่างนิ่มนวล จึงได้รับการตอบรับจากผู้โดยสารเป็นอย่างดี การดำเนินกิจการเดินรถนี้ จะทำให้บริษัทที่ BYD เข้าไปลงทุนจะมีรายได้ทั้งจากค่าโดยสาร และค่าโฆษณาทั้งด้านในและด้านนอกตัวรถอีกด้วย

สำหรับการให้บริการของ TSB ได้มีการปรับช่วงเวลาการให้บริการให้สอดคล้องกับมาตรการคลาย Lockdown ตามประกาศล่าสุดจากภาครัฐ โดย ณ ปัจจุบันเปิดให้บริการรถเที่ยวแรกตั้งแต่เวลา 05.30 น. และเที่ยวสุดท้ายออกจากท่ารถ เวลา18.00 น. ค่าบริการเริ่มต้นที่ 15 บาท คาดว่าจะมีปริมาณผู้โดยสารประมาณ 330 คน/คัน/วัน ซึ่งจุดเด่นของ TSB คือ การคำนึงถึงความปลอดภัยในการเดินทางเป็นหลัก โดยบริษัท ฯ มีการติดตั้งระบบ GPS ติดตามการเดินรถ ควบคุมความเร็ว รวมถึงมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดภายในตัวรถทุกคัน นอกจากนี้ผู้ใช้บริการยังสามารถวางแผนการเดินทางผ่านแอพพลิเคชั่นทีเอสบี โก (TSB GO) ซึ่งจะแสดงปริมาณผู้โดยสารในรถบัสแต่ละคัน ชื่อพนักงานขับรถ และเวลาที่รถจะมาถึง ทั้งนี้ยังมีการพ่นฆ่าเชื้อภายในตัวรถทุกครั้งที่นำรถออกให้บริการ และติดตั้งแอลกอฮอล์ในจุดขึ้น-ลง เพื่อความปลอดภัยทางด้านสุขอนามัยของผู้ใช้บริการ

ทั้งนี้ บริษัทไทยสมายล์บัส (TSB) ซึ่งเป็นบริษัทที่ บริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ จำกัด(มหาชน) (BYD) เข้าไปลงทุนผ่านบริษัทในกลุ่ม ได้เริ่มนำรถบัสพลังงานไฟฟ้า 100% (E-Bus) ออกให้บริการ เพื่อพลิกโฉมรถโดยสารในระบบขนส่งมวลชนของกรุงเทพฯ และปริมณฑลให้สะดวกสบายยิ่งขึ้น รวมทั้งก้าวไปสู่การเป็นยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์รายแรกในประเทศไทย ที่ทันสมัย สะอาด ปลอดภัย และใส่ใจสิ่งแวดล้อม ภายใต้สโลแกน ”เดินทางด้วยรอยยิ้ม ใส่ใจสิ่งแวดล้อม” โดยรถ E-Bus นี้ มีการออกแบบให้มีห้องโดยสารกว้างขวาง โล่งโปร่ง สบาย พื้นที่รองรับสำหรับผู้พิการ และวีลล์แชร์ (Wheel Chair) มีจุดชาร์จแบตโทรศัพท์ทุกเสา เพื่ออำนวยความสะดวก อีกทั้งป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย และยังมีที่กั้นระหว่างพนักงานขับรถ เพื่อให้มั่นใจในความปลอดภัยอีกด้วย


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment