ต่อท่อเลี้ยงทีวีดิจิทัล 20 ช่องขอใช้สิทธิ์พักหนี้-เปิดทางช่อง 11 หาแอด

หลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 9/2561 เรื่อง มาตรการบรรเทาผลกระทบต่อผู้ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบกิจการที่สุจริต แต่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจและสังคมฯ และเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาแล้ว ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2561

http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2561/E/117/12.PDF

สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผย มีช่องทีวีดิจิทัลยื่นเอกสารเพื่อขอใช้สิทธิตามคำสั่งหัวหน้า คสช. รวมจำนวน 20 ช่อง ยกเว้นช่อง 7 (35 HD) กับช่องเวิร์คพอยท์ (23 HD) ที่มาชำระเงินตามกำหนด

ทั้งนี้ จากประกาศดังกล่าว ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลที่ประสงค์จะขอพักชำระหนี้ จะมีการขอพักชำระหนี้ได้ไม่เกิน 3 ปี โดยสำนักงาน กสทช. เป็นผู้พิจารณาตามหลักเกณฑ์ว่าผู้ประกอบ การรายใดที่มีสิทธิได้รับการพักชำระหนี้หรือไม่ หลังจากนั้น หากผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลทำผิดเงื่อนไข สำนักงาน กสทช. อาจพิจารณายกเลิกการพักชำระหนี้ได้

ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลที่เคยขอรับสิทธิขยายระยะเวลาการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตฯ ตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 76/2559 ที่มีการแบ่งงวดการชำระเงินที่เหลือออกเป็น 6 งวด และได้มีการชำระงวดที่ 1 ไปแล้ว ยังเหลือที่ต้องชำระในงวดที่ 2-6 ถ้าจะขอพักชำระหนี้ตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 9/2561 นี้ สามารถขอพักชำระหนี้ได้ตั้งแต่งวดที่ 2 เป็นต้นไป

ส่วนผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลที่ไม่ได้ใช้สิทธิตามคำสั่งที่ 76/2559 จะมีงวดชำระที่เหลือคืองวดที่ 5 กับงวดที่ 6 สามารถที่จะขอพักชำระหนี้ในงวดที่ 5 และงวดที่ 6 ได้เป็นระยะเวลา 3 ปีเช่นกัน

ส่วนการชำระค่าเช่าโครงข่ายภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล (MUX) สำนักงาน กสทช. จะช่วยชำระให้กับผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลในอัตราร้อยละ 50 ของค่าเช่าทั้งหมด เป็นเวลา 24 เดือน ให้กับผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลทุกราย นับแต่วันที่มีคำสั่ง

ขณะเดียวกัน จากประกาศดังกล่าวทำให้กรมประชาสัมพันธ์สามารถหาเงินรายได้จากการโฆษณาได้ โดยทาง กสทช.จะยกร่างหลักเกณฑ์ในการให้สถานีวิทยุและโทรทัศน์ของกรมประชาสัมพันธ์โฆษณาได้ คาดว่าจะใช้เวลาพิจารณาไม่เกิน 45 วัน

คาดว่าคำสั่งดังกล่าวจะทำให้ทีวีดิจิทัลมีสภาพคล่องเพียงพอที่จะนำไปพัฒนารายการให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ และเติบโตได้ในภาวะที่การแข่งขันช่วงชิงค่าโฆษณาที่มีอยู่อย่างจำกัด และการเติบโตของสื่อโซเชียลมีเดีย


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment