“ชาติชาย”คุมออมสินจนเกษียณ ต่อกรเอกชน กวาดตลาดทุกรูปแบบ สร้างฝันปั้นองค์กรสู่ความยิ่งใหญ่และดีที่สุด

หลังจาก “นายชาติชาย พยุหนาวีชัย” ผันตัวเองจากผู้บริหารธนาคารเอกชน เข้ามานั่งตำแหน่งผู้อำนวยการธนาคารออมสิน และจะครบวาระในเดือนมกราคม 2562 สามารถสานต่องานจากผู้อำนวยการคนเก่าๆ ให้เจริญรุ่งเรือง

ล่าสุด คณะกรรมการธนาคารออมสิน ก็พร้อมใจกันต่อวาระให้นั่งเก้าอี้ต่อไปจนถึงเดือนมิถุนายน 2563 ให้เวลานั่งบริหารไปอีก 1 ปีครึ่ง จนเกษียญอายุพอดี

นายชาติชาย ตั้งเป้าสุดท้ายก่อนหมดอายุงาน ทำให้ธนาคารออมสินกลายเป็นสถาบันการเงินที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและดีที่สุด The Best & Biggest Local Bank in Thailand ควบคู่กับการดำเนินงานตามนโยบายรัฐและแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างเข้มแข็ง

ในปี 2561 ธนาคารออมสิน เน้นลูกค้าใน 3 กลุ่มหลัก ได้แก่

1. กลุ่มลูกค้าฐานราก/นโยบายรัฐ มุ่งเน้น กลุ่มผู้ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ กลุ่มผู้มีหนี้นอกระบบ และกลุ่มเศรษฐกิจฐานราก หรือ พ่อค้า-แม่ค้า หวังยกยกระดับให้ก้าวพ้นจากความยากจน

ล่าสุด เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2561 ออมสินได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการมหาวิทยาลัยประชาชน โครงการออมสินยุวพัฒน์รักษ์ถิ่น และการส่งเสริมพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ Startup และ SMEs ระหว่าง ธนาคารออมสิน กับ มหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ เพื่อร่วมกันสร้างความร่วมมือร่วมกันพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่น และสร้างความเข้มแข็งแก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มผู้ประกอบการ OTOP องค์กรชุมชน/กลุ่มอาชีพในชุมชน ผู้ประกอบการ SMEs ผู้ประกอบการ SMEs Startup รวมถึงการฝึกอบรมอาชีพให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ให้ได้รับการพัฒนาทักษะในการประกอบอาชีพ มีความรู้ความสามารถและมีระดับทักษะที่สูงขึ้น จนสามารถนำไปประกอบอาชีพเพื่อเพิ่มรายได้และยกระดับคุณภาพชีวิต

2. กลุ่มลูกค้าบุคคล มุ่งเน้น กลุ่มเด็กและเยาวชน กลุ่มบุคคลรายได้ปานกลาง กลุ่มผู้สูงวัย และ กลุ่มบุคคลรายได้ปานกลาง

3. กลุ่มลูกค้า SMEs มุ่งเน้น กลุ่ม SMEs Start Up จะมุ่งเน้นพัฒนา SMEs ให้มีนวัตกรรม นำไปสู่การพัฒนาประเทศ พร้อมขยายศูนย์ธุรกิจลูกค้า SMEs ทั่วประเทศเพิ่มเติมจาก 18 ศูนย์ ในปี 2560 เป็น 82 ศูนย์ ในเดือนกันยายน 2561

ขณะเดียวกัน ออมสิมจะไม่มีการปิดสาขาที่มีอยู่ 1,059 แห่ง เหมือนกับธนาคารพาณิชย์ แต่จะปรับรูปแบบสาขา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและลดต้นทุนของสาขา ได้แก่ ปรับบทบาทพนักงานบริการให้เป็นพนักงานขายมากขึ้น เพิ่มเครื่องให้บริการอัตโนมัติ (Self Service Zone) เพิ่มพื้นที่การขายภายในสาขา ทั้งการขายโดยการปรับบทบาทของพนักงานและการร่วมกับพันธมิตร เปิดสาขาที่เป็น Flagship และสาขา Digital เต็มรูปแบบ รวมถึงบริการทางการเงินผ่านโทรศัพท์มือถือได้เสมือนหนึ่งการให้บริการของสาขา

นอกจากนี้ ธนาคารออมสินยังได้มีการปรับเปลี่ยนภายในองค์กร (Internal Change) โดยเพิ่มหน่วยงานใหม่ เพื่อพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่ล้ำสมัย รองรับการเป็น Digital Banking และสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าในยุคดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ และการจับมือคู่ค้าพันธมิตรเพื่อต่อยอดธุรกิจ

ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวถึงผลการดำเนินงานไตรมาสแรก ปี 2561 มีกำไรสุทธิ 13,479 ล้านบาท สูงกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน 1 เท่าตัว

โดย 3 เดือนแรกมีการปล่อยสินเชื่อใหม่ถึง 149,303 ล้านบาท ทำให้สินเชื่อคงเหลือ ณ วันที่ 31 มีนาคม 2561 อยู่ที่ 2,059,181 ล้านบาท ด้านเงินฝากอยู่ที่ 2,172,538 ล้านบาท มีสินทรัพย์รวม 2,620,862 ล้านบาท มีหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPLs) 45,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 2.19% ของสินเชื่อรวม ซึ่งต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของระบบธนาคารพาณิชย์

ทั้งนี้ ธนาคารจะให้ความสำคัญกับการบริหารสินเชื่อด้อยคุณภาพ ล่าสุดได้เปิดศูนย์ควบคุมและบริหารหนี้เขตพร้อมพงศ์ ภาค 2 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ซึ่งจะเปิดให้ครบจำนวน 80 ศูนย์ เพื่อทำให้การบริหารจัดการหนี้ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ประเมินว่าปีนี้แนวโน้มเอ็นพีแอลอาจเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 2.6-2.7% เพราะมีการบริการจัดการหนี้ครูด้วย

โดย นายชาติชาย มั่นใจธนาคารออมสินจะก้าวไปสู่การเป็นสถาบันการเงินที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและดีที่สุด The Best & Biggest Local Bank in Thailand


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment