AIMIRTประเมินอุตฯให้เช่าเติบโตดี

เอไอเอ็ม รีท แมนเนจเม้นท์ ชี้ทรัพย์สินภาคอุตสาหกรรมให้เช่าได้รับผลกระทบน้อยจากโควิด-19 พื้นฐานแกร่ง ผลประกอบการนิวไฮราคายังมีอัพไซต์

นายจรัสฤทธิ์ อรรถเวทยวรวุฒิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอไอเอ็ม รีท แมนเนจเม้นท์ จำกัด ผู้จัดการกองทรัสต์อิสระ ในฐานะผู้ก่อตั้งทรัสต์และผู้จัดการกองทรัสต์ เอไอเอ็ม อินดัสเทรียล โกรท หรือ กองทรัสต์ ‘AIMIRT’ เปิดเผยว่า บริษัทประเมินภาพรวมทรัพย์สินประเภทอุตสาหกรรมให้เช่า ทั้งอาคารคลังสินค้า อาคารโรงงาน และอาคารห้องเย็นว่ายังคงเป็นธุรกิจที่มีความมั่นคงและมีการเติบโตของรายได้ที่ดี เนื่องจากเป็นธุรกิจที่เติบโตไปพร้อมกับการเติบโตของเศรษฐกิจประเทศและเป็นธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากสถานกาณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 น้อยที่สุดในปีที่ผ่านมา เนื่องจากได้รับอานิสงส์จากการขยายตัวของธุรกิจ E-Commerce โลจิสติกส์ อาหาร และสินค้าอุปโภคบริโภคภายในประเทศ ทำให้มีความต้องการเช่าพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยกองทรัสต์ ‘AIMIRT’ ยังคงรักษาอัตราการเช่าเต็ม 100% ตั้งแต่จัดตั้งกองทรัสต์ ทั้งนี้คาดว่าภายหลังการเปิดประเทศ จะทำให้มีความต้องการลงทุนจากนักลงทุนต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น

ในด้านประโยชน์ของผู้ประกอบการในการเลือกใช้ REIT เป็นเครื่องมือทางการเงิน มองว่า REIT เป็นทางเลือกให้กับผู้ประกอบการสามารถระดมทุนผ่านตลาดทุนเพื่อขยายธุรกิจได้ ไม่จำกัดเพียงแค่บริษัทมหาชนเท่านั้น ผู้ประกอบการที่เป็นบริษัทจำกัดที่มีทรัพย์สินที่มีคุณภาพและมีศักยภาพก็สามารถดำเนินการดังกล่าวได้เช่นกัน และยังใช้ระยะเวลาการดำเนินการที่สั้นกว่าการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

“จากความผันผวนของตลาดทุนในช่วงปีที่ผ่านมา ทำให้ภาพรวมราคาหน่วยทรัสต์ของ REIT ในตลาดปรับตัวลดลงค่อนข้างมาก โดยเฉพาะ Industrial REIT ที่ได้รับผลกระทบค่อนข้างน้อยจาก COVID-19 และยังคงมีพื้นฐานที่ดีเมื่อเทียบกับอสังหาริมทรัพย์ประเภทอื่นๆ แต่ราคาปัจจุบันยังไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานของกองทรัสต์ที่มีผลการดำเนินงานที่ดี กล่าวคือ REIT ให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลอย่างสม่ำเสมอ ราคาหน่วยทรัสต์ส่วนใหญ่จึงไม่ได้ปรับตัวขึ้นลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้นในช่วงเวลานี้ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมกับการลงทุนใน REIT เพราะนอกจากจะได้รับผลตอบแทนจากเงินปันผลที่สม่ำเสมอแล้วยังมีโอกาสได้รับประโยชน์จากราคาหน่วยทรัสต์ที่อาจปรับเพิ่มขึ้นในอนาคตด้วย” นายจรัสฤทธิ์ กล่าว


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment