ASIANกำไรนิวไฮโค้งแรกพุ่ง 105%

ASIAN เผยงบ Q1/64 มีกำไรสุทธิ 215 ล้านเพิ่มขึ้น 110 ลบ. เติบโต 105% ทำสถิติสูงสุดใหม่ ประเมินแนวโน้มธุรกิจ Q2/64 คาดยังดีต่อเนื่อง หนุนภาพรวมทั้งปี 64 ฟอร์มสวยโต 8-10%

นายเอกกมล ประสพผลสุจริต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการเงินบริษัท เอเชี่ยนซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ASIAN เปิดเผยว่า ผลประกอบการของบริษัท และบริษัทย่อยในงวดไตรมาส 1/2564 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 215 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 110 ล้านบาท หรือคิดเป็น 105% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สำหรับกำไรขั้นต้นอยู่ที่ 355 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 286 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรขั้นต้น 16.9% ทำสถิติสูงสุดใหม่สำหรับไตรมาสที่ 1 เนื่องจากอัตรากำไรที่ดีขึ้นในกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยงและอาหารสัตว์น้ำ และอัตรากำไรในกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารแช่เยือกแข็งดีขึ้นจากการที่ผลิตภัณฑ์กลุ่มสินค้าเพิ่มมูลค่า (Value Added Product-VAP) มียอดขายมากขึ้น

ขณะที่รายได้จากการขายและบริการอยู่ที่ 2,095 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มียอดขายและบริการ 1,986 ล้านบาท ในขณะที่ยอดขายเชิงปริมาณเพิ่มขึ้นราว 4% เป็นผลจากการเพิ่มขึ้นของยอดขายกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยงและอาหารสัตว์น้ำ ในขณะที่ยอดขายกลุ่มอาหารแช่เยือกแข็งและทูน่ายอดขายลดลงเล็กน้อย

สำหรับในไตรมาส 1/2564 สัดส่วนรายได้หลักมาจากธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง และธุรกิจอาหารแช่เยือกแข็ง โดยมีสัดส่วนราว 39% และ 34% ของรายได้รวมตามลำดับ ทั้งนี้ ASIAN มองธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง จะเป็นธุรกิจที่มีสัดส่วนมากที่สุดภายในปีนี้ อาหารสัตว์เลี้ยงบรรจุถุงเพาซ์ เป็นกลุ่มหลักที่มีการเติบโตสูงในไตรมาสแรกของปีนี้ โดยคิดเป็นสัดส่วน 22% ของกลุ่มอาหารสัตว์เลี้ยง ปริมาณคำสั่งซื้อจากลูกค้าในสหรัฐอเมริกาและยุโรปยังคงเพิ่มสูงขึ้น และ ASIAN ในฐานะผู้ผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงแบบเปียกระดับพรีเมี่ยมชั้นนำของไทย ยังคงได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า ซึ่งเป็นแบรนด์ชั้นนำระดับโลก นอกจากนี้บริษัทฯ กำลังอยู่ระหว่างการลงทุนเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อให้สามารถรับคำสั่งซื้อได้มากขึ้น โดยคาดว่าไลน์ผลิตเพาซ์ไลน์ใหม่จะสามารถใช้ได้ภายในไตรมาส 3 ปีนี้

ในส่วนของอาหารสัตว์เลี้ยงแบรนด์ monchou ของบริษัทมีการปรับกลยุทธ์ในการขายเพื่อรุกตลาดภายในประเทศมากขึ้น เน้นการขยายตลาดร้านค้าสัตว์เลี้ยงและโมเดิร์นเทรดขนาดใหญ่ โดยสามารถวางจำหน่ายได้แล้วมากกว่า 200 ร้านค้าทั่วประเทศ และในเดือนพฤษภาคมนี้ บริษัทฯวางแผนจะออกผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยงในกลุ่ม “complete and balance” ภายใต้แบรนด์ “Monchou balance” (มองชู บาลานซ์) เพื่อเป็นสินค้ากลุ่มทางเลือก

ขณะที่กลุ่มอาหารสัตว์น้ำ บริษัทฯ มีผลประกอบการดีเกินคาดในไตรมาส 1 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี บริษัทคาดว่าการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่รุนแรงขึ้นตั้งแต่ต้นไตรมาส 2 จะกดดันปริมาณผลผลิตทั้งในกลุ่มกุ้งและปลา ส่งผลให้ตลาดอาหารกุ้งและอาหารปลาหดตัว และอาจส่งผลต่อยอดขายอาหารสัตว์น้ำของกลุ่มบริษัทในช่วงที่เหลือของปีได้

ธุรกิจอาหารแช่แข็ง กลุ่มผลิตภัณฑ์เพิ่มมูลค่า (Value added product) หรือกลุ่มของทอดยังคงมีความต้องการสินค้าดีต่อเนื่อง บริษัทฯ กำลังอยู่ในระหว่างการขยายกำลังการผลิต โดยคาดว่าจะเริ่มใช้ได้ในช่วงครึ่งปีหลัง ในขณะที่อัตรากำไรในกลุ่มหมึกก็ยังคงมีแนวโน้มที่น่าพอใจ

สำหรับแผนธุรกิจปี 2564 บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้จากการขายและบริการหลักจะเติบโต 8-10% จากปีก่อนมาอยู่ที่ 9,500 ล้านบาท จากการเติบโตของธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงและอาหารสัตว์น้ำ เป็นแรงผลักดันสำคัญ พร้อมทั้งคงนโยบายเน้นขยายตลาดผลิตภัณฑ์เพิ่มมูลค่าในกลุ่มอาหารแช่เยือกแข็ง ตั้งเป้ารักษาอัตรากำไรขั้นต้นที่ระดับ 14-15%


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment