ไอแอมสรุปผลช่วยเหลือลูกหนี้สู้โควิด-19กว่า 5,000 ล้านบาท

นางโศรยา ลิมปิทีป รักษาการผู้จัดการบริษัท บริหารสินทรัพย์ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย จำกัด (บสอ. หรือ ไอแอม) เปิดเผยว่า ไอแอมได้ดำเนินการออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) โดยเริ่มต้นโครงการตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา ปัจจุบันมีผู้เข้าร่วมทั้งลูกหนี้รายใหญ่และรายย่อย รวมกว่า 300 ราย ยอดเงินรวมกว่า 5,000 ล้านบาท ซึ่งมาตรการดังกล่าวมุ่งเน้นให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบ

โดยมีรายละเอียดดังนี้ ลูกหนี้รายใหญ่ ได้มีการพักชำระหนี้เงินต้น (Grace Period) สูงสุดไม่เกิน 6 เดือน ลดกำไรใหม่สูงสุด 50% นำค่างวดตัดชำระเงินต้นทันที l

ส่วนลูกหนี้รายย่อยได้ผ่อนปรนการผ่อนชำระหนี้ โดยให้พักชำระเงินต้น (Grace Period) และชำระเฉพาะกำไรที่เกิดใหม่เป็นระยะเวลาสูงสุดไม่เกิน 12 เดือน

นอกจากนี้ยังมีมาตรการผ่อนปรนด้านต่างๆ เช่น สำหรับการบังคับคดีและกระบวนการทางกฎหมาย บริษัท ยังได้ชะลอการยึดทรัพย์และการขายทอดตลาดไว้ชั่วคราวในช่วงล๊อคดาวน์ และได้ปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานในช่วงที่ผ่านมาเพื่อให้สอดคล้องกับการประกาศ พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน และข้อกำหนดด้านสาธารณสุข ประกอบไปด้วย

“การออกมาตรการดังกล่าว เป็นบทสะท้อนในการรับฟังเสียงจากผู้ประกอบการซึ่งเป็นลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบ เพื่อให้แน่ใจว่ามาตรการที่ออกมาสามารถช่วยเหลือได้อย่างตรงจุด และออกมาตรการได้อย่างรวดเร็วทันต่อเวลาในช่วงที่เกิดสถานการณ์ ทั้งนี้เรายังคงต้องรักษาและดูแลลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง เพราะหากธุรกิจต้องล้มลง ภาคครัวเรือนจะได้รับผลกระทบเป็นลูกโซ่” นางโศรยา กล่าวปิดท้าย


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment