DITP จัดเจรจาธุรกิจผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ยอดพุ่งทะลุ 10,000 ล้านบาท

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กล่าวว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจึงได้เพิ่มกิจกรรมในรูปแบบใหม่ๆ ที่จะช่วยให้ผู้ส่งออกไทยยังสามารถขายสินค้าให้ผู้ซื้อในต่างประเทศได้ โดยการจัดการเจรจาการค้าผ่านระบบเทเลคอนเฟอเรนซ์ (Online Business Matching) เป็นหนึ่งในกิจกรรมในรูปแบบใหม่ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศที่ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการไทยและผู้นำเข้าต่างชาติเป็นอย่างมาก และสามารถสร้างให้เกิดการสั่งซื้อสินค้าไทยที่เรียกได้ว่าได้ผลดีเกินคาด”

ที่ผ่านมา มูลค่าการค้าที่เกิดขึ้นจากการจัดกิจกรรม Online Business Matching นับตั้งแต่เริ่มกิจกรรมในช่วงปลายเดือนเมษายน 2563 สามารถสร้างมูลค่าการซื้อขายภายใน 1 ปี ได้รวมทั้งสิ้น 10,576.3 ล้านบาท โดยสินค้าที่มีการสั่งซื้อผ่านกิจกรรมดังกล่าวสูงสุด ได้แก่ ผลไม้

สำหรับการเจรจาการค้าออนไลน์ (Online Business Matching) จัดขึ้นเพื่อทดแทนการเจรจาการค้าในรูปแบบเดิม โดยจัดให้ผู้ซื้อและผู้ขายสามารถนัดเวลาในการเจรจาการค้าผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์กัน ซึ่งจุดแข็งของกิจกรรมนี้ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศก็คือ การมีระบบคัดกรองผู้ซื้อคุณภาพในต่างประเทศโดยทูตพาณิชย์ให้มาเจรจาการค้ากับผู้ประกอบการศักยภาพของไทยที่ผ่านการตรวจสอบของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศโดยได้จัดให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อให้ศึกษากันและกันล่วงหน้าก่อนการเจรจา ซึ่งตรงนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสการสั่งซื้อสินค้าตามที่ผู้ซื้อต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม

หากสถานการณ์เริ่มคลี่คลายขึ้น ก็ยังเห็นว่าการเดินทางไปพบปะลูกค้าในต่างประเทศนั้นยังเป็นสิ่งที่สำคัญ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการไทยเข้าใจธุรกิจของคู่ค้า และความต้องการตลาดได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวจะช่วยสร้างโอกาสทางการค้าให้ผู้ประกอบการไทยโดยเฉพาะในระดับ SMEs ให้ได้รับความสะดวกสบาย สามารถเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ และที่สำคัญจะช่วยให้สามารถประหยัดเวลาและงบประมาณได้อย่างมาก ซึ่งกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศก็พร้อมที่จะพัฒนาระบบและการให้บริการเพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในโลกปัจจุบันต่อไป

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว สามารถสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิก thaitrade.com และติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ www.ditp.go.th หรือทาง facebook : Thaitrade.com และสามารถโทรสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน 1169


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment