ครม. ไฟเขียวตรึงค่าไฟที่ 4.18 บาท/หน่วย ดีเซล ไม่เกิน 33 บาท/ลิตร

ครม. เห็นชอบมาตรการพลังงาน ตรึงค่าไฟที่ 4.18 บาท/หน่วย และน้ำมันดีเซล ไม่เกิน 33 บาท/ลิตร

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในวันนี้ (23 กรกฎาคม 2567) กระทรวงพลังงาน ได้เสนอแนวทางการตรึงค่าไฟฟ้างวด กันยายน - ธันวาคม 2567 ที่ 4.18 บาทต่อหน่วย ภายใต้แนวทางการบริหารจัดการภาระค่าเชื้อเพลิงร่วมกับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และการตรึงราคาน้ำมันดีเซล ไม่เกิน 33 บาท/ลิตร โดยใช้งบประมาณจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง จนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2567 เสนอให้กับคณะรัฐมนตรีพิจารณา

ซึ่งที่ประชุม ครม. รับทราบถึงมาตรการของกระทรวงพลังงานในการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยแบกรับภาระต้นทุนเชื้อเพลิงไปก่อน เพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้ประชาชน

ทั้งนี้ บิลค่าไฟเดือนกันยายน - ธันวาคม 2567 อัตราค่าไฟฟ้าสำหรับประชาชนทั่วไปอยู่ที่หน่วยละ 4.18 บาท ในส่วนของกลุ่มเปราะบาง ที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน คงไว้ที่อัตราเดิม 3.99 บาท/หน่วย ซึ่งมีจำนวน 17.7 ล้านครัวเรือน และ ครม. ได้เห็นชอบให้ใช้งบกลางมาชดเชย

“กระทรวงพลังงาน เข้าใจถึงสถานการณ์ ในปัจจุบันที่ราคาสินค้าและบริการปรับเพิ่มสูงขึ้น กระทรวงพลังงานจึงพยายามที่จะลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้กับประชาชนทั้งค่าไฟและค่าน้ำมัน และจากที่ได้เคยกล่าวในเรื่องของการปรับโครงสร้างราคาพลังงาน ขอให้ประชาชนอดทนรออีกสักนิด เนื่องจากการแก้กฎหมายต่างๆ ต้องใช้ระยะเวลา ซึ่งหากดำเนินการสำเร็จ ก็จะเป็นการแก้ไขปัญหาด้านโครงสร้างราคาพลังงานได้ในระยะยาว” นายพีระพันธุ์ กล่าว


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment