นายกรัฐมนตรี ร่วมทดสอบเดินขบวนรถไฟท่องเที่ยวพิเศษ SRT ROYAL BLOSSOM ที่สถานีหัวหิน พร้อมเปิดวิ่งเส้นทางกรุงเทพ (หัวลำโพง) – กาญจนบุรีเต็มรูปแบบ ช่วงเดือนสิงหาคม 2567

การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ทำการทดสอบเดินขบวนรถพิเศษท่องเที่ยว SRT ROYAL BLOSSOM จากสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ถึงสถานีหัวหิน โดยได้รับเกียรติจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ร่วมเยี่ยมชมขบวนรถที่สถานีปลายทาง สถานีหัวหิน (เดิม) พร้อมรับฟังบรรยายสรุปแผนการเดินรถ และเยี่ยมชม ชิมอาหารของดีวิถีริมรางรถไฟ เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวตามนโยบายรัฐบาล โดยมีนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยนางสาวณภัทรา กมลรักษา ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายอวิรุทธ์ ทองเนตร รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย และคณะผู้บริหารการรถไฟฯ ให้การต้อนรับ

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การเปิดทดสอบการเดินขบวนรถ SRT ROYAL BLOSSOM เส้นทาง กรุงเทพ-หัวหิน ครั้งนี้ การรถไฟฯ มีเป้าหมายเพื่อต้องการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ เพื่อก่อให้เกิดการสร้างงาน กระจายรายได้ลงสู่ท้องถิ่น โดยขบวนรถ SRT ROYAL BLOSSOM เป็นรถไฟท่องเที่ยวขบวนใหม่ ที่การรถไฟฯ ทำการปรับปรุงหลังได้รับมอบจากบริษัท Hokkaido Railway Company (JR Hokkaido) ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งปัจจุบันปรับปรุงเสร็จสิ้นแล้ว 5 คัน จากจำนวนทั้งหมด 10 คัน และมีกำหนดเปิดให้บริการนำร่องช่วงแรกเดือนสิงหาคม 2567 นี้

ส่วนรถโดยสารที่เหลืออีก 5 คัน การรถไฟฯ อยู่ระหว่างเร่งการปรับปรุง คาดจะนำมาให้บริการแก่ประชาชนเพิ่มเติมได้ภายในปลายปี 2567 ซึ่งเมื่อแล้วเสร็จขบวนรถท่องเที่ยว SRT Royal Blossom จะเป็นกำลังสำคัญในการช่วยเสริมศักยภาพการเดินทาง และสนับสนุนการท่องเที่ยวในประเทศ ตลอดจนผลักดันให้ไทยก้าวสู่การเป็น Tourism Hub ที่สำคัญของโลกตามนโยบายรัฐบาล

สำหรับรถโดยสาร SRT ROYAL BLOSSOM เป็นขบวนรถไฟที่ถูกออกแบบสำหรับใช้เดินทางท่องเที่ยวโดยเฉพาะ มีการดีไซน์ด้วยความพิถีพิถันจากฝีมือช่างคนไทย ภายในประกอบด้วย สันทนาการครบครัน ออกแบบบานหน้าต่างด้วยกระจกขอบทองกว้างพิเศษ พร้อมมุมคาเฟ่ เพื่อให้ผู้โดยสารสัมผัสบรรยากาศวิวสองข้างทางอย่างเต็มที่ เบาะหุ้มที่นั่งเป็นกำมะหยี่ งานตกแต่งหลักทำจากไม้สนซีดาร์ซึ่งมีความคงทนสวยงาม ติดตั้งบันไดทางขึ้น-ลงสำหรับรองรับชานชาลาสูงและต่ำ สามารถรองรับรถวีลแชร์ของผู้พิการตามมาตรฐาน Universal ตลอดจนมีเครื่องฟอกอากาศทุกคัน ส่วนภายนอกดีไซน์สไตล์หรูหรา เฉดสีสะดุดตาด้วยสีแดงของกลีบดอกไม้คาดทอง

นอกจากนี้ ระหว่างเส้นทางที่มีการทดสอบขบวนรถพิเศษท่องเที่ยว SRT ROYAL BLOSSOM เส้นทาง สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-หัวหิน ครั้งนี้ นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ยังได้นำคณะผู้บริการกระทรวงคมนาคม และการรถไฟฯ ลงตรวจเยี่ยมติดตามความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะเร่งด่วน ช่วงนครปฐม-ชุมพร โดยภาพรวมการก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ มีความก้าวหน้าตามลำดับ ขณะที่การทดสอบการเดินรถ ก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งส่วนของขบวนรถ และพนักงานผู้ให้บริการ

นายเอกรัช กล่าวเพิ่มว่า การรถไฟฯ มีแผนเปิดให้บริการขบวนรถท่องเที่ยว SRT Royal Blossom เต็มรูปแบบ ครั้งแรกเส้นทางกรุงเทพ (หัวลำโพง) – กาญจนบุรี ช่วงเดือนสิงหาคม 2567 ซึ่งจะเป็นการขานรับนโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมการท่องเที่ยวช่วงนอกฤดูกาล ตลอดจนสนับสนุนมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง ที่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ เดินทางท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment