กรมเจ้าท่า บูรณาการตามแผนปฏิบัติมาตรการเพื่อความปลอดภัยในคืนวันลอยกระทง ประจำปี 2566

นายกริชเพชร ชัยช่วย ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทน อธิบดีกรมเจ้าท่า เป็นประธานการประชุมแผนการปฏิบัติมาตรการเพื่อความปลอดภัยเทศกาลลอยกระทง ประจำปี 2566 พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องประชุมวิสูตรสาครดิษฐ์ ชั้น 4 อาคาร 162 ปี กรมเจ้าท่า พร้อมสาธิตการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุทางน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณท่าเทียบเรือไอคอนสยาม

กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม ได้ดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัยของเรือ ท่าเรือและอุปกรณ์ช่วยชีวิต อย่างเข้มงวดต่อเนื่องเพื่อป้องกันเหตุอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชนและนักท่องเที่ยว อันเป็นการยกระดับการป้องกันเหตุอันตรายต่าง ๆ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว นำไปสู่ประสิทธิภาพในการลดอุบัติเหตุได้ดียิ่งขึ้น โดยมอบนโยบายให้ศูนย์ปฏิบัติการควบคุม ความปลอดภัยและการจราจรทางน้ำ กรมเจ้าท่า ณ อาคาร 39 เป็นหน่วยหลักในการบัญชาการ และควบคุมกำกับ ดูแลความปลอดภัย พร้อมจัดตั้งศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางน้ำ กรมเจ้าท่า ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค จำนวน 50 ศูนย์ และโทรศัพท์สายด่วน 1199 ตลอด 24 ชั่วโมง จัดเจ้าหน้าที่พร้อมเรือตรวจการณ์ ออกปฏิบัติงานรักษาความปลอดภัยและควบคุมการจราจรทางน้ำ ในพื้นที่รับผิดชอบกรุงเทพมหานคร จำนวน 8 ลำ

สำหรับการอำนวยความสะดวกประชาชนและนักท่องเที่ยว ได้จัดเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกบริเวณท่าเทียบเรือโดยสารจำนวน 63 ท่าเรือ ร่วมกับกรุงเทพมหานคร และมูลนิธิต่าง ๆ ดังนี้ แม่น้ำเจ้าพระยา 53 ท่าเรือ คลองแสนแสบ7 ท่าเรือ คลองโอ่งอ่าง 1 ท่าเรือ และคลองผดุงกรุงเกษม 1 ท่าเรือ พร้อมจัดตั้งจุดอำนวยความสะดวก และดูแลความปลอดภัยทางน้ำ บริเวณท่าเทียบเรือที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวใช้บริการหนาแน่นของกรุงเทพมหานคร เช่น ท่าเรือเอเชียทีค , ท่าเรือไอคอนสยาม , ท่าเรือริเวอร์ซิตี้ , ท่าเรือคลองโอ่งอ่าง , ท่าเรือหัวลำโพง , ท่าเรือทำเนียบรัฐบาล และท่าเรือพระราม 8 โดยใช้กำลังเจ้าหน้าที่ จำนวนทั้งสิ้น 859 คน เรือตรวจการณ์ จำนวน 71 ลำ และรถยนต์ จำนวน 128 คัน

นอกจากนี้ ยังได้บูรณาการการทำงานร่วมกันกับกองทัพเรือ จัดกำลังพล จำนวน 52 นาย และเรือ จำนวน 8 ลำ กองบังคับการตำรวจน้ำ จัดกำลังพล จำนวน 21 นาย และเรือ จำนวน 6 ลำ / สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร จัดกำลังพล จำนวน 50 นาย และเรือ จำนวน 4 ลำ พร้อมด้วยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กองบังคับการตำรวจน้ำ สถานีตำรวจท้องที่ ตำรวจท่องเที่ยว คณะแพทย์ศาสตร์วชิรพยาบาล เครือข่ายอาสาวารี มูลนิธิ สมาคม จิตอาสาและเจ้าหน้าที่จากภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ออกมาท่องเที่ยวและใช้การสัญจรทางน้ำในคืนวันลอยกระทง พร้อมกันนี้ ยังได้สั่งการเข้มงวดกวดขันให้ผู้ประกอบกิจการ ผู้ครอบครอง โป๊ะเทียบเรือ เจ้าของเรือและผู้ควบคุมเรือ ปฏิบัติตามประกาศกรมเจ้าท่าโดยเคร่งครัด พร้อมจัดชุดเฉพาะกิจออกตรวจสอบสภาพโป๊ะเทียบเรือและเรือโดยสารเป็นการล่วงหน้าแล้ว ทั้งนี้ ได้มอบหมายและประสานงานทุกหน่วย รายงานเหตุการณ์ช่วงเทศกาลลอยกระทงให้กับศูนย์ปฏิบัติการควบคุมความปลอดภัยและการจราจรทางน้ำ กรมเจ้าท่า และสายด่วนกรมเจ้าท่า หมายเลข 1199 ตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับในคืนวันลอยกระทง วันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 เวลา 16.30 น. กรมเจ้าท่า ได้จัดพิธีปล่อยแถวเจ้าหน้าที่และเรือตรวจการณ์ ในเทศกาลลอยกระทง ภายใต้แนวคิด “ลอยกระทงปลอดภัย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม พร้อมสร้างรอยยิ้ม ให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว” ตามนโยบาย “คมนาคม เพื่อความอุดมสุข ของประชาชน” และ “ราชรถยิ้ม” จึงขอเชิญชวนสื่อมวลชน ทุกท่านร่วมทำข่าว พร้อมลงเรือตรวจการณ์เจ้าท่า 39 เพื่อตรวจความพร้อมของท่าเทียบเรือและการจราจรทางน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา (กรมเจ้าท่า ไอคอนสยาม – ท่าเรือสาทร – เอเชียทีค - กรมเจ้าท่า) พร้อมร่วมสืบสานประเพณีไทยไปกับกรมเจ้าท่า โดยร่วมลอยกระทงจากวัสดุธรรมชาติฯ ณ ท่าเทียบเรือ กรมเจ้าท่า หลังจากขึ้นเรือตรวจการณ์ฯ ต่อไป


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment