พนัส แอสเซมบลีย์ฯ ส่งมอบรถหุ้มเกราะล้อยางสะเทินน้ำสะเทินบก 8x8 รุ่น R600 2 คัน เข้าประจำการหน่วยนาวิกโยธิน กองทัพเรือ

บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด จัดพิธีส่งมอบรถหุ้มเกราะล้อยางสะเทินน้ำสะเทินบก 8x8 รุ่น R600 จำนวน 2 คัน เข้าประจำการ ณ หน่วยนาวิกโยธิน กองทัพเรือ โดยได้รับเกียรติจาก พลเรือโทเผดิมชัย สุคนธมัต ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน พลเรือตรีสมรภูมิ จันโท รองผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน (1) พลเรือตรีสาโรจน์ บุญทับ รองผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน (2) พลเรือตรีอภิชาติ ทรัพย์ประเสริฐ รองผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน (3) นาวาเอกขวัญชัย ขำสม รองเสนาธิการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน และนาวาเอกวิชชุ บำรุง รองเจ้ากรมการขนส่งทหารเรือ (1) ในนามประธานคณะกรรมการตรวจรับ ร่วมแสดงความยินดี และชมการสาธิตสมรรถนะของรถ ณ กองบัญชาการ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน

ด้วยวิสัยทัศน์บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด มุ่งเน้นธุรกิจด้านอุตสากรรมป้องกันประเทศอย่างยาวนานกว่า 30 ปี โดยเริ่มจากการซ่อมสร้างรถทางการทหารให้กับทุกเหล่าทัพ การเป็นผู้แทนจำหน่ายรถบรรทุกทางการทหาร รวมถึงการผลิตรถพ่วงและรถกึ่งพ่วงคุณลักษณะพิเศษระดับมาตรฐานทางการทหาร จากประสบการณ์ดังกล่าว บริษัท ฯ ได้เริ่มวิจัยและพัฒนารถหุ้มเกราะล้อยางสะเทินน้ำสะเทินบก 8x8 รุ่น R600 เป็นระยะเวลากว่า 7 ปี กระทั่งผ่านการรับรองมาตรฐานจาก คณะกรรมการมาตรฐานยุทโธปกรณ์ กระทรวงกลาโหม (กมย.กห.) ดังนั้นรถหุ้มเกราะล้อยางสะเทินน้ำสะเทินบก 8x8 จึงเป็นคันแรกของประเทศไทยที่ได้ออกแบบ ผลิตโดยคนไทย และบริษัทไทย และจำหน่ายเข้าประจำการในกองทัพไทยเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์เพื่อความมั่นคงของชาติ

สำหรับรถหุ้มเกราะล้อยางสะเทินน้ำสะเทินบก 8x8 รุ่น R600 เป็นรถสนับสนุนการรบแบบลำเลียงพลที่มีสมรรถนะสูง ซึ่งเป็นไปตามคุณลักษณะจำเพาะที่กองทัพเรือกำหนดไว้ โดยสามารถบรรทุกกำลังพลได้ไม่น้อยกว่า 18 นาย รวมผู้บังคับรถและพลขับ ใช้เครื่องยนต์ดีเซลขนาด 600 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ใช้เหล็กเกราะมาตรฐาน NATO STANAG 4569 Level 2 ความเร็วบนถนนไม่น้อยกว่า 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไต่ลาดชันไม่น้อยกว่า 60% พิสัยปฏิบัติการไม่น้อยกว่า 800 กิโลเมตร ความเร็วสูงสุดในน้ำ 12 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ล้อยางมีระบบเติม-ปล่อยลมอัตโนมัติ (CTIS) และมียาง Run Flat ตามมาตรฐาน FINABLE มีระบบปรับอากาศ ถังน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นแบบอุดรอยรั่วอัตโนมัติ รวมถึงมีระบบ Waterjet เพื่อการขับเคลื่อนในน้ำทะเล

รถหุ้มเกราะล้อยางสะเทินน้ำสะเทินบก 8x8 รุ่น R600 มีนวัตกรรมโดดเด่น อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งแพลตฟอร์มของรถสามารถประยุกต์ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบตามภารกิจ อาทิ รถติดอาวุธหลากหลายรูปแบบ สามารถลำเลียงพลแบบสะเทินน้ำสะเทินบก สามารถใช้ขนส่งเสบียง และสามารถเป็นรถพยาบาล เป็นต้น ส่วนระบบบังคับเลี้ยว สามารถบังคับเลี้ยวได้ทั้ง 4 ล้อ และ 8 ล้อ ซึ่งมีความพิเศษที่สามารถวิ่งแบบเลื้อยและแนวทแยงได้ (Crab and Snake Modes) ทั้งด้านซ้ายและด้านขวา อีกทั้งสามารถบังคับเลี้ยวแบบวงกลมรัศมีแคบ สามารถปฏิบัติภารกิจได้อย่างคล่องตัว เหมาะสมกับการใช้งานในทุกสภาพภูมิประเทศและทุกยุทธวิธี ถือเป็น Know-How เฉพาะของบริษัท


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment