เร่งรัดการศึกษาชายแดนใต้ ย้ำสอนภาษาไทย ใช้ครูดี มีเงินครบ

ปัจจุบัน สถานการณ์ 3 จังหวัดชายแดนใต้ยังไม่สงบอย่างที่หวังไว้ แม้ว่ารัฐบาลพยายามทุ่มงบประมาณลงไปเพื่อโอบอุ้มดูแลเศรษฐกิจและสังคมอย่างเต็มที่ ในช่วงหลายสิบปีนับแสนล้านบาท

แต่แนวโน้มก็มีทีท่าว่าจะค่อยๆ ดีขึ้นตามลำดับ

ด้วยความตั้งใจของเจ้าหน้าที่ ที่อยากเห็นคนไทยไม่ว่าจะเป็นเชื้อสายใดอยู่ร่วมกันด้วยความสงบร่มเย็น มีความเป็นอยู่ที่ดี มีโอกาสเท่าเทียมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ที่เกิดความขัดแย้ง

สิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ก็คือ เรื่องของ “การศึกษา”

รัฐบาลเห็นความสำคัญยิ่งของการศึกษาในเขตพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ อย่าง ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ด้วยการจัดสรรงบประมาณไปให้โรงเรียน ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนสายสามัญ หรือโรงเรียนสอนศาสนา

มีการปรับหลักสูตรการสอนให้สอดคล้องเหมือนกับการเรียนการสอนทั่วประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสอนภาษาไทยให้เด็กในพื้นที่ที่ยังไม่เข้าใจในภาษาไทย แต่ยังคำนึงถึงเรื่องการสอนศาสนาควบคู่กันไป

อย่างไรก็ตาม มีการประเมินผลการเรียนการสอนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ยังพบว่าไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เนื่องจากโรงเรียน โดยเฉพาะโรงเรียนสอนศาสนาเอกชน ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่รัฐได้กำหนดไว้ ทั้งเรื่องของเวลาการเรียนการสอน และการใช้งบประมาณที่ไม่ตรงตามวัตถุประสงค์

พลตรี จตุพร กลัมพสุต ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี ระบุว่า การศึกษาถือเป็นมิติสำคัญที่ต้องทำควบคู่ไปกับการดูแลความปลอดภัย ซึ่งการให้การศึกษาที่ถูกต้องจะเป็นการช่วยปรับทัศนคติ และสามารถใช้วิจารณญานแยกแยะสิ่งถูกผิดในการรับข้อมูลจากด้านต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากระบบออนไลน์ที่มีอยู่มาก และถูกนำมาใช้ในการปลูกฝังความคิดที่ไม่ถูกต้องผ่านระบบเครือข่ายที่ไม่ประสงค์ดี

ทางการก็ได้ปรับหลักสูตรที่คิดว่าเหมาะสมกับเด็กและเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ โดยเฉพาะการเรียนการสอนภาษาไทย วิชาพื้นฐาน ควบคู่ไปกับการเรียนการสอนศาสนา มีการกำหนดสัดส่วนไว้พร้อมกับให้งบประมาณ แต่ปรากฎว่าโรงเรียนที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณกลับปฏิบัติผิดวิธี

ชั่วโมงการเรียนการสอนภาษาไทยไม่ครบถ้วน ทำให้นักเรียนยังไม่เข้าใจภาษาที่ดี เพราะใช้หนังสือภาษาไทย แต่เวลาสอนใช้ภาษามลายู แล้วเวลาไปเรียนโรงเรียนศาสนาใช้อักษรอาหรับ

ขณะที่ครูสามัญที่มาสอนจบปริญญาตรี แต่ไม่ได้รับเงินเดือนตามวุฒิ ได้รับเงินต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำ ทั้งที่รัฐมีงบประมาณจัดสรรไปให้แล้ว จึงทำให้ครูไม่มีแรงจูงใจที่ดี บางโรงเรียนจ้างครูที่ไม่มีวุฒิการศึกษา ซึ่งทางการพยายามจะเข้าไปตรวจสอบและเข้มงวดกับการดำเนินการตามหลักสูตรในทุกระดับ ครูที่มาสอนต้องมีคุณวุฒิที่ถูกต้องและต้องได้รับเงินเดือนตามระเบียบ

“เราต้องเริ่มเข้มกับการปฏิบัติตามหลักสูตร การใช้งบประมาณ การจ้างครู ควบคู่กับการดูแลความปลอดภัย ต้องให้ทุกคนเข้าใจในเรื่องศาสนา ประวัติศาสตร์ที่ถูกต้อง ไม่ได้ถูกบิดเบือน ต้องสร้างเด็กต้นน้ำให้มีความเข้าใจภาษาไทย ให้คิดถึงความเป็นคนไทยเชื้อสายมลายู ให้มีความรู้ เพิ่มโอกาส ให้ร่วมกันอยู่ได้ภายใต้พหุสังคม”


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment