มาร์เก็ตบัซซ เผยโควิด-19ส่งผลให้คนไทยมีความสุขน้อยลงถึงร้อยละ 75

มาร์เก็ตบัซซ เผยการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ส่งผลให้คนไทยมีความสุขน้อยลงถึงร้อยละ 75 ลดทอนความเชื่อมั่นและการใช้จ่ายผู้บริโภคลดลง

มร.แกรนท์ เบอร์โทลี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มาร์เก็ตบัซซ จำกัด เปิดเผยว่า มาร์เก็ตบัซซและไวตามินคอนซัลติ้ง จึงได้ทำการสำรวจความรู้สึกของคนไทยที่มีต่อการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ และพฤติกรรมการใช้จ่ายที่เปลี่ยนแปลงหลังโควิด-19 ในช่วงมกราคม 2564 ซึ่งครอบคลุมหัวข้อที่สำคัญต่างๆ โดยได้สำรวจกลุ่มตัวอย่างคนไทยทั่วประเทศ จำนวน 1,600 คน

ผลการสำรวจ พบว่าความรู้สึกของคนไทยที่มีต่อสถานการณ์เป็นบวกลดลง โดยในเดือนมกราคม 2564 คนไทยไม่มีความสุขในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ระลอกใหม่ ถึงร้อยละ 75 สูงกว่าผลการสำรวจในช่วงเดือนเมษายน - มิถุนายน 2563 ที่พบคนไทยไม่มีความสุขร้อยละ 71, 62 และ 51 ตามลำดับ ซึ่งอยู่ในช่วงสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ครั้งแรก และยังพบว่าในเดือนมกราคม 2564 ผู้บริโภคมีการใช้จ่ายลดลง เห็นได้จากการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากมาตรการป้องกันและควบคุมโรค รวมถึงการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตและพฤติกรรมของผู้บริโภคด้วย

ในช่วงของการใช้มาตรการป้องกันและควบคุมโรค ผลการศึกษาแรกนั้นแสดงให้เห็นชัดเจนว่า สินค้าบางประเภทที่ผู้บริโภคเคยมีการใช้จ่ายน้อย กลับเพิ่มมากขึ้น เช่น สินค้าทำความสะอาดบ้าน อาหารสด อาหารแช่แข็ง อาหารกระป๋อง ผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนตัว ผลิตภัณฑ์ยาและวิตามิน ซึ่งไม่น่าแปลกใจเพราะผู้บริโภคให้ความสำคัญกับสุขอนามัยและการทำความสะอาดในครัวเรือนเพิ่มมากขึ้น และใช้เวลาที่บ้านมากยิ่งขึ้น

ในขณะที่กลุ่มสินค้าบางประเภทได้รับผลกระทบหนักจากการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ที่ส่งผลให้การจับจ่ายน้อยลงในช่วงเดือนมกราคม 2564 คือ การช้อปปิ้งที่ห้างสรรพสินค้า, สินค้าแฟชั่น, การรับประทานบุฟเฟ่ต์และร้านอาหารนอกบ้าน อาหารดิบ เช่น ซูชิและสลัด กาแฟและชานม การซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่ เช่น ทีวี เครื่องปรับอากาศ หรือสินค้าฟุ่มเฟือย มีตัวเลขที่ลดลงเช่นเดียวกับอุปกรณ์กีฬา รวมถึงสินค้าประเภทแอลกอฮอลล์



การเริ่มต้นของปีเหมือนเพิ่งจะผ่านไป การระบาดของโรคสร้างผลกระทบอย่างมากมายให้กับทุกๆ คน สิ่งสำคัญสำหรับประเทศคือการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และที่สำคัญยิ่งกว่าในปัจจุบันนี้คือ การจับตาดูพฤติกรรมและความเชื่อมั่นของผู้บริโภค เพื่อคาดการณ์การเปลี่ยนแปลงและแนวโน้มในการสร้างความยั่งยืนและเอาชนะการระบาดของโรคนี้ไปด้วยต่อไป


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment