พานาโซนิคทดสอบเครื่องปรับอากาศด้วย nanoe™ X ยับยั้งไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ที่ติดอยู่บนพื้นผิวได้

มร.ฮิโรยูกิ มุโตะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พานาโซนิค เอ.พี. เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทประสบความสำเร็จในการทดสอบเครื่องปรับอากาศพานาโซนิค ที่มีการติดตั้งเทคโนโลยี nanoe™ X สามารถยับยั้งไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ซึ่งเป็นสาเหตุของโรค COVID-19 ที่ติดอยู่บนพื้นผิวได้ โดยการทดสอบครั้งนี้เป็นการร่วมมือกับ Texcell*1 องค์กรวิจัยระดับโลก ได้ตรวจสอบและรับรองว่า nanoe™ X สามารถยับยั้งเชื้อไวรัสได้ ด้วยคุณสมบัติของอนุภาคน้ำขนาดเล็กระดับนาโน

nanoe™ X คือสิทธิบัตรเฉพาะของพานาโซนิค เป็นการสร้างอนุมูลอิสระไฮดรอกซิลที่มีน้ำห่อหุ้ม ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว อนุมูลอิสระไฮดรอกซิล ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถยับยั้งเชื้อไวรัสได้ แต่อย่างไรก็ตาม อนุมูลอิสระไฮดรอกซิลมีปฏิกิริยาตอบสนองไวต่อสสารในอากาศและมีวงจรชีวิตไม่ถึง 1 วินาที แต่สำหรับ nanoe™ X มีวงจรชีวิตและสามารถกระจายตัวอยู่ในสภาพอากาศได้นานประมาณ 10 นาที เนื่องจากเป็นอนุมูลอิสระไฮดรอกซิลที่มีน้ำห่อหุ้ม ทำให้สามารถยับยั้งไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ในปีที่ผ่านมา พานาโซนิคประสบความสำเร็จในการทดสอบการใช้อุปกรณ์ที่ติดตั้ง nanoe™ X เพื่อยับยั้งเชื้อไวรัสในพื้นที่ขนาด 45 ลิตร ได้ถึงสองครั้ง*2 อย่างไรก็ตาม พานาโซนิคไม่ได้หยุดยั้งการทดสอบแต่เพียงเท่านี้ เพราะล่าสุด ได้ทดสอบกับเครื่องปรับอากาศพานาโซนิคที่มีการติดตั้ง nanoe™ X ในพื้นที่ขนาดใหญ่ขึ้น โดย Texcell ทำการทดสอบและรับรองผลแล้วว่า nanoe™ X ที่ติดตั้งในเครื่องปรับอากาศสามารถยับยั้งเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ที่ติดอยู่บนพื้นผิวได้ถึง 91.4% ในพื้นที่ขนาด 6.7 ลูกบาศก์เมตร ภายในระยะเวลา 8 ชั่วโมง โดยเป็นการทดสอบในห้องปฏิบัติการแบบปิด และไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อประเมินประสิทธิภาพในพื้นที่อยู่อาศัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจ คือ การทดสอบนี้อยู่ในสภาวะที่ใกล้เคียงกับชีวิตจริงของเรามากขึ้น โดยเป็นการทดสอบผลิตภัณฑ์ในพื้นที่ที่มีขนาดใกล้เคียงกับรถยนต์ 5 ประตู

นอกจากนี้ เทคโนโลยี nanoe™ X ยังมีประสิทธิภาพในการยับยั้งแบคทีเรียและไวรัส เชื้อรา สารก่อภูมิแพ้ ละอองเกสรดอกไม้ และสารเคมีที่เป็นอันตราย รวมถึงกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ ปัจจุบันเทคโนโลยี nanoe™ X ได้ถูกติดตั้งในผลิตภัณฑ์เฉพาะรุ่นของพานาโซนิค ทั้งในเครื่องปรับอากาศ เครื่องฟอกอากาศ และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่วางจำหน่ายแล้วในประเทศไทย


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment