กอช. จัดงานวันออมแห่งชาติ มอบรางวัลส่งเสริมการออมยอดเยี่ยม 34 รางวัล

กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ได้จัดงานมอบรางวัลส่งเสริมการออมยอดเยี่ยม ประจำปี 2563 เนื่องในวันออมแห่งชาติ วันที่ 31 ตุลาคม 2563 โดยมี นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ เป็นประธาน ในพิธีมอบรางวัล พร้อมด้วย นางสาวจารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ เพื่อขอบคุณเครือข่าย หน่วยรับสมัครสมาชิก กอช. ทั่วทั้งประเทศ

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการ กอช. กล่าวว่า ในปี พ.ศ. 2563 กอช. ได้มุ่งพัฒนาความยั่งยืนระดับประเทศผ่านการสร้างวินัยการออมของประชาชน อันเป็นปัจจัยของความสําเร็จ ที่เป็นเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาประเทศ และ สร้างหลักประกันเงินออมไว้ใช้ในยามเกษียณรายเดือนหลังอายุ 60 ปี ผ่านโครงการการขับเคลื่อนและส่งเสริมวินัยการออม การพัฒนาเครือข่ายตัวแทน กอช. ประจำหมู่บ้าน ทุกหมู่บ้าน ในการลงพื้นที่ให้ความรู้วางแผนทางการเงิน รับสมัครสมาชิก และเพิ่มเครือข่ายหน่วยบริการสมาชิกทั่วประเทศ รวมทั้งได้จัดทำสมุดเงินออมสะสม (Pass book) ให้สมาชิก สืบเนื่องจากความต้องการของประชาชนส่วนใหญ๋ได้สะท้อนความคิดเห็นผ่านการลงพื้นที่ของ กอช. โดยสมาชิกสามารถติดต่อขอรับได้ที่ธนาคารออมสินทุกสาขาทั่วประเทศ ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

เนื่องในวันที่ 31 ตุลาคม ของทุกปี ถือเป็น “วันออมแห่งชาติ” ซึ่งในปีนี้ กอช. ได้จัดงานมอบรางวัลส่งเสริมการออมกับ กอช. ยอดเยี่ยมประจำปี 2563 ในวันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม 2563 นับเป็นการสร้างเสริมวินัยการออมให้กับประชาชนได้ตระหนักถึงการออม ถือเป็นหนึ่งในเรื่องหลักที่รัฐบาลให้ความสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น และก้าวสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างมีคุณภาพ

นางสาวจารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) กล่าวว่า ในปี 2563 กอช. ได้มุ่งเน้นการสร้างเครือข่ายเพิ่มมากขึ้น ผ่านตัวแทน กอช. ที่เป็นบุคคลประจำหมู่บ้านเพื่ออำนวยความสะดวกให้สมาชิกและประชาชนได้เข้าถึงการออมกับ กอช. เพิ่มมากขึ้น ทั้งยังจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการเป็นหน่วยรับสมัครสมาชิก กอช. แก่เสมียนตราจังหวัด และเสมียนตราอำเภอ ทั่วประเทศ ในโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการผู้รับผิดชอบงาน กอช. ในพื้นที่ ซึ่งมีการอบรมให้ความรู้ ครู ก และ ครู ข ครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ นอกจากนี้ ยังเพิ่มช่องทางบริการผ่าน บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งจากเดิม กอช. มีช่องทางรับสมัครสมาชิกผ่านทาง ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารอาหารสงเคราะห์ ที่ว่าการอำเภอ สำนักงานคลังจังหวัด สถาบันการเงินชุมชน เทสโก้โลตัส เคาน์เตอร์เซอร์วิส และ ตู้บุญเติม รวมแล้วกว่า 160,000 หน่วยทั่วประเทศ และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่สมาชิก กอช.ยังพัฒนาช่องทางแอปพลิเคชัน ให้สมาชิกสามารถเข้าถึงเงินออมได้ทุกที่ ทุกเวลา ตรวจสอบสิทธิ สมัครส่งเงินออมสะสม ในการตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป

ปัจจุบัน กอช. เปิดดำเนินการมาแล้ว 5 ปี มีจำนวนสมาชิกประมาณ 2.38 ล้านคน (ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2563) โดยสมาชิกส่วนใหญ่ ร้อยละ 47.96 ประกอบอาชีพเกษตรกร รองลงมาเป็นผู้ประกอบอาชีพอิสระ ร้อยละ 30.67 และอาชีพค้าขาย ร้อยละ 6.39 และงานนี้เป็นการมอบรางวัลส่งเสริมการออมกับ กอช. ยอดเยี่ยม ประจำปี 2563 จำนวน 34 รางวัล โดยแบ่งเป็น

1. รางวัลเกียรติยศหน่วยงานภาครัฐ / ภาคเอกชน จำนวน 8 รางวัล

2. รางวัลระดับจังหวัด รวมทั้งสิ้น 13 รางวัล จำแนกเป็น

2.1 รางวัลยอดสมาชิกสูงสุดระดับจังหวัด ประจำปี 2563 ตามภูมิภาค

จำนวน 6 รางวัล

2.2 รางวัลจังหวัดที่มีผลการดำเนินงานการส่งเสริมวินัยการออมดีเด่นที่มีสมาชิกเพิ่มขึ้นจากเป้าหมายสูงสุด ตามภูมิภาค จำนวน 6 รางวัล

2.3 รางวัลจังหวัดที่ส่งเสริมการออมกับ กอช. ยอดเยี่ยม จำนวน 1 รางวัล

3. รางวัลระดับเครือข่ายที่มียอดเงินออมสูงสุดประจำปี 2563 จำนวน 8 รางวัล

4. รางวัลประกวดเรียงความส่งเสริมการออมกับ กอช. ระดับเยาวชน หัวข้อ “ออมกับ กอช. เพื่อความมั่นคงในอนาคต” ในโครงการส่งเสริมการออมกับ กอช. กลุ่มนักเรียนในสถานศึกษา ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย จำนวน 5 รางวัล


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment